Thời sự - Chính trị

Chính phủ quán triệt Luật Phòng chống ma tuý, nhiệm vụ phòng, chống dịch Covid-19 và VSATTP dịp Tết Nguyên đán

17:01, 22/12/2021
Sáng 22/12, Chính phủ tổ chức Hội nghị trực tuyến tới 4 cấp của 63 tỉnh, thành trong cả nước để phổ biến quán triệt Luật Phòng chống ma tuý, công tác phòng chống Covid-19 và vệ sinh an toàn thực phẩm trong dịp Tết Nguyên đán. 

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam chủ trì hội nghị.

Tại điểm cầu Nghệ An, đồng chí Bùi Đình Long - Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì.

Toàn cảnh hội nghị tại điểm cầu Nghệ An.
Toàn cảnh hội nghị tại điểm cầu Nghệ An.

Tại hội nghị, Bộ Công an trình bày nội dung chính của Luật Phòng, chống ma túy và Nghị định số 105 năm 2021 quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Phòng, chống ma túy.

Bộ LĐTB&XH trình bày Nghị định số 116 năm 2021 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Phòng, chống ma túy; Luật Xử lý vi phạm hành chính về cai nghiện và quản lý sau cai nghiện, có hiệu lực từ ngày 01/01/2022.

Bộ Y tế trình bày nội dung Nghị định số 109/2021của Chính phủ quy định về cơ sở y tế đủ điều kiện xác định tình trạng nghiện ma túy và hồ sơ, trình tự, thủ tục xác định tình trạng nghiện ma túy và Thông tư số 18/2021 Bộ Y tế quy định tiêu chuẩn chẩn đoán và quy trình chuyên môn để xác định tình trạng nghiện ma túy. 

Các điểm cầu huyện, thành, thị,  tỉnh Nghệ An.
Các điểm cầu huyện, thành, thị, tỉnh Nghệ An.

Hội nghị cũng đã quán triệt một số nhiệm vụ phòng, chống dịch COVID-19 ở cơ sở, Bộ Y tế nhận định số ca mắc cộng đồng và tử vong tiếp tục có xu hướng gia tăng nhanh ở nhiều địa phương trên cả nước (trong tuần, số mắc cộng đồng tăng tại 42 tỉnh, thành phố) do mầm bệnh đã lưu hành trong cộng đồng).

Hiện tại đang trong giai đoạn chuyển mùa thuận lợi cho sự phát triển, lây lan của virus,  giao thương đi lại dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán 2022 tăng cao và nguy cơ xâm nhập của biến chủng mới. Bên cạnh đó, có tâm lý chủ quan, lơ là, mất cảnh giác của một số đơn vị, người dân trong việc thực hiện quy định về phòng, chống dịch sau một thời gian dài nới lỏng giãn cách xã hội.

Đối với công tác bảo đảm an toàn thực phẩm, thời gian qua, vấn đề này nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của cả hệ thống chính trị từ Trung ương đến địa phương, tạo được những chuyển biến rõ rệt, tích cực trên toàn diện các lĩnh vực. Tuy nhiên, công tác bảo đảm an toàn thực phẩm vẫn còn khó khăn, thách thức. Việc kinh doanh, quảng cáo thực phẩm chức năng vi phạm pháp luật, đặc biệt trên mạng xã hội diễn biến phức tạp, khó quản lý.

Toàn cảnh hội nghị tại điểm cầu Chính phủ.
Toàn cảnh hội nghị tại điểm cầu Trung ương.

Phát biểu kết luận hội nghị, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam ghi nhận những nỗ lực của các Bộ, ban, ngành, địa phương thời gian qua trong phòng chống tội phạm ma túy, công tác đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cũng như phòng chống dịch Covid-19 trên cả nước. Phó Thủ tướng nhấn mạnh, dù đạt nhiều kết quả nhưng nguy cơ vẫn còn rất lớn, vì vậy cần quyết liệt hơn nữa trong phòng, chống tội phạm ma túy.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu kết luận hội nghị.
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu kết luận hội nghị.

Đối với công tác vệ sinh an toàn thực phẩm, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cũng lưu ý các địa phương và Bộ, ngành cần đẩy nhanh xây dựng thực hiện bản đồ an toàn trong sản xuất nông nghiệp và quan tâm xây dựng các sản phẩm OCOP, đảm bảo các tiêu chuẩn về thực phẩm an toàn tiêu thụ trong nước và xuất khẩu.

Đối với công tác phòng chống dịch Covid-19, Phó Thủ tướng cho rằng, chủng mới Omicron có tốc độ lây nhiễm nhanh hơn so với chủng cũ, vì vậy, cần đẩy nhanh hơn tốc độ tiêm vắc xin cho người dân để giảm thiểu nguy cơ lây lan, tử vong. Các lực lượng luôn phải sẵn sàng, không được chủ quan, không để bùng phát điểm nóng và quá tải trong kiểm soát, điều trị. Các bộ, ngành và địa phương cần tăng cường phối hợp trong thực hiện nhiệm vụ để đảm bảo cho người dân đón Tết Nhâm Dần vui khỏe, an toàn.

Trần Lịch - Cảnh Hồng

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện