Thời sự - Chính trị

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung yêu cầu thần tốc truy vết F1 liên quan đến ca Covid-19 ở phường Hưng Dũng

01:41, 16/06/2021
Ngay sau khi có kết quả xét nghiệm khẳng định ca bệnh dương tính với Covid-19 ở phường Hưng Dũng, TP Vinh, vào 23h đêm 15/6, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung đã chủ trì cuộc họp với BCĐ Phòng chống Covid-19 TP Vinh và các ngành liên quan để triển khai các giải pháp phòng chống dịch. Cùng dự có đồng chí Phan Đức Đồng - Uỷ viên BTV, Bí thư Thành ủy Vinh và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Đình Long.
Toàn cảnh cuộc họp.

Theo báo cáo nhanh của đại diện Sở Y tế tại cuộc họp, bệnh nhân nam tên N.Đ.T, sinh năm 1989, có địa chỉ thường trú tại ngõ 95, đường Nguyễn Duy Trinh, khối Văn Tiến, phường Hưng Dũng, là nhân viên Ngân hàng tại TP Vinh. Bắt đầu từ ngày 08/06/2021 bệnh nhân xuất hiện sốt nóng lẫn gai rét nhẹ kèm nhức mỏi toàn thân. Sáng 9/6, bệnh nhân đi khám ở BV TP Vinh, máy đo nhiệt độ hiển thị 36 độ 9, được kê đơn thuốc về nhà uống.

Đồng chí Phan Đức Đồng - Bí thư Thành ủy Vinh phát biểu tại cuộc họp.

Sau đó bệnh nhân vẫn đi làm bình thường, không mất khứu giác, vị giác. Đến chiều 15/6, tình trạng bệnh không cải thiện, còn sốt, mệt và nhức mỏi toàn thân nên bệnh nhân đến Khu vực cách ly, bệnh viện Cửa Đông khám. Tại đây, được lấy mẫu dịch tỵ hầu làm xét nghiệm test nhanh kháng nguyên Sars-CoV-2 hai lần đều cho kết quả dương tính. Khoảng 17h, bệnh nhân được chuyển lên khu cách ly đặc biệt Trung tâm Bệnh Nhiệt đới, bệnh viện Hữu Nghị đa khoa Nghệ An để lấy mẫu xét nghiệm PCR. Đêm cùng ngày, kết quả xét nghiệm khẳng định bệnh nhân dương tính với Sars- CoV-2.

Đồng chí Bùi Đình Long - Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại cuộc họp.

Tại cuộc họp, sau khi nghe ý kiến, nhận định và đề xuất của các Sở, ngành, các thành viên BCĐ phòng chống dịch Covid-19 thành phố Vinh, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung khẳng định: đây là ca bệnh có mối quan hệ phức tạp trong khi chưa xác định được nguồn lây. Vì thế, đòi hỏi các cấp, ngành phải vào cuộc quyết liệt, xử lý nhanh và kịp thời. Trong đó, ưu tiên số một là thần tốc truy vết, xác định các F1 để tổ chức cách ly ngay trong đêm tránh dịch lây nhiễm ra diện rộng. Đi cùng với đó, chính quyền thành phố phải chỉ định điểm cách ly tập trung đảm bảo các điều kiện vì đây là những người có nguy cơ cao. Lực lượng công an kết hợp với quá trình truy vết F1 là truy vết F2. Để làm được điều này, yêu cầu ca bệnh phải khai báo trung thực, đầy đủ.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung phát biểu kết luận cuộc họp. 

Trước mắt, Chủ tịch UBND tỉnh đồng ý với đề xuất: phong tỏa toàn bộ khối Văn Tiến, một phần của 2 khối Xuân Bắc và Xuân Nam theo Chỉ thị 16 của TTCP từ 0h ngày 16/6 để tổ chức lấy mẫu xét nghiệm càng sớm càng tốt. Giãn cách toàn phường Hưng Dũng theo Chỉ thị 15 của TTCP.  Phong tỏa địa điểm ca bệnh từng đến là khách sạn Summer, khu nhà ca bệnh làm việc tại phường Hưng Dũng. Đồng thời, thông báo rộng rãi để tất cả người dân đã từng tiếp xúc với bệnh nhân hoặc đến những địa điểm trùng với thời gian bệnh nhân từng đến khẩn trương khai báo y tế với cơ sở y tế gần nhất.

Riêng với Bệnh viện Đa khoa TP Vinh và bệnh viện Đa khoa Cửa Đông, tạm ngừng hoạt động KCB tại phòng khám từ sáng 16/6, tổ chức xét nghiệm Coviid-19 cho toàn bộ nhân viên y tế và bệnh nhân đang điều trị tại bệnh viện. 

Chủ tịch UBND tỉnh cũng giao ngành y tế chủ trì làm đầu mối xử lý tốt nhất các vấn đề phát sinh thuộc chuyên môn. 

Ngay sau cuộc họp, các ngành đã triển khai công việc theo nhiệm vụ được giao.

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu thần tốc truy vết F1 liên quan đến ca bệnh Covid-19 ở phường Hưng Dũng


 

An Duyên - Trường Ca

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện