Thời sự - Chính trị

Lãnh đạo tỉnh Nghệ An làm việc với đoàn công tác Bộ Ngoại giao

18:12, 06/07/2020
Chiều nay (6/7), đoàn công tác Bộ Ngoại giao do đồng chí Lê Hoài Trung - Ủy viên TW Đảng, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban biên giới quốc gia làm trưởng đoàn đã làm việc với tỉnh Nghệ An để tìm hiểu, trao đổi về công tác đối ngoại và đầu tư nước ngoài trên địa bàn tỉnh.

Làm việc với đoàn công tác có các đồng chí: Thái Thanh Quý - Ủy viên DKTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Nguyễn Đức Trung - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Lê Ngọc Hoa - Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng đại diện các Sở, ngành liên quan.

Toàn cảnh buổi làm việc.
Toàn cảnh buổi làm việc.

6 tháng đầu năm, Nghệ An có 3 dự án và 5 phi dự án được phê duyệt triển khai trên địa bàn tỉnh. Tổng số vốn cam kết viện trợ gần 340 ngàn USD. Đặc biệt, quan hệ hợp tác với các nước trong khu vực Đông Bắc Á thời gian qua luôn được quan tâm, tăng cường.Cụ thể, đã cùng với các tổ chức JICA, JETRO của Nhật Bản thảo luận, đưa ra các giải pháp cụ thể hóa biên bản ký kết hợp tác giữa 3 bên trên các lĩnh vực: xúc tiến đầu tư, nông nghiệp nông thôn và phát triển nguồn nhân lực.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung phát biểu tại buổi làm việc.
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung phát biểu tại buổi làm việc.

Các hoạt động xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch với các nhà đầu tư Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan, Trung Quốc…tiếp tục được đẩy mạnh. Riêng với 3 nước: Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc…trên địa bàn tỉnh hiện có và đã chấp thuận chủ trương đầu tư, cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 46 dự án FDI với tổng số vốn đăng ký khoảng 400 triệu USD.

Bí thư Tỉnh ủy Thái Thanh Quý phát biểu tại buổi làm việc.

Tuy vậy, đây vẫn là con số rất khiêm tốn so với một tỉnh có tiềm năng lớn như Nghệ An. Cùng với thu hút đấu tư nước ngoài, công tác quản lý biên giới đất liền, biển đảo tiếp tục được tăng cường chỉ đạo triển khai có hiệu quả, giữ vững sự ổn định chính trị.

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Hoài Trung ghi nhận kết quả ngoại giao toàn diện mà Nghệ An đã đạt được trong thời gian qua.

Ghi nhận kết quả ngoại giao toàn diện mà Nghệ An đã đạt được trong thời gian qua, Thứ trưởng Lê Hoài Trung cũng đồng thời chia sẻ dự báo những khó khăn trong 5 năm tới. Đó là sự cạnh tranh lớn, xu hướng bảo hộ tăng…Tuy vậy, theo Thứ trưởng Lê Hoài Trung: Việt Nam hiện là ưu tiên hàng đầu trong xu hướng chuyển dịch đầu tư của các doanh nghiệp Nhật Bản, Hàn Quốc và cả Trung Quốc. Nghệ An nên tranh thủ tốt hơn kênh hợp tác cấp địa phương, Ủy ban hợp tác song phương giữa Việt Nam với các nước.

Tỉnh Nghệ An tặng quà lưu niệm cho đoàn công tác Bộ Ngoại giao.

Bộ Ngoại giao sẽ làm cầu nối giúp tỉnh Nghệ An kết nối với các địa phương, các doanh nghiệp nước ngoài nói chung và các nước Đông Bắc Á nói riêng. Để chủ động đón các nhà đầu tư, ngay từ đầu, tỉnh cần sớm xây dựng quy định đầu tư chung. Đánh giá cao công tác quản lý biên giới, cửa khẩu, đường biên, cột mốc của tỉnh, Thứ trưởng Lê Hoài Trung mong muốn  tỉnh Nghệ An tiếp tục dành sự quan tâm hơn cho lĩnh vực này./.

Xuân Hướng – Cảnh Toàn

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện