Thời sự - Chính trị

Ngày làm việc thứ 4 kỳ họp thứ 9, Quốc hội thảo luận Nghị quyết và các dự án luật

21:29, 23/05/2020
Tiếp tục ngày làm việc thứ 4, kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa 14, ngày hôm nay dưới sự điều hành của các phó chủ tịch quốc hội Uông Chu Lưu và Phùng Quốc Hiển, các đại biểu quốc hội đã nghe tờ trình, báo cáo thẩm tra dự án Luật cư trú sửa đổi; thảo luận dự thảo Nghị quyết về thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị tại thành phố Đà Nẵng và Dự án Luật sửa đổi bổ sung 1 số điều của Luật xây dựng. 
Điểm cầu Nghệ An.

Tham gia ý kiến thảo luận, đoàn đại quốc hội tỉnh Nghệ An cho rằng, việc Quốc hội xem xét thông qua Nghị quyết về thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị và một số cơ chế, chính sách đặc thu phát triển thành phố Đà Nẵng là cần thiết.

Ông Trần Văn Mão - Phó Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Nghệ An phát biểu tại kỳ họp.

Tuy nhiên, Chính phủ cần phải đánh giá những cơ chế, chính sách tại dự thảo có trọng tâm nhằm tạo động lực để phát triển thành phố như mục tiêu Nghị quyết 43 của Bộ chính trị đã đề ra. Cùng với đó tiếp tục nghiên cứu, xem xét để có cơ chế, chính sách phù hợp tạo điều kiện cho Đà Nẵng đi trước, làm động lực cho sự phát triển của các địa phương trong khu vực miền trung – Tây Nguyên.

Toàn cảnh kỳ họp.

Trong buổi chiều nay, các đại biểu đã nghe dự án Luật sửa đổi bổ sung 1 số điều của Luật xây dựng. Góp ý cho dự thảo Luật, ý kiến của Đoàn đại biểu Quốc hội Nghệ An và các đại biểu quốc hội đều tán thành với báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự án của Ủy ban thường vụ Quốc hội. Tuy nhiên, một số ý kiến cho rằng trong dự thảo sửa đổi đã bổ sung nội dung về quản lý trật tự xây dựng nhưng vẫn chưa thực sự sát với thực tiễn. Về việc cấp chứng chỉ hiện nay cần nghiên cứu sửa đổi để vừa tạo điều kiện thuận lợi nhưng cũng nâng cao chất lượng các tổ chức tham gia hoạt động xây dựng. Tiếp tục rà soát, chỉnh sửa hợp lý một số điều liên quan đến các trường hợp không yêu cầu phải cấp giấy phép xây dựng cũng như các dự án đầu tư xây dựng để Luật hoàn thiện hơn.

 

Đức An – Hữu Song

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện