Thời sự - Chính trị

Bắc Ninh có thêm thành phố

20:37, 22/09/2021
Thường vụ Quốc hội đồng ý thành lập thành phố Từ Sơn (Bắc Ninh) trên cơ sở nguyên trạng hơn 61 km2 và 202.800 người dân của thị xã Từ Sơn.

100% thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội tán thành với dự thảo Nghị quyết thành lập thành phố Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh, chiều 22/9.

Bộ trưởng Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà cho biết, Từ Sơn đạt cả 5 tiêu chuẩn để trở thành thành phố như quy mô hơn 200.000 dân (quy định là 150.000 trở lên); có 12/12 đơn vị cấp phường (vượt 2 đơn vị theo quy định); xếp hạng đô thị loại III; có cơ cấu, trình độ phát triển kinh tế đạt chỉ tiêu và người dân ở 12 phường đồng thuận với tỷ lệ 91-99%. "Việc thành lập thành phố Từ Sơn sẽ thúc đẩy địa phương phát triển, trở thành đô thị ngày càng văn minh, hiện đại", bà Trà nói.

Với những lợi thế về giao thông, vị trí địa lý, lịch sử, văn hóa sẵn có, đến nay Từ Sơn đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt quy hoạch phát triển, trong đó tập trung phát triển theo hướng thu hút đầu tư có chọn lọc; hỗ trợ sản xuất doanh nghiệp vừa và nhỏ, công nghiệp làng nghề gắn với bảo vệ môi trường và đẩy mạnh đô thị hóa, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân.

Một góc thị xã Từ Sơn hiện nay. 
Một góc thị xã Từ Sơn hiện nay. 

Dù đồng tình với việc thành lập thành phố Từ Sơn, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng cho biết cơ quan này đã đề nghị tỉnh Bắc Ninh cung cấp thêm thông tin về các biện pháp, giải pháp để xử lý vấn đề ô nhiễm tiếng ồn, không khí, nguồn nước tại một số làng nghề; lộ trình sắp xếp đối với những phường có diện tích nhỏ.

Ủy ban cũng đề nghị Chính phủ, chính quyền địa phương rút kinh nghiệm trong việc tổ chức phương án tổng thể sắp xếp đơn vị hành chính, xác định lộ trình thực hiện phù hợp, tránh sắp xếp liên tục, trong thời gian ngắn trên cùng địa bàn, gây xáo trộn đời sống, hoạt động của cơ quan nhà nước, người dân và doanh nghiệp.

Bắc Ninh có diện tích nhỏ nhất cả nước với 822,7 km2, nằm ở cửa ngõ phía Bắc của thủ đô Hà Nội, trong tam giác tăng trưởng kinh tế Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh. Toàn tỉnh có 8 đơn vị hành chính, gồm hai thành phố Bắc Ninh, Từ Sơn và 6 huyện Tiên Du, Yên Phong, Thuận Thành, Quế Võ, Gia Bình và Lương Tài. Từ Sơn giáp TP Hà Nội, là một trong hai đô thị lớn nhất tỉnh Bắc Ninh.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện