Thời sự - Chính trị

Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh giám sát chuyên đề tiếp công dân

11:07, 11/03/2022
Sáng 11/3, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh làm việc với các ngành: Thanh tra, Viện kiểm sát, Tòa án, Thi hành án dân sự, Công an tỉnh thực hiện giám sát chuyên đề công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo trong thời gian từ 2016-2021. 

Đồng chí Thái Thị An Chung - Phó trưởng đoàn ĐBQH tỉnh chủ trì buổi làm việc.

Toàn cảnh buổi làm việc.
Toàn cảnh buổi làm việc.

Các ý kiến tại buổi làm việc đề nghị làm rõ số liệu tiếp công dân của Chủ tịch UBND cấp xã (hơn 7.500 ngày nhưng ủy quyền gần 7.100 ngày). Qua đây, cần đánh giá rõ trách nhiệm của Chủ tịch UBND cấp xã trong việc tiếp công dân.

Từ công tác tiếp công dân trên địa bàn toàn tỉnh của các cấp, ngành cần đánh giá rõ số vụ việc khiếu nại, tố cáo đã giải quyết hết thẩm quyền nhưng có sự chỉ đạo của cấp trên phải xem xét lại hoặc những vụ việc đã chấm dứt thụ lý nhưng công dân vẫn còn khiếu nại phức tạp, kéo dài, đông người; tỷ lệ các vụ việc được giải quyết trong thời hạn, quá thời hạn…

Đại biểu Võ Thị Minh Sinh - Uỷ viên BTV Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBMTTQ tỉnh phát biểu tại buổi làm việc.
Đồng chí Võ Thị Minh Sinh - Uỷ viên BTV Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBMTTQ tỉnh phát biểu tại buổi làm việc.

Các ý kiến cũng đề nghị đánh giá công tác phối hợp giữa các ngành; tình hình giải quyết các vụ án hành chính, trong đó nêu rõ trách nhiệm của các cơ quan hành chính nhà nước khi tham gia tố tụng tại tòa án; tình hình kết quả giải quyết những khiếu nại, tố cáo có liên quan đến cán bộ công chức của các ngành.

a
Đồng chí Thái Thị An Chung - Phó trưởng đoàn ĐBQH tỉnh phát biểu kết luận buổi làm việc.

Qua giám sát, Đoàn ĐBQH tỉnh sẽ đánh giá kết quả đạt được, chỉ ra các bài học kinh nghiệm; các tồn tại, hạn chế, vướng mắc và nguyên nhân; xác định trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền. Từ đó, đề ra các giải pháp hoàn thiện thể chế pháp luật như: Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo, các Bộ luật tố tụng: dân sự, hình sự, hành chính; pháp luật về chuyên ngành như: Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản,… Đồng thời kiến nghị một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của các cơ quan nhà nước có thẩm quyền; pháp luật về hoạt động giám sát của cơ quan dân cử, đại biểu dân cử về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Xuân Hướng - Cảnh Toàn

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện