Thời sự - Chính trị

UBND tỉnh họp phiên thường kỳ tháng 12/2021

15:02, 23/12/2021
Ngày 23/12, UBND tỉnh họp phiên Thường kỳ tháng 12/2021, triển khai nhiệm vụ Quý I năm 2022. Đồng chí Nguyễn Đức Trung - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị.  Phiên họp được tổ chức trực tuyến đến 21 điểm cầu trong tỉnh. 
Các đồng chí chủ trì.

Sau hơn 2 tháng thực hiện Nghị quyết 128 của Chính phủ về thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19, tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn cả nước nói chung và tỉnh Nghệ An nói riêng tiếp tục diễn biến phức tạp, khó kiểm soát hơn các đợt dịch trước. Tính từ đầu đợt dịch đến ngày 20/12/2021, trên địa bàn tỉnh Nghệ An ghi nhận tổng số 6.600 bệnh nhân nhiễm Covid-19, trong đó có 5.454 bệnh nhân đã điều trị khỏi bệnh, 33 bệnh nhân tử vong. Về thu ngân sách năm 2021 toàn tỉnh ước thực hiện hơn 18.000 tỷ đồng, đạt 128,6% dự toán điều chỉnh và bằng 101,2% so với năm 2020. Tỉnh đã  cấp mới cho 115 dự án, điều chỉnh 147 lượt dự án, tổng số vốn đầu tư cấp mới và tăng thêm hơn 39.300 tỷ đồng; số lượng dự án tăng 41,97%, tổng mức đầu tư tăng 3,16 lần so với cùng kỳ năm 2020.

Toàn cảnh phiên họp.

Ngoài ra, tỉnh đã chấm dứt hoạt động 12 dự án, đưa tổng số dự án chấm dứt hoạt động đến nay là 198 dự án với diện tích đất quy hoạch là 120.461 ha. Cùng với đó đã có gần 1900 doanh nghiệp được thành lập mới trong tháng 12, tăng 3,61% so với cùng kỳ với tổng số vốn đăng ký gần 20.200 tỷ đồng. Tín hiệu phục hồi kinh tế nỗi bật nhất trong tháng 12 được đánh giá, đó là chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) ước tăng 13,43% so với cùng kỳ năm 2020. Một số lĩnh vực có mức tăng khá từ 14,73 đến 21% như khái khoáng, công nghiệp chế biến, sản xuất phân phối điện, khí đốt.

Giám đốc Sở KHĐT Nguyễn Xuân Đức phát biểu tại phiên họp.

Tại phiên họp, UBND tỉnh và các địa phương đã tập trung đánh giá kết quả phát triển kinh tế- xã hội tháng 12 và dành nhiều thời gian thảo luận một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm quý 1 năm 2022. Trong đó, tiếp tục thực hiện linh hoạt, hiệu quả mục tiêu vừa phòng, chống dịch Covid-19, vừa phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội. Khẩn trương triển khai Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, dự toán ngân sách nhà nước và kế hoạch đầu tư công năm 2022. Tập trung tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh của các ngành, lĩnh vực, đảm bảo lưu thông và đáp ứng nhu cầu hàng hóa trong dịp Tết Nguyên đán. Tăng cường công tác đối ngoại, cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư, kinh doanh, hỗ trợ, phát triển doanh nghiệp. Đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công, thu hút đầu tư, điều hành thu chi ngân sách hiệu quả. Chú trọng thực hiện công tác quản lý tài nguyên, bảo vệ môi trường, phát triển các lĩnh vực về văn hoá - xã hội, chăm lo chuẩn bị tốt các điều kiện cho người dân vui Xuân đón Tết Nhâm Dần 2022.Tăng cường công tác quản lý nhà nước, đẩy mạnh cải cách hành chính, nhất là ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong hoạt động của các cơ quan, đơn vị. Đảm bảo quốc phòng, an ninh, trật tự an toàn xã hội, nhất là trong dịp Tết Nguyên đán và giải quyết tốt khiếu nại, tố cáo của công dân.

 
 Đồng chí Nguyễn Đức Trung - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh kết luận phiên họp trực tuyến.

Phát biểu chỉ đạo tại phiên họp, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung yêu cầu các sở, ngành, địa phương tập trung khai thực hiện các Nghị quyết vừa được HĐND tỉnh thông qua tại kỳ họp thứ 4, khóa XVIII. Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì thực hiện 4 nhiệm vụ, đó là xây dựng Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, trình Thủ tướng Chính phủ chậm nhất trong tháng 3/2022. Phối hợp, bám sát các bộ, ngành Trung ương để hướng dẫn triển khai thực hiện Nghi quyết số 36 của Quốc hội. Xây dựng kế hoạch tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết 26 của Bộ Chính trị về phát triển Nghệ An, gắn với đề xuất Bộ Chính trị ban hành nghị quyết mới với các chính sách đặc thù, tạo động lực mới cho sự phát triển của tỉnh. Tổng hợp, báo cáo 1 năm triển khai Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XIX của tỉnh và Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng. Chủ tịch UBND tỉnh còn yêu cầu các ngành, địa phương tập trung thực hiện linh hoạt, hiệu quả các mục tiêu vừa phòng, chống dịch Covid-19, vừa phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội với tinh thần thực hiện đầy đủ, nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch, không chủ quan, lơ là, nhất là thời điểm cuối năm. 

 

Chủ tịch UBND tỉnh còn yêu cầu các cấp, địa phương, chủ động năm bắt tình hình, kịp thời tháo gỡ vướng mắc, khó khăn, tạo điều kiện cho hoạt động sản xuất, kinh doanh. Đảm bảo hàng hóa thiết yếu phục vụ tết Nguyên đán, bình ổn thị trường, tăng cường phát hiện, ngăn chặn, xử lý tình trạng buôn bán hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng. Đẩy mạnh cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, thúc đẩy mạnh mẽ thu hút đầu tư, tập trung hỗ trợ và tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các nhà đầu tư, trong đó chú trọng hỗ trợ các nhà đầu tư thực hiện thủ tục các dự án, nhất là các dự án hạ tầng khu công nghiệp. Chủ động chuẩn bị các điều kiện xây dựng Đề án điều chỉnh mở rộng Khu kinh tế Đông Nam để hình thành Khu kinh tế Nghệ An. Tiếp tục rà soát các phương án, xử lý các dự án chậm tiến độ, dự án treo, dự án sử dụng không đúng mục đích với quan điểm triệt để, kiên quyết thu hồi những dự án không đáp ứng yêu cầu; tăng cường hoạt động đối ngoại khi các đường bay quốc tế đang được mở trở lại.

Đồng chí Nguyễn Đức Trung - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh kết luận phiên họp trực tuyến.

Về kế hoạch đầu tư công, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các ngành, địa phương đôn đốc, đẩy nhanh tiến độ giải ngân, nhất là các dự án đang có tỷ lệ giải ngân thấp, không để bị thu hồi vốn. Triển khai thủ tục các dự án được giao vốn trong năm 2022, trong đó tập trung cho các dự án trọng điểm. Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các ngành thu ngân sách đạt mục tiêu, triển khai nhiệm vụ thu ngân sách năm 2022 với cơ cấu thu hợp lý, bền vững.  Các ngành, địa phương chủ động chuẩn bị các hoạt động văn hóa, thể thao theo tinh thần vui tươi, lành mạnh, an toàn, hạn chế tập trung đông người trong dịp lễ, Tết. Có kịch bản ứng phó với dịch Covid-19 trong tình hình mới, đồng thời tăng cường kiểm tra, kiểm soát an toàn vệ sinh thực phẩm dịp cuối năm. Tiếp tục triển khai các chính sách hỗ trợ người lao động, người sử dụng lao động. Tổ chức Chương trình Tết Vì người nghèo năm 2022, đôn đốc đơn vị được phân công giúp đỡ các xã nghèo, cấp gạo cứu đói cho người dân kịp thời, không để ai thiếu đói, không để ai không có Tết. Quan tâm chăm lo đời sống cho các đối tượng chính sách, người có công với cách mạng. Đảm bảo quốc phòng, an ninh trật tự xã hội, đặc biệt là dịp trước, trong và sau tết Nguyên đán 2022. Chú trọng công tác cải cách hành chính, quan tâm giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri, và chuẩn bị tốt công tác giao, nhận quân, diễn tập khu vực phòng thủ cấp tỉnh và cấp huyện.

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Như Khôi phát biểu tại phiên họp.

Cũng trong phiên họp thường kỳ ngày hôm nay, UBND tỉnh đã nghe và thông qua dự thảo quyết định, dự thảo đề án của UBND tỉnh.


                                                                           

Nguyễn Nam - Trường Ca

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện