Thời sự - Chính trị

Nghệ An: Tổng kết việc thực hiện Quy chế dân chủ cơ sở năm 2020

10:36, 18/01/2021
Sáng 18/1, Ban Chỉ đạo Quy chế Dân chủ cơ sở tỉnh tổ chức hội nghị trực tuyến tổng kết công tác năm 2020 và triển khai nhiệm vụ năm 2021. 

Các đồng chí: Nguyễn Đức Trung - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo Quy chế Dân chủ cơ sở tỉnh; Ngọc Kim Nam - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Phó trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo Quy chế Dân chủ cơ sở tỉnh chủ trì hội nghị.  Cùng dự hội nghị có đồng chí Nguyễn Nam Đình - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh.

Toàn cảnh hội nghị.

Năm 2020, công tác quy chế dân chủ cơ sở trên địa bàn toàn tỉnh đã được thực hiện có chiều sâu với nhiều phong trào thi đua trong nhân dân. Nổi bật nhất là các phong trào: Năm Dân vận khéo 2020; Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư; Xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh...Bên cạnh đó, công tác cải cách hành chính công, nâng cao đạo đức công vụ, bước đầu tạo được dư luận tốt trong người dân, doanh nghiệp, đặc biệt là đã góp phần hạn chế các biểu hiện tiêu cực, quan liêu, sách nhiễu trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức.

Đồng chí Ngọc Kim Nam - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Phó trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo Quy chế Dân chủ cơ sở tỉnh phát biểu tại hội nghị.

Đối với việc tiếp dân của Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND cấp xã được thực hiện đúng định kỳ. Việc đối thoại trực tiếp giữa chính quyền với người dân được tiến hành công khai, dân chủ, khách quan trên tinh thần xây dựng vì lợi ích chung. Bên cạnh đó, việc thực hiện quy chế dân chủ trong hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước và đơn vị sự nghiệp công lập luôn được chú trọng. Trong đó, các quy chế chi tiêu nội bộ, quy định quản lý và sử dụng tài sản công, quy chế tuyển dụng, đề bạt, khen thưởng, kỷ luật luôn được công khai, dân chủ.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung nhấn mạnh, năm 2020 trong bối cảnh khó khăn do dịch Covid-19, cộng với thiên tai bão lũ xảy ra liên tục trên địa bàn. Vậy nhưng, toàn tỉnh đã hoàn thành các chỉ tiêu phát triển kinh tế- xã hội của năm cuối nhiệm kỳ 2015-2020 với tốc độ tăng trưởng kinh tế của tỉnh vẫn đạt 4,45%. Đặc biệt, tỉnh đã tổ chức thành công Đại hội Đảng các cấp, cũng như tạo được sự đồng thuận của nhân dân trong công tác phòng chống dịch, thiên tai với số tiền người dân đóng góp hơn 75 tỷ đồng cho công tác phòng chống dịch Covid-19, 153 tỷ đồng hỗ trợ đồng bào bị bão lũ.  

Để việc xây dựng và thực hiện quy chế dân chủ cơ sở năm 2021 đạt kết quả cao, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung yêu cầu các cấp kiện toàn, nâng cao trách nhiệm của Ban Chỉ đạo thực hiện Quy chế Dân chủ cơ sở các cấp. Nâng cao ý thức, đạo đức công vụ trong cán bộ, đảng viên, và kiên quyết xử lý cá nhân, tổ chức cố tình nhũng nhiễu, tiêu cực trong giải quyết công việc. Trước mắt đảm bảo cao nhất công tác an ninh trật tự, chăm lo cho người dân đón Tết, vui xuân an toàn, không có người dân nào bị bỏ lại. Triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, thực hiện dân chủ trong bầu cử Quốc hội, HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội trong việc thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở theo đúng quy định.  Gắn việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở với thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, như cải cách thủ tục hành chính. Tăng cường tiếp xúc đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy Đảng, người đứng đầu cơ quan nhà nước các cấp với nhân dân cũng như tập trung giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, các vụ việc bức xúc, nổi cộm, phát sinh từ cơ sở, đồng thời phát huy quyền làm chủ của nhân dân.

Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích trong công tác năm 2020.

Dịp này 3 tập thể, 3 cá nhân được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen vì có nhiều thành tích trong công tác năm 2020./.
                                                                           

Nguyễn Nam - Trường Ca

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện