Thời sự - Chính trị

Dỡ bỏ 9/14 chốt, không cần xét nghiệm y tế đối với việc đi lại của người dân nội tỉnh

14:45, 06/07/2021
Dỡ bỏ 9/14 chốt ra vào Tp Vinh, bỏ xét nghiệm y tế đối với việc đi lại của người dân nội tỉnh, đặc biệt là cho phép một số dịch vụ không thiết yếu tại các địa phương vùng phụ cận Tp Vinh hoạt động trở lại từ 0h ngày 7/7/2021. Đây là chỉ đạo của đồng chí Nguyễn Đức Trung - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống Covid-19 tỉnh trưa 6/7.
Toàn cảnh cuộc họp.

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung đánh giá cao sự vào cuộc quyết liệt của các ngành, địa phương đối với công tác phòng, chống dịch Covid-19 đúng tinh thần là kịp thời, quyết liệt, hiệu quả. Vì vậy, gần như các trường hợp nhiễm mới, tái nhiễm chủ yếu là F1 và người lao động về từ các tỉnh đã được cách ly từ trước. Tuy nhiên, trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, hơn nữa nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng còn rất cao, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các ngành, địa phương tiếp tục thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ, hiệu quả các quy định đã được triển khai, chỉ đạo. Tinh thần là không lơ là, chủ quan mà phải thận trọng, kỹ lưỡng, chặt chẽ nhưng không cứng nhắc, phù hợp với mục tiêu kép “Vừa phòng chống dịch hiệu quả, vừa phát triển kinh tế xã hội”. Các địa phương phải căn cứ vào tình hình thực tế của địa bàn để đưa ra các giải pháp hợp lý, đồng bộ, tránh thiên lệch, gây bất cập, thậm chí là cứng nhắc đối với hoạt động của xã hội.

Tuy nhiên, phải kiểm soát chặt chẽ các nguồn có nguy cơ lây nhiễm dịch, cụ thể nguy cơ từ nguồn F0 chưa được phát hiện, người trở về từ các địa phương có dịch, khu vực bên kia biên giới và các trường hợp sau khi cách ly. Trên cơ sở các nguồn lây, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các ngành, địa phương cần có các biện pháp kiểm soát một cách kịp thời, hiệu quả, triệt để. 

Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm cho người dân.

Đối với công tác cách ly tập trung, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các địa phương thực hiện chặt chẽ, đúng quy định, tránh lây chéo. Phải có nhìn nhận, đánh giá đúng vấn đề, có hay không việc lây nhiễm chéo đã xảy ra, do đó ngành y tế cần tổ chức phân loại F1 hợp lý, đặc biệt đối với khu vực cách ly đã xuất hiện các ca F0. Bên cạnh đó, tiến hành quản lý chặt chẽ số đối tượng đã cách ly tập trung về địa phương cách ly tại nhà, cũng như giám sát chặt chẽ số lao động về từ vùng có dịch.

Liên quan đến việc thí điểm cách ly F1 tại nhà, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các ngành chuyên môn, địa phương nghiên cứu để có thể áp dụng nhằm giảm bớt áp lực cho địa phương. Tuy nhiên, phải rà soát kỹ các điều kiện cần và đủ theo quy định mới cho thí điểm, hơn nữa lên phương án cụ thể, chi tiết, kiểm soát chặt, không buông lỏng, đáp ứng cao nhất yêu cầu phòng chống dịch Covid-19.

Chốt kiểm soát cửa ngõ TP Vinh.
Chốt kiểm soát cửa ngõ TP Vinh.

Chủ tịch UBND tỉnh một lần nữa nhấn mạnh, tinh thần trong phòng chống dịch hiện nay của tỉnh là khoanh vùng rộng, nhưng phong tỏa, cách ly hẹp, có trọng tâm, đúng trọng điểm. Chủ tịch UBND tỉnh đồng ý điều chỉnh các điểm chốt trên tinh thần là phòng ngừa lây nhiễm dịch từ bên ngoài vào. Riêng TP Vinh dỡ bỏ 9/14 điểm chốt trong nội bộ TP nối các trục đường đi về các huyện, thị xã và chỉ duy trì 5 điểm chốt tại các tuyến đường có phương tiện liên tỉnh có thể đi vào địa bàn thành phố. Thành lập các chốt tại khu vực tiếp giáp, cửa ngõ ra vào tỉnh nằm trên các tuyến quốc lộ 1A, đường mòn HCM để thực hiện nghiêm việc kiểm tra, kiểm soát người kể cả kiểm tra y tế, phương tiện ra vào địa bàn. Tăng cường các điểm chốt ở khu vực ga tàu hỏa, sân bay trên tinh thần là không cứng nhắc, nhưng không được buông lỏng, lơ là. Tiếp tục xét nghiệm để rà soát, phát hiện các trường hợp nghi nhiễm ở khu vực có nguy cơ lây nhiễm. Bỏ quy định về xét nghiệm y tế đối với việc đi lại của người dân nội tỉnh, trừ trường hợp đi từ vùng phong tỏa, khu vực cách ly.

Đối với với các dịch vụ không thiết yếu tạm dừng từ ngày 8/6 tại các Hưng Nguyên, Nghi Lộc, Nam Đàn, Cửa Lò được hoạt động trở lại, nhưng phải chấp hành nghiêm biện pháp phòng chống dịch. Cho phép các phương tiện vận tải khách nội tỉnh, đào tạo, sát hạch lái xe hoạt động trở lại, nhưng đảm bảo giãn cách, quy định phòng chống dịch. 

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung kết luận cuộc họp.

Chủ tịch UBND tỉnh còn yêu cầu các địa phương tiếp tục phát phát huy vai trò, trách nhiệm của các Tổ Covid cộng đồng gắn với trách nhiệm của tổ chức Mặt trận, Dân vận, cùng sự chia sẻ của người dân ở cơ sở. Đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền, cung cấp thông tin nhanh, đầy đủ, chính xác, minh bạch cho người dân biết. Thống nhất với chủ trương tiếp tục thực hiện tiêm vắc xin đúng đối tượng nhưng phải dựa trên sự phân bổ của Trung ương và yêu cầu các ngành, địa phương xử lý nghiêm cán bộ, công chức, người lao động vi phạm trong công tác phòng chống dịch để nêu gương. Trước mắt, yêu cầu các ngành, địa phương tổ chức tốt nhất cho kỳ thi tốt nghiệp THPT diễn ra an toàn, đúng quy định. 

Nguyễn Nam – Trường Ca

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện