Thời sự - Chính trị

Đẩy nhanh tiến độ chuyển đổi mục đích sử dụng rừng để thực hiện dự án hồ chứa nước Bản Mồng

11:14, 11/09/2020
Sáng 11/9, đoàn công tác của Bộ NN&PTNT do Thứ trưởng Thường trực Hà Công Tuấn làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Nghệ An về triển khai các thủ tục liên quan đến chuyển mục đích sử dụng rừng phục vụ Dự án Hồ chứa nước  Bản Mồng; Thống nhất kịch bản các chương trình chi tiết phối hợp tổ chức chuỗi sự kiện “Lâm nghiệp Việt Nam - 75 năm hình thành và phát triển”. 

Đồng chí Hoàng Nghĩa Hiếu - Uỷ viên BTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì buổi làm việc.

Toàn cảnh buổi làm việc.

Dự án Hồ chứa thuỷ lợi Bản Mồng nằm trên địa bàn 2 tỉnh Nghệ An và Thanh Hoá. Sau khi ngăn nước và xây dựng hệ thống tưới sau đập chính, sẽ ảnh hưởng đến 1 phần diện tích rừng, đất lâm nghiệp và các loại đất khác của 7 xã, thị trấn của 3 huyện Nghĩa Đàn, Quỳ Hợp và Quỳ Châu. Tổng diện tích đất rừng phải chuyển đổi của 2 tỉnh khi xây dựng hồ chứa là trên 1.131  ha, trong đó Nghệ An gần 545 ha. 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Nghĩa Hiếu phát biểu tại buổi làm việc.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Nghĩa Hiếu cho biết, thời gian vừa qua, tỉnh Nghệ An đã triển khai các bước để hoàn tất hồ sơ để sớm trình Bộ NN&PTNT thẩm định phê duyệt quy hoạch chuyển đổi mục đích sử dụng rừng để phục vụ dự án. Do dự án được tiến hành trong thời gian dài vì vậy có sự thay đổi diện tích rừng bị ảnh hưởng. UBND tỉnh Nghệ An sẽ chỉ đạo các ngành, địa phương phối hợp với các đơn vị liên quan đẩy nhanh tiến độ xây dựng công trình.

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Hà Công Tuấn phát biểu tại buổi làm việc.

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Hà Công Tuấn nhấn mạnh: Hồ chứa nước Bản Mồng là công trình trọng điểm cấp bách vì thế UBND tỉnh Nghệ An và các đơn vị liên quan phải đẩy nhanh tiến độ, đặc biệt là việc chuyển mục đích sử dụng rừng phục vụ Dự án để đầu tháng 10 Bộ NN&PTNT trình kỳ họp Quốc Hội bổ sung nguồn vốn trong thời gian tới. Tỉnh Nghệ An cần phối hợp chặt chẽ với tỉnh Thanh Hoá trong quá trình thực hiện các thủ tục hồ sơ chuyển đổi mục đích sử dụng đất rừng. Cần rà soát, chuyển đổi mục đích  sử dụng đất rừng cho cả cho giai đoạn 2 của dự án.

 Cũng trong sáng nay, Bộ NN&PTNT vài UBND tỉnh Nghệ An thống nhất kịch bản các chương trình chi tiết phối hợp tổ chức chuỗi sự kiện “Lâm nghiệp Việt Nam- 75 năm hình thành và phát triển”. Theo đó, chuỗi sự kiện này dự kiến được tổ chức vào ngày 1/12/2020 tại Nghệ An. Hiện nay, Bộ NN&PTNT và Tỉnh Nghệ An đang gấp rút thực hiện các phần việc để tổ chức tốt, có ý nghĩa sự kiện quan trọng này./. 

 

Thuý Vinh - Cảnh Toàn

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện