Thời sự - Chính trị

Tiểu ban Văn kiện đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX góp ý cho các dự thảo

15:16, 10/08/2020
Sáng nay (10/8), dưới sự chủ trì của đồng chí Nguyễn Xuân Sơn - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Tiểu ban Văn kiện đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX họp để cho ý kiến đối với dự thảo lần 4 Báo cáo chính trị Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ 19; dự thảo lần 2 báo cáo kiểm điểm Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa 18 và 2 dự thảo bước đầu gồm: dự thảo Nghị quyết đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ 19, dự thảo chương trình hành động thực hiện Nghị quyết đại hội. 

Dự họp có các đồng chí: Nguyễn Đức Trung - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Văn Thông - Phó Bí thư Tỉnh ủy; các đồng chí trong BTV Tỉnh ủy.

Đồng chí Phạm Trọng Hoàng - Chánh Văn phòng Tỉnh ủy báo cáo quá trình xây dựng các văn kiện.

Dự thảo lần 4 Báo cáo chính trị Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ 19 qua các ý kiến góp ý tâm huyết, sâu sắc của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh đã được bổ sung đầy đủ, chính xác hơn phần đánh giá kết quả đạt được của nhiệm kỳ qua; phân tích sâu sắc những hạn chế, khuyết điểm và nguyên nhân, nhất là nguyên nhân chủ quan; gợi mở thêm nhiều nội dung cần làm rõ hơn trong định hướng, quan điểm, chỉ tiêu, nhiệm vụ, giải pháp của nhiệm kỳ tới và những năm tiếp theo. Qua nghiên cứu và chọn lọc, đến thời điểm này chủ đề đại hội đồng thời cũng là tiêu đề báo cáo chính trị được chọn là: “Xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị trong sạch vững mạnh; phát huy truyền thống, khơi dậy khát vọng vươn lên; đổi mới, sáng tạo đưa Nghệ An phát triển nhanh và bền vững”. Dự thảo chương trình hành động thực hiện Nghị quyết đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ 19 qua các góp ý cũng đã được xây dựng trên tình thần gọn và trọng điểm hơn. 

Đồng chí Nguyễn Văn Thông - Phó Bí thư Tỉnh ủy phát biểu tại buổi làm việc. 

Tại cuộc làm việc, ý kiến các thành viên Tiểu ban Văn kiện cho rằng: trong tồn tại, hạn chế của nhiệm kỳ 2015 - 2020 cần đánh giá thêm việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành chưa đáp ứng yêu cầu đặt ra; vấn đề kỷ luật, kỷ cương hành chính, cải cách tư pháp cũng cần đánh giá sâu sắc hơn; cơ chế, chính sách chưa thật đồng bộ như liên quan đến nguồn nhân lực, vật lực…Đặc biệt, nhiều ý kiến cho rằng: việc xây dựng Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội phải đảm bảo được sự liên thông, gắn với thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu Nghị quyết. Cũng nên thay thế đánh giá quy mô kinh tế Nghệ An “còn nhỏ” bằng cụm từ “chưa phát triển vững chắc hoặc chưa chất lượng, hiệu quả”; đồng thời trong mục tiêu tổng quát nên thống nhất sử dụng cụm từ “trình độ phát triển”. Trong văn kiện cũng nên cân nhắc nâng mục tiêu tăng trưởng của lĩnh vực dịch vụ trong nhiệm kỳ mới, vì Nghệ An có tiềm năng, dư địa phát triển lĩnh vực này. Trong 3 mũi đột phá phát triển nhiệm kỳ mới được xác định gồm: thể chế, nguồn nhân lực và hạ tầng. Tuy vậy, đột phá về thể chế cần đưa thêm yếu tố “kỷ cương” để nhằm nâng cao hiệu quả thực hiện; đột phá về nguồn nhân lực cần phát huy được nguồn lực người Nghệ An trong và ngoài tỉnh; đột phá về hạ tầng, chỉ nên lựa chọn đưa vào những dự án trọng điểm. Và điều rất quan trọng là xây dựng các chương trình, đề án trọng điểm phải sàng lọc kỹ, tránh ban hành nhiều nhưng không thực hiện được do thiếu nguồn lực. 

Đồng chí Nguyễn Xuân Sơn - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy kết luận cuộc làm việc.

Kết luận cuộc làm việc, đồng chí Nguyễn Xuân Sơn - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh để nghị Tổ biên tập tiếp thu các ý kiến để tiếp tục bổ sung, chỉnh sửa hoàn thiện dự thảo Báo cáo chính trị. Đối với dự thảo Chương trình hành động, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy nhấn mạnh nguyên tắc là phải đảm bảo liên thông, ăn khớp với Nghị quyết Đại hội, Báo cáo kiểm điểm; có kết cấu cho phù hợp, thể hiện được trọng tâm, trọng điểm. Mặt khác, cần rà soát lại các đề án, chương trình của nhiệm kỳ 2015 - 2020 xem nội dung nào có thể tiếp tục thực hiện, nội dung nào cần ban hành mới. Dự thảo Nghị quyết Đại hội cần lưu ý bổ sung thêm mảng an sinh xã hội, giảm nghèo, giải quyết việc làm. Dự thảo Báo cáo kiểm điểm nên trình bày gọn, tránh liệt kê, dài dòng; bổ sung thêm việc thực hiện các chương trình, đề án thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII; bổ sung thêm công tác kiểm tra, giám sát; thể hiện xác đáng hơn vấn đề nêu gương.

Xuân Hướng – Cảnh Toàn

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện