Thời sự - Chính trị

Nghệ An tăng cường rà soát, quản lý, xét nghiệm cho người từng đến hoặc trở về từ Chợ đầu mối Vinh

20:51, 29/06/2021
Trước tình hình diễn biến phức tạp của các ca bệnh liên quan đến Chợ đầu mối (thành phố Vinh), để đảm bảo an toàn trong phòng chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh; Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 tỉnh yêu cầu tất cả công dân từng đến Chợ đầu mối thành phố Vinh từ ngày 01/6/2021 phải thực hiện khai báo y tế và xác nhận theo tờ khai y tế; lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 đối với tất cả các trường hợp trở về từ Chợ đầu mối và người trong cùng gia đình với các trường hợp nêu trên.

Tối 29/6, Ban Chỉ đạo phòng chống COVID-19 tỉnh có công văn hỏa tốc số 4378 BCĐ-VX về việc tăng cường rà soát, quản lý, xét nghiệm cho người từng đến/trở về từ Chợ đầu mối, thành phố Vinh. Công văn nêu rõ:

Ngày 24/6/2021, Sở Y tế đã ban hành Thông báo số 2537/TB-SYT về các địa điểm liên quan đến bệnh nhân COVID-19; Ngày 25/6/2021 tiếp tục ban hành Công văn số 2540/SYT-NVY về việc rà soát, quản lý, xét nghiệm cho người từng đến và trở về từ Chợ đầu mối (thành phố Vinh), trong đó yêu cầu Tổ chức cách ly tại nhà, nơi lưu trú, lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 đối với tất cả các trường hợp trở về từ Chợ đầu mối từ ngày 05/6/2021; Tuy nhiên, ngày 29/6/2021 trên địa bàn thành phố Vinh tiếp tục ghi nhận thêm 01 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 buôn bán tại chợ đầu mối Vinh nhưng chưa được quản lý, cách ly theo đúng quy định.

Xét nghiệm cho các tiểu thương chợ đầu mối Vinh.

Trước tình hình diễn biến phức tạp của các ca bệnh liên quan đến Chợ đầu mối (thành phố Vinh), để đảm bảo an toàn trong phòng chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh; Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 tỉnh yêu cầu: Công an tỉnh, Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch COVID-19 các huyện, thành phố, thị xã và các đơn vị liên quan triển khai thực hiện các nội dung sau:

1. Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 các huyện, thị xã

a) Huy động toàn bộ hệ thống chính quyền từ cấp huyện đến cơ sở vào cuộc quyết liệt, đồng bộ trong công tác phòng chống dịch; Phân công lãnh đạo phụ trách từng địa bàn, bám sát địa bàn trong chỉ đạo, tổ chức công tác rà soát, truy vết thần tốc, nghiêm túc và chính xác, đặc biệt tập trung các nội dung sau:

- Giao Trưởng Công an xã/phường thị trấn chỉ đạo tổ COVID - 19 cộng đồng thực hiện nghiêm túc, thực chất, hiệu quả việc rà soát người trở về từ Chợ đầu mối (thành phố Vinh) kể từ ngày 01/6/2021 đến nay, theo đúng phương châm “Đi từng ngõ, gõ từng nhà”; Yêu cầu tất cả công dân từng đến Chợ đầu mối thành phố Vinh trong thời gian trên phải thực hiện khai báo y tế và xác nhận theo tờ khai y tế. Lập danh sách, tổ chức lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 đối với tất cả các trường hợp trở về từ Chợ đầu mối và người trong cùng gia đình với các trường hợp nêu trên.

- Đối với các trường hợp trở về từ ngày 05/6/2021 đến nay: Tổ chức cách ly tại nhà, nơi lưu trú trong vòng 21 ngày kể từ ngày trở về từ chợ đầu mối; tổ chức lấy mẫu xét nghiệm lần 2 vào ngày thứ 3 kể từ ngày cách ly và 01 lần trước khi kết thúc thời gian cách ly;

- Đối với các trường hợp còn lại tiếp tục theo dõi sức khỏe nếu có biểu hiện sốt, ho, khó thở hoặc có triệu chứng nghi ngờ nhiễm COVID-19 thì phải đến cơ sở y tế để được cách ly, lấy mẫu xét nghiệm và điều trị kịp thời;

- Đối với các trường hợp tiếp xúc với người trở về từ Chợ đầu mối (thành phố Vinh): Yêu cầu khai báo y tế, theo dõi sức khỏe nếu có biểu hiện sốt, ho, khó thở hoặc có triệu chứng nghi ngờ nhiễm COVID-19 thì phải đến cơ sở y tế để được cách ly, lấy mẫu xét nghiệm, điều trị kịp thời;

- Đối với các chợ trên địa bàn huyện, thị xã có tiểu thương, buôn bán, kinh doanh trở về từ Chợ đầu mối (thành phố Vinh) yêu cầu Ban Chỉ đạo các cấp thông báo cho người dân biết, thực hiện khai báo y tế và tự theo dõi sức khỏe, khi có dấu hiệu bất thường đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được hỗ trợ.

- Công tác rà soát, lấy mẫu xét nghiệm yêu cầu hoàn thành trước 08h00 ngày 01/7/2021.

b) Trưởng Ban Chỉ đạo cấp huyện, thị xã chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh về việc triển khai các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 trên địa bàn.

c) Yêu cầu xử lý nghiêm các trường hợp không khai báo y tế theo quy định pháp luật;

2. Ban Chỉ đạo phòng chống Covid - 19 thành phố Vinh:

- Giao Công an thành phố chỉ đạo Ban Quản lý Chợ đầu mối làm việc với tất cả các tiểu thương, người buôn bán, người giúp việc, bốc vác,... tại Chợ đầu mối Vinh yêu cầu: Cung cấp danh sách tất cả người, chuyến xe đã đến mua/bán tại Chợ đầu mối trong thời gian từ 01/6/2021 - 25/6/2021.

- Chỉ đạo Tổ Covid - 19 cộng đồng tiếp tục truy vết theo phương châm “Đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng” yêu cầu tất cả công dân từng đến chợ đầu mối, thành phố Vinh thực hiện khai báo y tế theo đúng quy định và hoàn toàn chịu trách nhiệm về việc khai báo của mình.

- Tổng hợp danh sách, tổ chức điều tra, cách ly, lấy mẫu xét nghiệm theo quy định; Chuyển danh sách về Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh để tổng hợp chung, đối chiếu với danh sách đã quản lý tại các huyện, thị trên địa bàn tỉnh.

- Tăng cường công tác quản lý phòng chống dịch tại các khu cách ly tập trung do thành phố quản lý, tuyệt đối không để tình trạng tập trung đông người, tự ý rời khỏi phòng cách ly và lây nhiễm chéo trong khu vực cách ly tập trung.

- Phối hợp Công an tỉnh trong việc xử lý nghiêm các trường hợp không tuân thủ việc khai báo y tế trong phòng chống dịch COVID-19.

3. Công an tỉnh

- Chỉ đạo tổ truy vết của Công an thành phố Vinh phối hợp với Ban Chỉ đạo thành phố Vinh trong việc điều tra, khai thác và tổng hợp danh sách tất cả các tiểu thương, người buôn bán, người giúp việc, bốc vác tại Chợ đầu mối Vinh; yêu cầu cung cấp danh sách tất cả người, chuyến xe đã đến mua/bán tại Chợ đầu mối trong thời gian từ 01/6/2021 - 25/6/2021;

- Ứng dụng công nghệ thông tin trong việc truy xuất các mối liên quan giữa các tiểu thương và các đối tượng khác trên địa bàn theo đúng quy định.

- Chỉ đạo Công an các cấp xử lý nghiêm, quyết liệt các trường hợp không tuân thủ việc khai báo y tế trong phòng chống dịch COVID-19.

| 4. Ngành Y tế

a) Sở Y tế chỉ đạo các cơ sở kinh doanh Dược trên địa bàn tỉnh khi có người dân đến mua các loại thuốc để điều trị cảm cúm, ho, sốt, viêm rát họng .. phải kịp thời ghi nhận thông tin hướng dẫn người dân đến cơ sở y tế để kiểm tra, khai báo đồng thời thông tin cho lực lượng chức năng tiến hành điều tra, xác minh sớm các trường hợp nghi nhiễm Covid -19.

b) Trung tâm Y tế các huyện, thành phố, thị xã.

- Tham mưu Ban Chỉ đạo cấp huyện chỉ đạo các tổ truy vết, tổ COVID- 19 cộng đồng và các tổ chức đoàn thể liên quan khẩn trương rà soát, xác minh thông tin, lập danh sách, khai báo y tế, điều tra dịch tễ các trường hợp trở về từ Chợ đầu mối (thành phố Vinh); tuyệt đối không chủ quan, lơ là trước mọi diễn biến của dịch.

- Chỉ đạo các Tổ lấy mẫu trên địa bàn (bao gồm cả các cơ sở khám chữa bệnh trong và ngoài công lập) triển khai ngay công tác lấy mẫu xét nghiệm và vận chuyển mẫu theo hướng dẫn của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh.

- Báo cáo kết quả rà soát các trường hợp trở về từ Chợ đầu mối và người tiếp xúc) về Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh trước 12h00 ngày 01/7/2021 để tổng hợp báo cáo Sở Y tế.

c) Các cơ sở khám, chữa bệnh trong và ngoài công lập chủ động phối hợp với Trung tâm Y tế các địa phương triển khai công tác lấy mẫu xét nghiệm trên địa bàn.

d) Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh

- Đầu mối chỉ đạo rà soát, hướng dẫn chuyên môn về phân loại đối tượng, các biện pháp cách ly và theo dõi sức khỏe theo quy định.

- Chủ động điều phối việc triển khai xét nghiệm cho tất cả các đơn vị trên địa bàn tỉnh, đảm bảo về chất lượng xét nghiệm và thời gian trả lời kết quả.

- Tổng hợp báo cáo kết quả triển khai gửi về Sở Y tế trước 17h00 ngày 01/7/2021.

Hiến Chương

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện