Thời sự - Chính trị

Nhiều ý kiến góp ý vào Dự án Luật Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ

16:56, 02/11/2020
Vừa qua, tại Kỳ họp thứ 10 của Quốc hội khóa XIV, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh Võ Trọng Việt đã tiến hành báo cáo kết quả thẩm tra dự án Luật Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Đáng chú ý, các đại biểu nhấn mạnh sự cần thiết của việc ban hành và thời điểm thông qua Luật, đồng thời cần rà soát kĩ lưỡng nội dung của dự thảo để tránh chồng chéo, trùng lặp với dự thảo Luật về đường bộ trước đó. 

Cần thiết ban hành nhưng phải cân nhắc thời điểm thông qua Dự thảo Luật

Qua phiên thẩm tra, nhiều ý kiến cho rằng việc tách lĩnh vực giao thông đường bộ để ban hành hai luật chuyên ngành là cần thiết. Việc ban hành Luật này sẽ nội luật hóa các điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên, khắc phục những tồn tại, bất cập trong quản lý về trật tự an toàn giao thông đường bộ. 

Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm phát biểu tại kỳ họp.
Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm phát biểu tại kỳ họp.


Thực tế cho thấy, tình hình trật tự an toàn giao thông đường bộ còn nhiều diễn biến phức tạp. Trong đó tai nạn giao thông đường bộ chiếm hơn 95% trong tổng số vụ, để lại hậu quả nghiêm trọng cho xã hội. Bên cạnh đó, công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm còn chồng chéo, gây phiền hà và làm giảm niềm tin trong nhân dân. Do đó, thực tế trên đòi hỏi phải xây dựng Luật Bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ để giải quyết yêu cầu thực tiễn đặt ra hiện nay.

Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh Võ Trọng Việt báo cáo kết quả thẩm tra dự án Luật Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ trong kì họp Quốc hội khóa XIV.
Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh Võ Trọng Việt báo cáo kết quả thẩm tra dự án Luật Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ trong kì họp Quốc hội khóa XIV.

Tuy nhiên, một số ý kiến đề nghị không tách nội dung bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ để ban hành luật riêng. Bởi Luật Giao thông đường bộ là luật chuyên ngành, trong đó giao thông đường bộ bao gồm: kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, phương tiện giao thông đường bộ, người điều khiển phương tiện giao thông đường bộ, người tham gia giao thông đường bộ, quy tắc giao thông đường bộ. Nếu tách ra sẽ không bảo đảm tính tổng thể, đồng bộ, thống nhất, dễ dẫn tới chồng chéo. 

Về thời điểm trình Quốc hội thông qua Luật, Ủy ban Quốc phòng và An ninh cho rằng, dự thảo Luật Bảo đảm TTATGTĐB và dự thảo Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) có tác động qua lại lẫn nhau, đều thuộc lĩnh vực giao thông đường bộ, có nhiều nội dung được kế thừa, phát triển từ Luật Giao thông đường bộ năm 2008. Trong đó, dự án Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) đã được Quốc hội quyết định đưa vào chương trình cho ý kiến tại kỳ họp thứ 10 và xem xét, thông qua tại kỳ họp thứ 11. 

Do vậy, Ủy ban đề nghị trình Quốc hội cho ý kiến và thông qua cả hai dự án Luật trên cùng thời điểm để thuận lợi trong việc tách bạch các nội dung, không để chồng lấn, trùng lặp.

Cần rà soát nội dung trong cả hai dự thảo Luật để tránh chồng chéo

Qua kiểm tra, nội dung dự thảo Luật Bảo đảm TTATGTĐB cơ bản phù hợp với chủ trương, đường lối của Đảng; bảo đảm tính hợp hiến, tính thống nhất với hệ thống pháp luật và bảo đảm tính khả thi, bảo đảm tính tương thích với các điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên. Tuy nhiên, Ủy ban Ủy ban Quốc phòng và An ninh đề nghị tiếp tục rà soát, không để chồng chéo, trùng lặp với dự thảo Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi).

Quốc hội lắng nghe Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh Võ Trọng Việt báo cáo thẩm tra dự án Luật Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ.
Quốc hội lắng nghe Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh Võ Trọng Việt báo cáo thẩm tra dự án Luật Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

Trong phạm vi điều chỉnh của Luật Bảo đảm TTATGTĐB, Ủy ban Quốc phòng và An ninh tán thành việc chuyển quy định kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật, bảo vệ môi trường khi sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và kiểm tra định kỳ trong dự thảo Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) sang Luật này. Đồng thời, việc quản lý tốt hoạt động đào tạo, sát hạch, cấp GPLX cũng là một biện pháp phòng ngừa, giảm tai nạn giao thông hiệu quả. 

Đi vào chi tiết hơn về nội dung trong dự thảo Luật, Uỷ ban cho rằng nhiều phương diện cũng cần được xem xét, điều chỉnh sao cho phù hợp. Cụ thể:

Một số ý kiến đề nghị tách bạch hơn các quy định về phương tiện giao thông đường bộ tại Mục 1 Chương III của Luật này và Chương III của Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi). Việc đấu giá biển số xe cần cân nhắc vì biển số xe dùng để quản lý, kiểm soát xe cơ giới (tài sản công), sau khi thực hiện đấu giá (bán, mua) sẽ trở thành tài sản cá nhân. 

Tại Mục 2 Chương III, quy định về người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ, nhiều người cho rằng dự thảo Luật chia GPLX thành 11 hạng khác nhau thay vì 15 hạng như hiện nay, trong đó có 11 loại GPLX bị thay đổi, sẽ làm ảnh hưởng đến quyền lợi của người lái xe. Ngoài ra, cách trừ điểm người được cấp GPLX cần nghiên cứu sao cho phù hợp với đối tượng, hành vi và bảo đảm tính khả thi. 

Đối với quy định thực thi pháp luật trong phát hiện, xử lý vi phạm về trật tự, an toàn giao thông đường bộ (Chương VI), nhiều ý kiến đề nghị quy định rõ hơn trường hợp, lực lượng được huy động, trách nhiệm của các lực lượng được huy động, trách nhiệm bồi thường khi phương tiện huy động bị mất, hư hỏng; bổ sung các quy định về sử dụng vũ khí, công cụ hỗ trợ trang thiết bị nghiệp vụ, cưỡng chế thi hành các quyết định xử lý vi phạm và thẩm quyền trong hoạt động bảo đảm TTATGTĐB.

Đối với trách nhiệm quản lý nhà nước về trật tự, an toàn giao thông đường bộ (Chương VII), một số ý kiến nhất trí quy định trách nhiệm của Bộ, ngành, ủy ban nhân dân các cấp. Riêng về quản lý đào tạo, sát hạch, cấp GPLX, Bộ Công an nên thống nhất quản lý về cả phương tiện và người tham gia giao thông xuyên suốt từ khâu đào tạo, sát hạch, cấp GPLX và sau khi được cấp GPLX. 

Kết thúc phiên báo cáo, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh Võ Trọng Việt nhấn mạnh dự thảo Luật Bảo đảm TTATGTĐB có những nội dung đặc thù. Do đó Quốc hội cần quyết định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của một số bộ, ngành liên quan trong dự thảo Luật này trên quy định bảo đảm tính thống nhất, phù hợp với nội dung đặc thù và có tính khả thi.
 

Cao Đại

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện