Thời sự - Chính trị

Nghệ An ban hành kế hoạch tiếp nhận hơn 2.000 công dân ở Bắc Giang trở về địa phương

17:04, 21/06/2021
Nhằm chia sẻ khó khăn với tỉnh Bắc Giang trong công tác phòng chống dịch Covid-19, giảm số lượng người lao động, người thân của người lao động Nghệ An đang lưu trú tại tỉnh Bắc Giang, ngày 21/6, UBND tỉnh đã ban hành kế hoạch số 339/KH-UBND về việc tiếp nhận công dân Nghệ An từ tỉnh Bắc Giang trở về địa phương

Công văn nêu rõ: 

Ủy ban nhân dân tỉnh Nghệ An đã ban hành Kế hoạch số 327/KH-UBND ngày 12/6/2021 tổ chức đưa người lao động tỉnh Nghệ An từ tỉnh Bắc Giang trở về địa phương nơi thường trú. Tuy nhiên, ngày 15/6/2021, UBND tỉnh Bắc Giang có Công văn số 2869/UBND-KGVX về việc bổ sung Kế hoạch đưa công dân ngoại tỉnh có nhu cầu tạm thời trở về nơi thường trú. UBND tỉnh Nghệ An ban hành Kế hoạch tiếp nhận công dân Nghệ An có nhu cầu tạm thời từ tỉnh Bắc Giang trở về địa phương nơi thường trú. Cụ thể:

Đối tượng tiếp nhận

- Nhóm đối tượng tổ chức đón tập trung là người lao động có hộ khẩu thường trú Nghệ An đang ở tại Bắc Giang có nhu cầu trở về Nghệ An (do dịch Covid-19), đã đăng ký với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Bắc Giang: Các trường hợp là F1 đã hoàn thành cách ly tập trung, có xét nghiệm âm tính, đủ điều kiện trở về cách ly tại nhà; Người lao động ở trong các vùng cách ly, giãn cách xã hội, cách ly y tế đã được sàng lọc, xét nghiệm RT-PCR âm tính nhiều lần; Người lao động đang ở các khu nhà trọ đã được kiểm soát chặt chẽ về y tế, được xét nghiệm nhiều lần cho kết quả âm tính với SARS-CoV-2. 

- Nhóm đối tượng là người lao động mắc COVID-19 đã được điều trị khỏi, đủ tiêu chuẩn xuất viện. 

Số lượng người tiếp nhận do tỉnh Bắc Giang bàn giao dự kiến khoảng 2.221 người (trên cơ sở danh sách của tỉnh Bắc Giang cung cấp đã được các huyện, thành phố, thị xã của Nghệ An kiểm tra, rà soát). 

Kế hoạch đưa lao động từ tỉnh Bắc Giang về tỉnh Nghệ An:

Đối với tỉnh Bắc Giang:

- Bố trí phương tiện vận chuyển và bàn giao công dân cho Nghệ An tại Thị xã Hoàng Mai tỉnh Nghệ An. 

- Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố, thị xã chủ động nhân lực, phương tiện, các điều kiện đảm bảo phòng chống dịch; nhận bàn giao công dân từ thị xã Hoàng Mai đưa về xã, phường, thị trấn nơi công dân đăng ký hộ khẩu thường trú. Giao trách nhiệm cho UBND, Ban chỉ đạo phòng chống, dịch COVID-19 xã, phường thị trấn quản lý, giám sát, theo dõi việc thực hiện cách ly tại gia đình theo hướng dẫn của cơ quan y tế. Kịp thời xử lý khi có vấn đề phát sinh liên quan đến công dân được giao. 

- Tỉnh Bắc Giang cung cấp danh sách bàn giao người lao động cho Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Nghệ An trước khi đưa về tỉnh Nghệ An ít nhất là 2 ngày (bao gồm cả các trường hợp F0 đã được điều trị khỏi, đủ tiêu chuẩn xuất viện; các trường hợp F1 đã hoàn thành cách ly tập trung, có xét nghiệm âm tính, đủ điều kiện trở về cách ly tại nhà; thông tin về số ngày các F0, F1 đã cách ly tại các cơ sở của Bắc Giang) giấy chứng nhận xét nghiệm âm tính Covid-19 và hồ sơ cá nhân liên quan chi tiết đến từng huyện, thị xã, thành phố; sắp xếp theo từng nhóm nguy cơ. 

- Tổ chức xét nghiệm SARS-CoV-2 cho người lao động lần cuối (trong thời gian 03 ngày) trước khi đưa lao động về tỉnh Nghệ An và kèm theo giấy xác nhận y tế của từng cá nhân. 

- Bố trí phương tiện, nhân lực hỗ trợ để chở người lao động và bàn giao tại tỉnh Nghệ An (trừ các trường hợp là F0 đã được điều trị khỏi, đủ tiêu chuẩn xuất viện). 

- Sắp xếp người lao động lên xe theo từng huyện, thành phố, thị xã của tỉnh Nghệ An. Trường hợp từng huyện không xếp đủ xe thì gom với huyện khác trong khu vực bàn giao quy định. Đối với trường hợp là F1 đã đủ điều kiện về cách ly tại gia đình sắp xếp lên xe riêng, không xếp cùng với các nhóm còn lại.

- Phối hợp bàn giao đầy đủ giấy chứng nhận xét nghiệm âm tính với Covid-19 và giấy tờ liên quan đến người lao động của tỉnh Nghệ An và đưa lao động từ tỉnh Bắc Giang trở về Nghệ An đảm bảo thời gian, an toàn và hiệu quả. 

- Sở Y tế tỉnh Bắc Giang thông báo bằng văn bản danh sách, thời gian, địa điểm đón công dân mắc COVID-19 đã được điều trị khỏi, đủ tiêu chuẩn xuất viện cho Sở Y tế Nghệ An trước ít nhất là 3 ngày và phối hợp với tỉnh Nghệ An để giao nhận nhóm đối tượng này cho Nghệ An tại Bắc Giang. 

Đối với tỉnh Nghệ An:

- Bố trí địa điểm, thời gian, nhân lực và các điều kiện khác để tiếp nhận người lao động do tỉnh Bắc Giang bàn giao. 

- Đưa người lao động về gia đình, tổ chức cách ly tại nhà, lấy mẫu xét nghiệm cho tất cả các đối tượng ngay khi trở về địa phương theo hướng dẫn của ngành Y tế. 

- Tổ chức các chuyến xe theo các đợt đối với công dân là các trường hợp mắc COVID-19 đã được điều trị khỏi, đủ tiêu chuẩn xuất viện. 

Thời gian, địa điểm, phương thức bàn giao người lao động tại tỉnh Nghệ An 

Đối với nhóm đối tượng tổ chức đón tập trung: 

Dự kiến tỉnh Bắc Giang bàn giao người lao động vào ngày 25/6/2021. 

Địa điểm tại Đường giao thông số 3, nối Quốc lộ 1A (điểm đầu là Khách sạn Mường Thanh Hoàng Mai) đến tỉnh lộ 537B, thị xã Hoàng Mai, tỉnh Nghệ An, tập kết tiếp nhận theo 03 khu vực, cụ thể: 

- Khu vực 1: Bàn giao người lao động của các huyện, thành phố, thị xã: Vinh, Cửa Lò, Hoàng Mai, Quỳnh Lưu, Yên Thành, Diễn Châu, Nghi Lộc, Hưng Nguyên, Nam Đàn và Thanh Chương. 

- Khu vực 2: Bàn giao người lao động của các huyện, thị xã: Thái Hòa, Nghĩa Đàn, Quỳ Hợp, Quỳ Châu và Quế Phong. 

- Khu vực 3: Bàn giao người lao động của các huyện: Đô Lương, Anh Sơn, Con Cuông, Tương Dương, Kỳ Sơn và Tân Kỳ. 

Khi xe chở người lao động từ Bắc Giang về đến khu vực bàn giao, lái xe mở cửa xe để lực lượng y tế Nghệ An tiến hành phun khử khuẩn xe. Người lao động chỉ được xuống xe để lên xe của địa phương đón khi có hướng dẫn của người có trách nhiệm cho phép. Đại diện tỉnh Bắc Giang làm thủ tục bàn giao người lao động cho đại diện của tỉnh Nghệ An. Đại diện của các huyện, thành phố, thị xã kiểm tra thông tin và làm thủ tục nhận công dân địa phương mình. Phối hợp với bộ phận có liên quan để hướng dẫn người lao động di chuyển từ xe của tỉnh Bắc Giang sang xe của địa phương mình. 

Thành phần tiếp nhận: Đại diện lãnh đạo, cán bộ của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội; Sở Y tế, Sở Giao thông Vận tải; Công an tỉnh; Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh; Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố, thị xã tỉnh Nghệ An (Danh sách cụ thể kèm theo). 

Đối với nhóm đối tượng là người lao động mắc Covid-19 đã được điều trị khỏi, đủ tiêu chuẩn xuất viện:

- Sở Y tế Nghệ An phối hợp với Sở Y tế Bắc Giang để giao nhận đối tượng này tại tỉnh Bắc Giang. 

- Sở Y tế Nghệ An phối hợp với UBND các huyện, thị xã, thành phố có người lao động thuộc đối tượng này bố trí phương tiện, nhân lực để đón người lao động tại tỉnh Bắc Giang. 

Thành phần tiếp nhận: Sở Y tế, UBND các huyện, thành phố, thị xã, Trung tâm Y tế các huyện, thành phố, thị xã có người lao động thuộc nhóm này. 

UBND tỉnh phân công thực hiện

Sở Lao động - Thương binh và Xã hội: Chủ trì, chịu trách nhiệm chính trong việc tiếp nhận công dân Nghệ An từ tỉnh Bắc Giang trở về địa phương; báo cáo kết quả thực hiện Kế hoạch này về UBND tỉnh Nghệ An và UBND tỉnh Bắc Giang. Đầu mối liên hệ với tỉnh Bắc Giang thống kê số lượng, thông tin về người lao động Nghệ An đang làm việc tại Bắc Giang có nguyện vọng trở về Nghệ An. Lập danh sách tiếp nhận, phân loại, sắp xếp, bố trí hợp lý các trường hợp nguy cơ, hướng dẫn, bàn giao người lao động trở về từ Bắc Giang cho các huyện, thành phố, thị xã. Chủ trì, phối hợp với Sở Y tế, Công an tỉnh, Sở Giao Thông vận tải, UBND thị xã Hoàng Mai, các huyện, thành phố, thị xã và các cơ quan, đơn vị liên quan nhận bàn giao người lao động giữa tỉnh Nghệ An và tỉnh Bắc Giang. Xây dựng dự toán kinh phí để tổ chức thực hiện các nhiệm được giao gửi Sở Tài chính thẩm định. 

Sở Y tế: Chỉ đạo Trung tâm Y tế các huyện, thành, thị tham mưu cho Ban Chỉ đạo phòng chống dịch cùng cấp triển khai các biện pháp phòng chống dịch sau khi đón công dân trở về địa phương. Hướng dẫn các huyện, thành, thị lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 đối với người lao động ngay sau khi trở về địa phương đảm bảo yêu cầu về phòng, chống dịch bệnh COVID-19 theo đúng quy định. Hướng dẫn các huyện, thành, thị thực hiện Kế hoạch cách ly y tế; các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 theo quy định của Ban chỉ đạo về phòng, chống dịch Covid-19. Phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Sở Giao thông vận tải, Công an tỉnh, UBND thị xã Hoàng Mai trong việc nhận bàn giao người lao động giữa tỉnh Nghệ An và tỉnh Bắc Giang; đồng thời chủ trì thực hiện việc phân loại, sắp xếp, bố trí hợp lý các trường hợp nguy cơ để có hướng xử lý. 

Khi tiếp nhận bàn giao người lao động từ tỉnh Bắc Giang về tỉnh Nghệ An, kiểm tra tiếp nhận các giấy tờ như: giấy xác nhận hoàn thành cách ly tập trung, giấy kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-Cov-2 của từng lao động (trước khi về Nghệ An) hoặc danh sách người lao động của tỉnh Nghệ An đã được cơ quan y tế của tỉnh Bắc Giang xác nhận hoàn thành cách ly y tế tập trung, danh sách người lao động đã được xét nghiệm âm tính với SARS-Cov-2. Chuẩn bị đầy đủ các điều kiện phương tiện phòng hộ cá nhân, dung dịch sát khuẩn tay, hóa chất khử khuẩn thiết yếu, trang, thiết bị y tế cần thiết để đảm bảo an toàn phòng và kiểm soát lây nhiễm cho các thành viên tham gia nhận bàn giao người lao động, đảm bảo tuyệt đối an toàn trong công tác phòng, chống dịch. Chủ trì, phối hợp với các địa phương phun khử khuẩn tất cả xe đưa đón người lao động và khu vực cần thiết. Phối hợp với UBND các huyện, thị xã, thành phố đón người lao động thuộc nhóm đối tượng là người lao động mắc Covid-19 đã được điều trị khỏi, đủ tiêu chuẩn xuất viện tại tỉnh Bắc Giang; 

Phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo kịp thời, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình tiếp nhận người lao động. Dự trù kinh phí để tổ chức thực hiện các nhiệm vụ được phân công tổng hợp gửi Sở Tài chính thẩm định. 

Sở Giao thông Vận tải: Chỉ đạo Thanh tra Sở Giao thông vận tải phối hợp Cảnh sát giao thông đảm bảo an toàn giao thông và an ninh trật tự trong quá trình bàn giao. Chủ động liên hệ trực tiếp với công ty vận chuyển phía tỉnh Bắc Giang và phối hợp với Sở Tài chính để thống nhất về giá cước vận tải theo quy định hiện hành để làm cơ sở tham mưu hỗ trợ kinh phí từ ngân sách địa phương. Hướng dẫn, phối hợp với UBND các huyện, thành, thị để bố trí, điều hành xe để tiếp nhận và vận chuyển đưa người lao động về địa phương, gia đình. 

Công an tỉnh: Chủ trì, phối hợp với Thanh tra Sở Giao thông vận tải, UBND thị xã Hoàng Mai cử lực lượng đảm bảo công tác an ninh, trật tự, phân luồng giao thông cho công tác bàn giao, tiếp nhận người lao động từ tỉnh Bắc Giang về Nghệ An. 

Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh: Chỉ đạo các khu cách ly cấp tỉnh chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất, lực lượng, phương tiện sẵn sàng tiếp nhận, cách ly tập trung người lao động từ Bắc Giang về trong trường hợp cần thiết. 

Sở Tài chính: Thẩm định kinh phí thực hiện nhiệm vụ theo Kế hoạch này, tham mưu UBND tỉnh xem xét, quyết định; hướng dẫn thủ tục thanh, quyết toán theo quy định. 

Sở Thông tin và Truyền thông: Chỉ đạo các cơ quan thông tấn, báo chí làm tốt công tác truyền thông việc thực hiện chủ trương đón người lao động tỉnh Nghệ An làm việc tại tỉnh Bắc Giang có nhu cầu tạm thời trở về địa phương để nhân dân hiểu mục đích, ý nghĩa của công tác này. 

Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh, Báo Nghệ An: Làm tốt công tác truyền thông, thông tin, cập nhật về tình hình người lao động trở về nơi thường trú để nhân dân hiểu, không hoang mang, dao động, thực hiện tốt các biện pháp phòng chống dịch Covid- 19.

Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Nghệ An và các tổ chức chính trị - xã hội: Tổ chức công tác tuyên truyền để các tầng lớp nhân dân hiểu chủ trương hỗ trợ, đưa người lao động tỉnh Nghệ An làm việc tại tỉnh Bắc Giang có nhu cầu tạm thời trở về địa phương và thực hiện tốt các biện pháp phòng chống dịch Covid-19. 

Ủy ban nhân dân thị xã Hoàng Mai: Chuẩn bị chu đáo địa điểm, hậu cần (suất ăn nhẹ; nước uống, khu vực vệ sinh; các biển chỉ dẫn...) cho công tác bàn giao, tiếp nhận người lao động. Phối hợp với các Sở: Lao động - Thương binh và Xã hội, Y tế, Giao thông vận tải, Công an tỉnh để đảm bảo an toàn, thuận tiện, thành công công tác bàn giao, tiếp nhận người lao động. Dự trù kinh phí để tổ chức thực hiện các nhiệm vụ được phân công gửi Sở Tài chính thẩm định. 

Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố, thị xã: Chủ động xây dựng Kế hoạch tiếp nhận người lao động, người lao động mắc COVID-19 đã được điều trị khỏi, đủ tiêu chuẩn xuất viện của địa phương. Cử lực lượng liên quan tham gia đón công dân để việc bàn giao, vận chuyển công dân diễn ra an toàn, trật tự. Bố trí phương tiện (phun khử khuẩn xe trước khi đón người lao động lên xe và sau khi trả hết người lao động; dán biển tên huyện lên xe), nhân lực và đảm bảo các điều kiện về phòng, chống dịch COVID-19 để tiếp nhận người lao động của địa phương tại khu vực giao nhận quy định đưa về địa phương và có phương án giao người lao động đến tận gia đình. Chủ trì, phối hợp với Sở Y tế để đón người lao động thuộc nhóm đối tượng là người lao động mắc Covid-19 đã được điều động trị khỏi, đủ tiêu chuẩn xuất viện. Tổ chức lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 đối với người lao động ngay sau khi trở về địa phương đảm bảo đúng yêu cầu về phòng, chống dịch bệnh COVID-19. 

Yêu cầu quản lý, giám sát chặt chẽ việc thực hiện theo dõi, cách ly tại nhà của các lao động từ tỉnh Bắc Giang trở về, đảm bảo không để xảy ra lây nhiễm; chịu trách nhiệm trước Ủy ban nhân dân tỉnh nếu để xảy ra trường hợp người cách ly không tuân thủ các quy định về theo dõi tại nơi trú theo quy định.  Tuyên truyền vận động để người dân thông tin cho người thân của mình đang làm việc tại tỉnh Bắc Giang, đặc biệt là tại các khu công nghiệp của tỉnh Bắc Giang tuyệt đối không được tự ý về địa phương trong thời gian này, nếu có nguyện vọng trở về tỉnh Nghệ An thì phải đăng ký trực tiếp với tỉnh Bắc Giang (qua Sở Lao động - Thương binh và Xã hội hoặc Ủy ban nhân dân cấp huyện) để bố trí xe đưa tập trung về tỉnh Nghệ An, đảm bảo phòng, chống dịch bệnh COVID-19 theo Kế hoạch này. 

Liên hệ với từng công dân của địa phương mình đang làm việc tại tỉnh Bắc Giang để nắm bắt thông tin nhu cầu đăng ký trở về tỉnh Nghệ An (rà soát, tổng hợp danh sách do Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Bắc Giang cung cấp; Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Nghệ An đã gửi cho các huyện, thành, thị); Phối hợp với các sở, ngành có liên quan thực hiện các nội dung của Kế hoạch này. 

Đối với người lao động trở về địa phương: Thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của lực lượng làm nhiệm vụ trong quá trình vận chuyển. Tất cả người lao động từ tỉnh Bắc Giang về tỉnh Nghệ An phải thực hiện cách ly tại nhà theo quy định sau khi trở về địa phương. 

PV

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện