Cần có chế tài đủ mạnh để xử lý nghiêm các vi phạm trong đấu giá đất

17:24, 16/03/2022
Tiếp tục phiên chất vấn trước Ủy ban Thường vụ Quốc hội, chiều 16/3, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà đã đăng đàn trả lời các vấn đề, nội dung liên quan thuộc ngành quản lý. 

Đồng chí Thái Thanh Quý, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh chủ trì tại điểm cầu đoàn ĐBQH Nghệ An. 

Toàn cảnh phiên họp tại điểm cầu Nghệ An.
Toàn cảnh phiên họp tại điểm cầu Nghệ An.

Từ thực tế gần đây, các đại biểu mong muốn Bộ trưởng Trần Hồng Hà làm rõ trách nhiệm và giải pháp ngăn chặn tình trạng lợi dụng việc trả giá trong các phiên đấu giá đất với mức giá vượt xa giá trị của thị trường để đẩy giá đất các khu vực lân cận lên cao nhằm mục đích trục lợi cá nhân; việc thực hiện các hợp đồng mua bán, chuyển nhượng, hứa mua, hứa bán về đất đai thời gian qua và việc giải quyết các khiếu nại, tố cáo liên quan đến lĩnh vực này.

Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, chiều 16/3. Ảnh: VGP
Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, chiều 16/3. Ảnh: VGP

Liên quan đến các vấn đề này, Bộ trưởng Trần Hồng Hà thừa nhận: Việc áp dụng pháp luật về quản lý thuế để xử lý cho trường hợp đấu giá đất là chưa phù hợp. Mặt khác, thời gian từ khi trúng đấu giá đất đến khi hủy quyết định trúng đấu giá do người trúng đấu giá không nộp đủ tiền còn khá dài là một sơ hở để các công ty tham gia đấu giá thực hiện các ý đồ như thổi giá bất động sản để tăng giá trị cổ phiếu, cơ cấu lại khoản nợ trong các ngân hàng, bán hàng tồn đọng… 

Bí thư Tỉnh uỷ
Đồng chí Thái Thanh Quý, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh chủ trì tại điểm cầu đoàn ĐBQH Nghệ An.

Từ đó, Bộ trưởng cũng cho rằng cần sự vào cuộc quyết liệt của các cơ quan liên quan, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm pháp luật về đấu giá, có yếu tố trục lợi trong đấu giá quyền sử dụng đất; các địa phương phải chỉ đạo làm tốt công tác xác định giá khởi điểm để đấu giá quyền sử dụng đất bảo đảm sát giá thị trường; quản lý chặt chẽ đối với hồ sơ đấu giá… Đồng thời, cần tổng kết, đánh giá sửa đổi, bổ sung Luật Đấu giá tài sản, trong đó chú trọng quy định cụ thể về đấu giá tài sản là quyền sử dụng đất.

a
Các đại biểu dự phiên họp tại điểm cầu Nghệ An.

Không chỉ những hành vi lũng đoạn thị trường, ý kiến các đại biểu còn phản ánh phổ biến tình trạng trốn thuế, thất thu thuế từ các giao dịch bất động sản. Ngành Tài nguyên và Môi trường cũng cần nghiên cứu, có giải pháp để quản lý hiệu quả thực trạng này. Trong công tác quy hoạch, quản lý, sử dụng đất đai tại đô thị, các ý kiến cũng đề nghị Bộ trưởng nêu rõ giải pháp tình trạng giữ đất, chậm triển khai các dự án, điều chỉnh mục đích sử dụng đất làm phá vỡ quy hoạch.

Các đại biểu dự phiên họp tại điểm cầu Nghệ An.
Các đại biểu dự phiên họp tại điểm cầu Nghệ An.

Tiếp đó, vấn đề thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải rắn sinh hoạt; chất thải liên quan đến phòng, chống dịch Covid-19; vấn đề ô nhiễm nước thải, rác thải sinh hoạt và giải pháp đầu tư xây dựng nhà máy xử lý tại các địa phương; việc kiểm soát hoạt động xả thải của các nhà máy; xử lý chất thải công nghiệp, cũng được các đại biểu yêu cầu Bộ trưởng làm rõ.

Kết luận phiên chất vấn, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ yêu cầu xây dựng kịch bản đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia trong mọi tình huống; có giải pháp tháo gỡ những vướng mắc của các nhà máy sản xuất xăng dầu trong nước; rà soát, nghiên cứu các giải pháp cấu thành giá để đề xuất giảm thuế, phí nhằm góp phần hạ giá xăng dầu. Đối với ngành Tài nguyên - Môi trường cần rà soát các quy hoạch đất đai, các hoạt động đấu giá đất để tránh các hành vi trục lợi, vi phạm xung quanh các giao dịch đất đai.

Xuân Hướng - Cảnh Toàn

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện