Thời sự - Chính trị

Nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động tiếp xúc cử tri của đại biểu Quốc hội

12:11, 18/04/2022
Sáng 18/4, đoàn ĐBQH tỉnh tổ chức hội nghị nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động tiếp xúc cử tri của ĐBQH. 

Các đồng chí: Võ Thị Minh Sinh - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Chủ tịch MTTQ tỉnh; Thái Thị An Chung, Phó trưởng đoàn ĐBQH tỉnh; Trần Nhật Minh đại biểu Quốc hội chuyên trách đoàn ĐBQH tỉnh đồng chủ trì hội nghị. Tham dự hội nghị có Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Như Khôi; đại diện Thường trực HĐND, Ban Thường trực MTTQ các huyện, thành, thị và một số xã, phường trên địa bàn tỉnh.   

Toàn cảnh hội nghị.

Sau gần 1 năm hoạt động trong bối cảnh hết sức đặc biệt, đoàn ĐBQH tỉnh khóa 15 đã phối hợp chặt chẽ với MTTQ, Thường trực HĐND các cấp tổ chức cho các ĐBQH tiếp xúc cử tri trước và sau các kỳ họp đảm bảo nghiêm túc, đúng quy định, đồng thời có sự đổi mới cả về nội dung và hình thức. Vai trò, trách nhiệm, kỹ năng của đại biểu trong tiếp xúc ngày càng được nâng lên.

Các đại biểu tham dự.

Tuy vậy, hình thức tiếp xúc cử tri chưa đa dạng, phong phú; chưa có nhiều đóng góp xây dựng chủ trương, chính sách lớn; công tác tổng hợp ý kiến, kiến nghị cử tri có khi chất lượng chưa cao, việc thông tin, trả lời kiến nghị cử tri nhiều khi chưa đến được với người kiến nghị…Đây là những tồn tại, hạn chế trong công tác tiếp xúc cử tri hiện nay được hội nghị nhận định. 

Đồng chí Thái Thị An Chung, Phó trưởng đoàn ĐBQH tỉnh phát biểu tại hội nghị.

Trên cơ sở đó, các tham luận tại hội nghị đã đề xuất: khi tổ chức TXCT cần bố trí sắp xếp các sở, ban, ngành tham dự cùng ĐBQH, HĐND cấp tỉnh để có thể tiếp thu trực tiếp, trả lời những vấn đề cụ thể tại hội trường. Tăng cường thực hiện TXCT theo ngành, lĩnh vực; lựa chọn các nội dung trọng tâm có tính thời sự, có ý nghĩa chính trị xã hội đối với tỉnh và đất nước; thậm chí có thể lựa chọn vấn đề bức xúc đang được dư luận quan tâm và đối tượng tiếp xúc là giới trí thức, chuyên gia nhằm tổng hợp được những ý kiến chuyên sâu, kiến nghị sâu sắc về cơ chế, chính sách vĩ mô.

Các đại biểu tham dự.

Cùng với đó, ĐBQH cũng cần nắm chắc, cập nhật thường xuyên thông tin tình hình cơ sở nơi mình trúng cử để trả lời các vấn đề cử tri hỏi, tránh tình trạng trả lời vòng vo, khó hiểu và đẩy vấn đề đến các cơ quan khác khiến cử tri thiếu phấn khởi…

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Như Khôi phát biểu tại hội nghị.

Đặc biệt, có ý kiến cho rằng: cử tri cần hơn nữa sự gần gũi, chia sẻ từ các đại biểu Quốc hội. Thực tế, công tác TXCT đang phổ biến ở hội trường mà thiếu TXCT ở hiện trường, ít đeo bám các kiến nghị của cử tri đến cùng. Đại biểu Quốc hội cũng cần vận dụng thế mạnh của công nghệ thông tin, mạng xã hội để nắm bắt những vấn đề dân sinh, những vấn đề mà cử tri đang bức xúc; thời gian tổ chức tiếp xúc phù hợp để cử tri có thể tham gia đầy đủ cũng là vấn đề cần quan tâm.

Đồng chí Võ Thị Minh Sinh, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Chủ tịch MTTQ tỉnh phát biểu tại hội nghị.

Qua việc làm rõ những kết quả đạt được, những tồn tại, hạn chế, nguyên nhân, hội nghị lần này kỳ vọng sẽ rút ra được những bài học, kinh nghiệm và đề ra các giải pháp để tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng TXCT của ĐBQH tỉnh Nghệ An trong thời gian tới.

Xuân Hướng – Cảnh Toàn

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện