Thời sự - Chính trị

Đánh giá mô hình TNXP-XDKT giai đoạn 2015-2021

16:43, 14/04/2022
Sáng 14/4, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị đánh giá thực hiện Đề án “Kiện toàn tổ chức và hoạt động của lực lượng thanh niên xung phong – xây dựng kinh tế tỉnh Nghệ An” giai đoạn 2015 -2021. Đồng chí Lê Hồng Vinh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chủ trì hội nghị.

Trên địa bàn tỉnh Nghệ An hiện có 9 đơn vị TNXP hoạt động. Các đơn vị TNXP đã tham gia thực hiện chương trình, dự án phát triển kinh tế - xã hội; quản lý, bảo vệ và phát triển rừng được giao ở biên giới, miền núi, những nơi có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, đặc biệt khó khăn; tham gia thực hiện cai nghiện ma túy, giáo dục lao động, giải quyết việc làm cho thanh niên sau cai nghiện ma túy và các đối tượng thanh thiếu niên mắc các tệ nạn xã hội khác.

Toàn cảnh hội nghị.

Tại hội nghị, các đại biểu đề nghị Tỉnh ủy, UBND tỉnh xem xét, cho chủ trương để Ban Thường vụ Tỉnh đoàn tiến hành xây dựng Đề án tổ chức lại lực lượng TNXP Nghệ An và quy định chức năng, nhiệm vụ của lực lượng TNXP Nghệ An giai đoạn mới phù hợp với quy định tại các nghị định của Chính phủ. Cùng với việc tổ chức giải thể một số Tổng đội đã hoàn thành nhiệm vụ, thì sẽ cho chủ trương phối hợp với các Sở ngành, địa phương khảo sát triển khai xây dựng một số dự án “Làng thanh niên lập nghiệp” ở vùng đặc biệt khó khăn, vùng biên giới vừa phát triển kinh tế - xã hội, vừa đảm bảo giữ vững an ninh, quốc phòng...Thậm chí, có thể nghiên cứu xây dựng mô hình các đội TNXP xung kích tham gia giúp đỡ các địa chỉ đặc biệt khó khăn.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Hồng Vinh phát biểu kết luận hội nghị.

Kết luận hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Hồng Vinh ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực, thành quả toàn diện trên các lĩnh vực của lực lượng TNXP trong thời gian qua. Thành công đó không chỉ dừng lại ở các mô hình kinh tế mang tính thời điểm, mà còn tạo dựng nên những sinh kế bền vững cho đồng bào vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số vươn lên ổn định cuộc sống. Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đồng ý với kiến nghị xây dựng Đề án mới, phù hợp với tình hình mới và những yêu cầu của thực tiễn đang đặt ra. Trong đó, cần nghiên cứu việc xây dựng các mô hình kinh tế để tính đến sức cạnh tranh của sản phẩm, liên kết đầu ra, cước phí vận chuyển...Đối với các sở, ngành và đơn vị, địa phương cần quan tâm, hỗ trợ để các tổng đội TNXP tiếp tục phát huy những thành quả đã đạt được. Từ đó, nâng cao vị thế, vai trò của lực lượng này đối với mọi tầng lớp nhân dân trong quá trình xây dựng cuộc sống mới.

Trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ và UBND tỉnh cho lực lượng TNXP.

Dịp này, lực lượng TNXP tỉnh đón nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ và UBND tỉnh vì đã có thành tích xuất sắc trong sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh Nghệ An./.

Xuân Hướng – Cảnh Toàn

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện