Thời sự - Chính trị

Thường trực HĐND tỉnh kiểm tra giám sát thực hiện cơ chế chính sách phát triển KTXH tại Quỳ Hợp

17:42, 01/06/2020
Ngày 1/6, đồng chí Hoàng Viết Đường, Phó chủ tịch HĐND tỉnh cùng đoàn giám sát của HĐND tỉnh đã về kiểm tra giám sát thực hiện cơ chế chính sách phát triển kinh tế xã hội trên địa bàn Quỳ Hợp.

Đến nay, trên địa bàn huyện Quỳ Hợp đã và đang thực hiện 12 Nghị quyết do HĐND tỉnh ban hành. Tính đến hết năm 2019, tổng kinh phí thực hiện các Nghị quyết hơn 106,9 tỷ đồng; trong đó kinh phí từ Ngân sách Trung ương: 40.529 triệu đồng, kinh phí từ ngân sách tỉnh: 49.979 triệu đồng, kinh phí từ ngân sách huyện, xã: 16.476 triệu đồng.

Toàn cảnh buổi làm việc.

Trên cơ sở dự toán kinh phí hỗ trợ, UBND huyện Quỳ Hợp đã chỉ đạo triển khai, tổ chức thực hiện từ việc phân bổ, cấp kinh phí cho các đối tượng được thụ hưởng theo đúng quy định hằng năm và tổ chức thẩm tra quyết toán kinh phí được cấp kịp thời, đúng quy định.

Từ nguồn lực của các cơ chế, chính sách trong các Nghị quyết HĐND tỉnh ban hành đã có những tác động mạnh mẽ đến phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; hạ tầng cơ sở, các thiết chế văn hóa thể thao ở cơ sở được quan tâm đầu tư xây dựng. Nhiều người dân trên địa bàn huyện, đặc biệt là những hộ nghèo, người có công với cách mạng đã được cải thiện kịp thời về nhà ở, đào tạo nghề, vay vốn tín dụng ưu đãi, hỗ trợ phát triển sản xuất… Từ đó, góp phần xóa đói giảm nghèo, nâng cao chất lượng cuộc sống và giúp người dân vươn lên phát triển kinh tế của gia đình.

Một góc bản Tiến Thành, xã vùng cao Châu Thành, Quỳ Hợp.

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, huyện Quỳ Hợp cho biết cũng gặp nhiều khó khăn. Đó là, kinh phí hỗ trợ xây dựng hạ tầng các cụm công nghiệp còn chưa có. Chính sách hỗ trợ phát triển nông nghiệp, nông thôn nhiều nhưng nguồn lực không đủ để thực hiện. Thủ tục một số loại chính sách còn rườm rà, gây khó khăn cho việc thực hiện...

Lãnh đạo huyện Quỳ Hợp nêu ý kiến tại buổi làm việc với đoàn giám sát của HĐND tỉnh.

Tại buổi làm việc, các thành viên trong đoàn giám sát đã đặt ra nhiều vấn đề và đề nghị huyện trao đổi. Đó là về kết quả thực hiện các Nghị quyết, nguyên nhân vì sao một số chính sách không thực hiện được trên địa bàn huyện; vì sao kinh phí dôi dư không được sử dụng hết;...  Lãnh đạo UBND huyện và các trưởng phòng đã trao đổi, giải trình với đoàn. Huyện Quỳ Hợp cũng kiến nghị một số nội dung đối với từng Nghị quyết.

Đồng chí Hoàng Viết Đường kết luận các nội dung tại buổi làm việc.

Kết luận buổi làm việc, đồng chí Hoàng Viết Đường - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh đánh giá cao những kết quả huyện Quỳ Hợp đạt được trong quá trình thực hiện các Nghị quyết HĐND tỉnh. Tuy nhiên, huyện Quỳ Hợp chỉ triển khai được 12/16 Nghị quyết, một số nghị quyết và danh mục tại một số Nghị quyết chưa được triển khai đầy đủ trên địa bàn. Huyện Quỳ Hợp cần phải đánh giá rõ tác động của các Nghị quyết tại địa phương để đề xuất bổ sung, sửa đổi, thay thế các Nghị quyết cho phù hợp.

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Hoàng Viết Đường đề nghị huyện Quỳ Hợp cần rà soát lại các Nghị quyết của HĐND tỉnh trên địa bàn, tiếp thu các ý kiến của đoàn giám sát để bổ sung vào báo cáo của huyện. Chỉ đạo các phòng, ban thống nhất số liệu nguồn lực với các sở, ngành để đánh giá đúng kết quả thực hiện các Nghị quyết của địa phương. 

Thu Hường

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện