Thời sự - Chính trị

Bí thư Tỉnh ủy Thái Thanh Quý tiếp công dân định kỳ tháng 1/2021

11:05, 05/01/2021
 Sáng 5/1, đồng chí Thái Thanh Quý - Ủy viên DKTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy đã tiếp công dân định kỳ tháng 1/2021.

Cùng dự có các đồng chí trong BTV Tỉnh ủy: Lê Hồng Vinh - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; Lê Đức Cường - Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy; Hồ Lê Ngọc - Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy; Ngọc Kim Nam - Trưởng Ban Dân vận Tỉnh uỷ và đại diện lãnh đạo các Ban, ngành liên quan.

Toàn cảnh buổi tiếp dân.

Công dân Phan Đình Trung ở xóm Đội Cung, xã Hoa Thành, huyện Yên Thành tố cáo và đề nghị cần có hình thức xử lý kỷ luật tương xứng đối với ông Hoàng Văn Trọng, hiện là Bí thư Chi bộ, Phó Giám đốc Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất huyện Yên Thành.

Ông Phan Đình Trung nêu kiến nghị tại buổi tiếp công dân

Trong đơn, ông Phan Đình Trung tố cáo: ông Hoàng Văn Trọng khi là Chủ tịch UBND xã Nam Thành, huyện Yên Thành đã có nhiều sai phạm trong quản lý đất đai. Cụ thể, kết quả thanh tra cho thấy: ông Hoàng Văn Trọng đã giao trái thẩm quyền 23 lô đất nhưng huyện Yên Thành chỉ xử lý hình thức kỷ luật khiển trách nên công dân không đồng ý. 

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Hồng Vinh phát biểu tại buổi tiếp công dân

Tại buổi tiếp công dân, Bí thư Tỉnh ủy Thái Thanh Quý yêu cầu làm rõ quá trình sai phạm giao trái thẩm quyền 23 lô đất của ông Hoàng Văn Trọng và mức độ hậu quả của sự việc? Để giải quyết dứt điểm vụ việc và trả lời thỏa đáng cho công dân, Bí thư Tỉnh ủy cũng giao UBND tỉnh chỉ đạo thanh tra tỉnh rà soát lại vụ việc. Trong đó, làm rõ giai đoạn ông Hoàng Văn Trọng làm Chủ tịch xã với những sai phạm, gây hậu quả liên quan đến đất đai thì hình thức xử lý khiển trách đã phù hợp với những quy định pháp luật thời điểm đó chưa?

Công dân Nguyễn Thị Tú nêu kiến nghị tại buổi tiếp công dân.

Tiếp đó, Bí thư Tỉnh ủy Thái Thanh Quý đã tiếp công dân Nguyễn Thị Tú ở khối 4, phường Nghi Hòa, Thị xã Cửa Lò. Đơn bà Tú phản ánh việc Chủ tịch UBND Thị xã không cho UBND phường Nghi Hòa cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho bà tại lô đất số 219, tờ bản đồ số 17, tại phường Nghi Hòa.

Đại diện lãnh đạo UBND TX Cửa Lò phát biểu tại buổi tiếp công dân

Về vụ việc này, Chủ tịch UBND Thị xã Cửa Lò cho biết: yêu cầu khiếu nại của bà Tú là không có cơ sở giải quyết. Bởi thửa đất đó xét về nguồn gốc không có giấy tờ về quyền sử dụng. Một phần trên đó chỉ thể hiện trước đây gia đình bà Tú có trồng cây và năm 2012 gia đình đã nhận đền bù tài sản trên đất khi địa phương thực hiện GPMB quy hoạch. Mặc dù vậy, năm 2013 gia đình bà Tú vẫn xây dựng 1 ngôi nhà trên đất nhưng là xây dựng trái phép và bị lập biên bản đình chỉ. Còn thời gian trước đó, gia đình không sử dụng đất liên tục vào mục đích nhất định. Vì thế, nếu để được xem xét, vận dụng lập hồ sơ cấp giấy CNQSD đất, gia đình bà Tú phải nộp 100% tiền sử dụng đất theo giá hiện hành. 

Bí thư Tỉnh ủy Thái Thanh Quý kết luận tại buổi tiếp dân.

Sau khi nghe ý kiến của chính quyền địa phương và các Sở, ngành chuyên môn, Bí thư Tỉnh ủy khẳng định: các bước giải quyết của của địa phương đã khá đầy đủ và đúng quy định. Đề nghị công dân nếu không đồng tình với quy trình giải quyết của chính quyền có thể hoàn thiện hồ sơ, khởi kiện ra tòa. Tuy vậy, Thị xã Cửa Lò cần phải rút kinh nghiệm trong giải quyết các vụ việc mà công dân tố cáo, khiếu nại qua nhiều năm. Đó là phải quan tâm, đối thoại để công dân hiểu, tránh những hiểu nhầm dẫn đến không thỏa mãn và khiếu kiện kéo dài.

 

Xuân Hướng

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện