Thời sự - Chính trị

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung: Quỳ Châu phải xác định được thế mạnh trong đầu tư phát triển kinh tế

19:29, 12/06/2020
Chiều nay (12/6), đồng chí Nguyễn Đức Trung- Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh dẫn đầu đoàn công tác của tỉnh đã có buổi làm việc với lãnh đạo chủ chốt huyện Quỳ Châu về tình hình thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2015-2020; công tác chuẩn bị Đại hội Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2020-2025.
Toàn cảnh buổi làm việc.

Báo cáo của huyện Quỳ Châu tại buổi làm việc cho thấy, tốc độ tăng trưởng bình quân giai đoạn 2016-2020 của địa phương ước đạt 10,4%/năm. Tỷ trọng nông - lâm - thủy sản giảm từ 43% năm 2015 xuống còn 33,4% năm 2020; giá trị tăng thêm bình quân đầu người tăng từ 16,2 triệu đồng năm 2015 lên 40 triệu đồng năm 2020. Huyện đã xây dựng thành công 28 mô hình kinh tế mới, trong đó có 2 mô hình kinh tế trọng điểm là chăn nuôi bò sữa và trồng cây ăn quả.

Bí thư huyện ủy Quỳ Châu Lang Văn Chiến báo cáo tại buổi làm việc.

Bên cạnh đó, hệ thống kết cấu hạ tầng từng bước được hoàn thiện; công tác cải cách hành chính năm 2019 đứng thứ 10/21 địa phương trong tỉnh. Chính sách xã hội, trẻ em và dân tộc được quan tâm; tỷ lệ hộ nghèo bình quân giai đoạn 2016-2019 giảm 4,93%/năm; huyện đã cấp 52.400 thẻ bảo hiểm y tế cho các đối tượng, trong đó có gần 44.600 thẻ cho người nghèo và dân tộc thiểu số. Đáng chú ý, đến thời điểm hiện nay, Quỳ Châu có 11/12 Đảng bộ xã, thị trấn, 25/25 Đảng bộ, chi bộ trực thuộc đã tiến hành đại hội thành công. Riêng công tác chuẩn bị Đại hội Đảng bộ cấp huyện lần thứ 26, nhiệm kỳ 2020-2025, Quỳ Châu đã xây dựng xong Đề án nhân sự, và cơ bản hoàn thiện Dự thảo Báo cáo Chính trị để trình Ban Thường vụ Tỉnh ủy cho ý kiến.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung phát biểu kết luận tại buổi làm việc.

Tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung cơ bản đồng tình với các định hướng, nhiệm vụ của huyện Quỳ Châu nêu ra tại buổi làm việc. Chủ tịch UBND tỉnh lưu ý với địa phương 5 nhóm vấn đề và 7 nhiệm vụ trọng tâm, trong đó, huyện cần tập trung hoàn thiện quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội gắn với tiêu chí nông thôn mới. Đẩy mạnh tái cơ cấu lại các ngành kinh tế gắn với tiềm năng, thế mạnh của huyện. Sử dụng có hiệu quả các nguồn lực trên địa bàn, bao gồm cả cơ chế, chính sách đầu tư của trung ương và tỉnh như Chương trình 30a, 135.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung đề nghị huyện Quỳ Châu quan tâm hơn công tác xây dựng NTM, công tác giao rừng, bảo vệ rừng, xóa đói giảm nghèo, đặc biệt ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Huyện cũng cần quan tâm đến công tác quản lý đất đai, bởi vì đất rừng ở Quỳ Châu chiếm tỷ lệ lớn trên tổng số diện tích đất của huyện, nên việc quản lý phải chặt chẽ hơn. Ngoài ra, công tác phòng chống tội phạm, đặc biệt là tội phạm ma túy phải được thực hiện tốt hơn. Chủ tịch UBND tỉnh lưu ý, với 3 khâu đột phá của huyện Quỳ Châu đã xác định, Quỳ Châu cần tập trung và chú trọng công tác cải cách hành chính, thu hút đầu tư, cũng như chú trọng nhân rộng mô hình sản xuất kinh doanh để đảm bảo thu nhập cho người dân. 
Về phương hướng phát triển trong thời gian tới, Chủ tịch UBND tỉnh lưu ý, khi đề ra chủ trương phát triển kinh tế, Quỳ Châu phải xác định phát triển bền vững dựa trên thế mạnh, đặc thù riêng của huyện, ổn định đời sống nhân dân, bảo vệ rừng tự nhiên, môi trường rừng. Cụ thể đối với từng lĩnh vực nông- lâm nghiệp, đây là thế mạnh của Quỳ Châu, do đó cần nhân Ở lĩnh vực nghiệp phát triển nông-lâm-thuỷ sản, đây là thế mạnh của Quỳ Châu, do đó cần thực hiện chuyển đổi cây trồng phù hợp; nhân rộng những mô hình huyện đã thực hiện có hiệu quả như mô hình trồng cây ăn quả, chăn nuôi bò sữa và cần có sự hỗ trợ cho những hộ dân dám nghĩ dám làm về vốn, về thủ tục đất đai để phát triển nhiều mô hình hơn nữa.
Ở lĩnh vực du lịch huyện cần xem đây là mũi nhọn phát triển kinh tế để tập trung đầu tư và liên kết với các huyện trong vùng để phát triển du lịch, đặc biệt là du lịch văn hoá, sinh thái, bảo tồn dân tộc gắn du lịch cộng đồng. Đồng thời tiếp tục khai thác có hiệu quả các điểm du lịch hang Bua, Thăm Ồm, thác Đũa, làng Thái cổ; du lịch vùng lòng hồ Bản Mồng... 

Đối với phát triển công nghiệp, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị huyện tập trung hu hút đầu tư vào cụm công nghiệp nhỏ sản xuất nguyên vật liệu xây dựn dựa trên lợi thế so sánh của huyện; Tiếp tục đảm bảo an ninh quốc phòng trên địa bàn, tạo thế trận vững chắc. Tiếp tục phát huy kết quả nhiệm kỳ qua xây dựng Đảng bộ huyện trong sạch, vững mạnh, xây dựng cán bộ có tâm huyết, dám nghĩ, dám làm, và tổ chức tốt Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ 26, nhiệm kỳ 2020-2025. Đối với kiến nghị của huyện Quỳ Châu, Chủ tịch UBND tỉnh cơ bản ủng hộ và giao cho các Sở, ngành liên quan nghiên cứu, tham mưu cho UBND tỉnh giải quyết, cân đối hợp lý, đúng quy định cho địa phương. 


                                                                       

Nguyễn Nam - Trường Ca

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện