Thời sự - Chính trị

ĐBQH tỉnh Nghệ An: Cần tăng cường quyền tiếp cận các dịch vụ phòng, chống HIV/AIDS

11:58, 23/10/2020
Góp ý dự thảo Luật Phòng, chống nhiễm virus gây ra hội chứng suy giảm miễn dịch mắc phải ở người, đại biểu Quốc hội tỉnh Nghệ An cho rằng, dự thảo luật nên sửa đổi theo hướng quy định nguyên tắc là các chủ thể được tiếp cận thông tin về tình trạng của người nhiễm HIV và có trách nhiệm giữ bí mật thông tin người nhiễm HIV, trường hợp vi phạm sẽ bị xử lý theo quy định pháp luật.

Tiếp tục chương trình làm việc kỳ họp thứ 10 – Quốc hội khóa XIV, sáng nay (23/10), Quốc hội đã góp ý vào dự thảo Luật Phòng, chống nhiễm virus gây ra hội chứng suy giảm miễn dịch mắc phải ở người.

Tại điểm cầu Nghệ An, các Phó Trưởng đoàn Đại biểu quốc hội tỉnh: Nguyền Thanh Hiền và Trần Văn Mão chủ trì.

Tại kỳ họp, cơ bản các đại biểu đều đồng tình với sự cần thiết sửa đổi, bổ sung dự án Luật Phòng, chống nhiễm virus gây ra hội chứng suy giảm miễn dịch mắc phải ở người.

Các đại biểu đã thảo luận vào một số nội dung cần quan tâm, trong đó có các quy định về: mở rộng quyền tiếp cận thông tin; cụ thể hóa và tăng cường quyền tiếp cận các dịch vụ phòng, chống HIV/AIDS; bảo đảm chi trả từ Quỹ bảo hiểm y tế đối với một số dịch vụ dành cho người nhiễm HIV/AIDS tham gia bảo hiểm y tế.

Điểm cầu Nghệ An.
Điểm cầu Nghệ An.

Đồng tình với việc mở rộng đối tượng được tiếp cận thông tin, đoàn Quốc hội Nghệ An cho rằng: dự thảo luật nên sửa đổi theo hướng quy định nguyên tắc là các chủ thể được tiếp cận thông tin về tình trạng của người nhiễm HIV và có trách nhiệm giữ bí mật thông tin người nhiễm HIV, trường hợp vi phạm sẽ bị xử lý theo quy định pháp luật.

Đồng thời, phụ nữ mang thai tự nguyện xét nghiệm HIV theo yêu cầu chuyên môn được quỹ bảo hiểm y tế chi trả toàn bộ đối với người có thẻ bảo hiểm y tế. Phụ nữ mang thai tự nguyện xét nghiệm HIV thuộc các trường hợp khác được miễn phí./.

Thái Dương - Sỹ Đạt

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện