Thời sự - Chính trị

TP Vinh chính thức phát thẻ đi chợ cho người dân từ ngày 20/8

20:06, 17/08/2021
Mỗi hộ gia đình cứ 3 ngày đi chợ 1 lần, mỗi hộ sẽ được phát 5 thẻ vào chợ cho 15 ngày. Thẻ vào chợ có giá trị sử dụng 1 lần/1 chợ bất kỳ trên địa bản thành phố Vinh.

UBND TP Vinh vừa có công văn số 5429 /UBND-KT. VN triển khai phương án phân chia tần suất đi chợ, nhằm hạn chế người dân đi chợ quá nhiều lần, hạn chế tập trung đông người tại các chợ và với mục đích thực hiện nghiêm túc việc giãn cách xã hội, nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn thành phố trong thời gian tới.

Theo đó, mỗi hộ gia đình cứ 3 ngày thì đi chợ 1 lần, mỗi hộ sẽ được phát 5 thẻ vào chợ cho 15 ngày. Thẻ vào chợ có giá trị sử dụng 1 lần/1 chợ bất kỳ trên địa bản thành phố Vinh.

UBND các phường, xã in ấn thẻ vào chợ theo mẫu gửi kèm, gửi đến các khối, xóm để phát cho tất cả các hộ gia đình, học sinh, sinh viên, người lao động thuê nhà trên địa bàn. UBND các phường, xã in nhóm thẻ và ngày theo các nhóm vào thẻ. Trên thẻ có đóng dấu treo của UBND các phường, xã.

Có 3 nhóm thẻ: nhóm I, nhóm II, nhóm III được ghi sẵn ngày, đảm bảo 3 ngày đi chợ 1 lần. Phát thẻ cho các hộ dân luân phiên theo thứ tự các nhóm thẻ (mỗi hộ chỉ được phát một nhóm thẻ), đảm bảo 3 hộ liền kề không cùng một nhóm.

Ví dụ: Nhóm I được phát thẻ các ngày 20/8, 23/8, 26/8, 29/8, 01/9; Nhóm II phát thẻ các ngày 21/8, 24/8, 27/8, 30/8, 02/9; Nhóm III phát thẻ các ngày 22/8, 25/8, 28/8, 31/8, 03/9.

Thời gian áp dụng: Thống nhất áp dụng thẻ vào chợ trên toàn địa bàn thành phố Vinh kể từ ngày 20/8/2021.

Mẫu thẻ vào chợ.
Mẫu thẻ vào chợ.

UBND thành phố giao UBND các phường, xã in ấn thẻ vào chợ theo mẫu gửi kèm, gửi đến các khối, xóm để phát cho tất cả các hộ gia đình, học sinh, sinh viên, người lao động thuê nhà trên địa bàn.

UBND các phường, xã chỉ đạo các Ban quản lý chợ, HTX chợ, doanh nghiệp kinh doanh, khai thác chợ trên địa bàn bố trí lực lượng kiểm soát thẻ vào chợ phải điền đủ thông tin, đi chợ đúng ngày, cắt góc thẻ để kiểm soát, giao lại cho người dân để lưu thông trên đường;

Tích cực tuyên truyền cho người năm rõ và nghiêm túc thực hiện phương án phân chia tần suất đi chợ để hợp tác, cùng chung tay với chính quyền thành phố thực hiện phòng, chống dịch COVID-19 trong giai đoạn quan trọng hiện nay.

Trang bị nước rửa tay sát khuẩn khi vào chợ; yêu cầu bắt buộc các tiểu thương, người dân phải đeo khẩu trang trong suốt thời gian họp chợ và giữ khoảng cách tối thiểu 2m khi giao tiếp. Đối với các trường hợp tiểu thương, người dân không chấp hành việc đeo khẩu trang, không rửa tay bằng nước sát khuẩn, không có thẻ hoặc đi sai ngày thì kiên quyết không cho vào chợ và xử lý theo quy định.

Tăng cường lực lượng kiểm soát tại các cổng chợ, nghiêm cấm việc buôn bán không đúng nơi quy định xung quanh khu vực chợ để phòng, chống dịch COVID-19. Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Ban quản lý chợ Vinh, chợ Ga Vinh, các HTX chợ, các doanh nghiệp kinh doanh, khai thác chợ trên địa bàn thành phố bố trí lực lượng kiểm soát thẻ vào chợ, thẻ phải điền đủ thông tin, đi chợ đúng ngày, cắt góc thẻ để kiểm soát, giao lại cho người dân để lưu thông trên đường.

Tăng cường lực lượng kiểm soát tại các cổng chợ, trang bị nước rửa tay sát khuẩn trước khi vào chợ; yêu cầu bắt buộc các tiểu thương, người dân phải đeo khẩu trang trong suốt thời gian họp chợ và giữ khoảng cách tối thiểu 2 mét khi giao tiếp. Đối với các trường hợp tiểu thương, người dân không chấp hành việc đeo khẩu trang, không rửa tay bằng nước sát khuẩn, không có thể đi chợ hoặc đi sai ngày thì kiên quyết không cho vào chợ và xử lý theo quy định.

Phòng Kinh tế chịu trách nhiệm hướng dẫn UBND các phường, xã in ấn thẻ vào chợ theo đúng mẫu và cách phát thẻ đúng quy định.

Trên cơ sở các nội dung, UBND thành phố yêu cầu các phòng, đơn vị thành phố, UBND các phường, xã, Ban quản lý các chợ, HTX chợ, doanh nghiệp kinh doanh, khai thác chợ trên địa bàn thành phố triển khai thực hiện nghiêm túc./.

PV

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện