Thời sự - Chính trị

Lễ công bố hệ thống hóa đơn điện tử toàn quốc

11:37, 21/04/2022
Sau hơn 4 tháng thí điểm triển khai hóa đơn điện tử tại 6 tỉnh thành, sáng 21/4, Bộ Tài chính tổ chức lễ công bố hệ thống hóa đơn điện tử toàn quốc, triển khai đồng loạt ra 57 tỉnh, thành còn lại. Lễ công bố được tổ chức trực tuyến đến trên 400 điểm cầu của 63 tỉnh, thành trong cả nước.

Tham dự tại điểm cầu Tổng cục Thuế có đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị Thủ tướng Chính phủ; đồng chí Hồ Đức Phớc, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Tài chính. Tham dự tại điểm cầu Nghệ An có đồng chí Lê Hồng Vinh, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính với các đại biểu. 

Giai đoạn 1 triển khai hóa đơn điện tử tại 6 tỉnh, thành trên cả nước, bao gồm Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Thành phố Hải Phòng, Quảng Ninh, Bình Định và Phú Thọ đã kết thúc thành công. Ước tính, đến ngày 31/3/2022, đã có gần 442 ngàn doanh nghiệp và trên 20.600 hộ cá nhân kinh doanh chuyển đổi sang sử dụng hóa đơn điện tử.

Tại điểm cầu Nghệ An.

Số lượng hóa đơn cơ quan thuế đã tiếp nhận xử lý là trên 58 triệu hóa đơn với thời gian cấp mã cho một hóa đơn chỉ khoảng 0,01 giây.

Thủ tướng Phạm Minh Chính tham quan Phòng truyền thống của Tổng Cục thuế.
Thủ tướng Phạm Minh Chính tham quan Phòng truyền thống của Tổng Cục thuế. 

Việc áp dụng hóa đơn điện tử đã mang lại nhiều lợi ích, góp phần giảm thời gian, chi phí về hóa đơn cho doanh nghiệp, hạn chế các hành vi gian lận về hóa đơn; giúp doanh nghiệp giảm chi phí giấy, mực in, vận chuyển và nhất là chi phí lưu trữ hóa đơn...Đặc biệt, việc triển khai hệ thống hóa đơn điện tử còn có ý nghĩa quan trọng trong xây dựng cơ sở dữ liệu lớn (big Data), mấu chốt của chuyển đổi số không chỉ đối với cơ quan thuế mà còn đối với cả doanh nghiệp và nền kinh tế. Góp phần quan trọng phát triển Chính phủ điện tử, đổi mới công tác quản lý nhà nước.

Thủ tướng Phạm Minh Chính viết lưu bút tại Phòng truyền thống của Tổng Cục thuế.
Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm Trung tâm giám sát hệ thống công nghệ thông tin của Tổng Cục thuế.
Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm Trung tâm giám sát hệ thống công nghệ thông tin của Tổng Cục thuế. 

Thực hiện hệ thống hóa đơn điện tử giai đoạn 2, qua rà soát đến ngày 20/4/2022, Nghệ An có tổng số hơn 10.600 người nộp thuế phải sử dụng hóa đơn điện tử, trong đó có trên 9.700 doanh nghiệp, tổ chức và hơn 860 hộ, cá nhân kinh doanh. Tổng số người nộp thuế đã đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử đến nay là hơn 3.400 đạt 32% kế hoạch(trong đó doanh nghiệp đạt: 33% kế hoạch; Hộ, cá nhân kinh doanh đạt 24%).

Thủ tướng Phạm Minh Chính với lãnh đạo Bộ Tài chính và Tổng Cục thuế. 

Tuy có những khó khăn riêng do đặc thù doanh nghiệp và địa bàn nhưng ngành Thuế Nghệ An vẫn phấn đấu đến ngày 30/6/2022, triển khai hóa đơn điện tử cho 100% doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh. Chỉ tiêu này được xác định là nhiệm vụ chính trị quan trọng, là cơ sở để đánh giá, phân loại mức độ hoàn thành nhiệm vụ và thi đua khen thưởng cuối năm của các Phòng và Chi cục Thuế.
 

PV

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện