Thời sự - Chính trị

Thường trực HĐND tỉnh dự kiến đưa tiến độ các dự án di dời dân khẩn cấp vào phiên giải trình tháng 9

16:07, 27/08/2020
Chiều nay (27/8), Thường trực HĐND tỉnh tổ chức họp phiên thường kỳ tháng 8 để thống nhất nội dung cho phiên họp giải trình của các cơ quan, tổ chức, cá nhân về vấn đề Thường trực HĐND tỉnh quan tâm, đồng thời cho ý kiến đối với một số nội dung quan trọng khác. 

Đồng chí Nguyễn Xuân Sơn- Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì phiên họp. Cùng dự có các đồng chí Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; các Ủy viên Thường trực HĐND tỉnh.

Toàn cảnh cuộc họp.

Từ 3 nội dung đề xuất, cuộc họp đã thống nhất dự kiến chọn nội dung về tiến độ thực hiện một số dự án di dân khẩn cấp ra khỏi vùng thiên tai sạt lở, tái định cư, di dời dân khỏi các điểm ô nhiễm môi trường cho phiên giải trình tháng 9 của Thường trực HĐND tỉnh.

Đồng chí Cao Thị Hiền - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu tại cuộc họp.

Trên thực tế, tiến độ thực hiện các dự án này còn quá chậm, gây bức xúc trong nhân dân, cử tri cũng đã kiến nghị nhiều lần nhưng chưa được giải quyết dứt điểm. Cụ thể, có 3 dự án tiêu biểu cho vấn đề này gồm: dự án TĐC làng chài khe Mừ, huyện Thanh Chương; di dời, tái định cư dự án sân lễ hội và bãi đậu xe Đền Cuông, huyện Diễn Châu; dự án di dân khẩn cấp vùng thiên tai, sạt lở và vùng đặc biệt khó khăn tại xã Bình Chuẩn, huyện Con Cuông và xã Châu Tiến, huyện Quỳ Hợp. 

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Xuân Sơn phát biểu kết luận cuộc họp.
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Xuân Sơn phát biểu kết luận cuộc họp.
Kết luận nội dung này, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Xuân Sơn đề nghị: không nên ôm đồm quá nhiều dự án di dời, tái định cư vào nội dung giải trình. Trong giải trình phải chọn được tình huống trách nhiệm và theo phương châm chất vấn mới: đó là đưa ra việc cụ thể và làm việc nào phải giải quyết dứt điểm việc đó. Đồng chí Nguyễn Xuân Sơn cũng nhấn mạnh: vấn đề di dời dân, tái định cư rõ ràng là vấn đề bức xúc lâu nay và chậm được giải quyết. Do vấn đề có liên quan đến nhiều cơ quan, ngành nên cần yêu cầu giải trình rõ. Thường trực HĐND tỉnh cũng cần thành lập, phân công các tổ đi khảo sát thực tế từng dự án để có thông tin đầy đủ, chính xác nhất. Cùng với nội dung giải trình dự kiến, tại phiên họp của Thường trực HĐND tỉnh trong tháng 9 cũng cần có thêm báo cáo của UBND tỉnh về việc triển khai các biện pháp phòng chống dịch Covid 19 từ đầu năm; kết quả triển khai Nghị quyết 42 của Chính phủ về hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid cũng như những vướng mắc, bất cập trong quá trình triển khai. Cuộc họp đã cho ý kiến về kết quả hoạt động tháng 8 và nhiệm vụ trọng tâm tháng 9.

 

Xuân Hướng – Cảnh Toàn

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện