Thời sự - Chính trị

UBND tỉnh nghe và cho ý kiến về dự thảo quy hoạch tỉnh

16:43, 14/04/2022
Sáng 14/4, UBND tỉnh tổ chức hội nghị để nghe và cho ý kiến về dự thảo Quy hoạch tỉnh Nghệ An thời kì 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Đồng chí Nguyễn Đức Trung – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì.
Toàn cảnh hội nghị.

Về quan điểm chung việc lập quy hoạch tỉnh Nghệ An thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 phải đảm bảo phù hợp, thống nhất, đồng bộ với mục tiêu, định hướng của chiến lược phát triển kinh tế xã hội 10 năm 2021 - 2030, kế hoạch phát triển kinh tế xã hội 5 năm 2021 - 2025 của cả nước…

Đại diện đơn vị tư vấn trình bày báo cáo tóm tắt dự thảo Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Đánh giá đầy đủ vị trí địa chính trị, kinh tế của Nghệ An, cơ hội liên kết trong nước và khu vực. Khả năng khai thác hành lang kinh tế Đông – Tây cũng như khai thác các hiệp định thương mại tự do mà Việt Nam đã kí kết. Bên cạnh đó là phù hợp với khả năng huy động, sử dụng nguồn lực của địa phương và các nguồn lực bên ngoài trên tất cả lĩnh vực, các vùng trong tỉnh. Bảo đảm sự tuân thủ, tính liên tục, kế thừa, ổn định, thứ bậc trong hệ thống quy hoạch quốc gia. Gắn phát triển kinh tế với văn hóa xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh.

Hội nghị nghe đơn vị tư vấn trình bày dự thảo Quy hoạch tỉnh. 

Tại hội nghị đơn vị tư vấn đã báo cáo phân tích, đánh giá, dự báo các yếu tố, điều kiện phát triển đặc thù của Nghệ An giai đoạn 2011 - 2020.

Đồng chí Trần Ngọc Tú - Chủ tịch UBND TP. Vinh đóng góp ý kiến vào dự thảo.

Phương án phát triển quy hoạch tỉnh Nghệ An thời kì 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và các giải pháp tổ chức thực hiện quy hoạch.

Đồng chí Hoàng Quốc Việt - Giám đốc Sở TN&MT đóng góp ý kiến vào dự thảo.

Trên cơ sở dự thảo, đại diện các sở, ngành, địa phương tập trung thảo luận vào 6 nội dung trọng tâm gồm: hiện trạng cần quan tâm; Định hướng chiến lược tích hợp; Định hướng phát triển các ngành, lĩnh vực; Phương án phát triển không gian, hạ tầng; Việc thực hiện quy hoạch và kế hoạch tiếp theo.

Đồng chí Nguyễn Đức Trung - Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An phát biểu kết luận hội nghị. 

Kết luận tại hội nghị Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung khẳng định, đây là nhiệm vụ hết sức quan trọng, có ý nghĩa chiến lược, vừa là tiền đề, là động lực để phát triển Nghệ An trong 10 năm tới và tầm nhìn đến năm 2050. Chủ tịch UBND Tỉnh đánh giá cao sự cố gắng của đơn vị tư vấn cũng như các ngành các địa phương thời gian qua đã nỗ lực phối hợp để tập trung xây dựng dự thảo quy hoạch. Các ngành, các địa phương phải tập trung cao độ, phối hợp với đơn vị tư vấn để đưa ra được bản quy hoạch tối ưu nhất.

Lãnh đạo các sở, ngành tham dự hội nghị.

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu đơn vị tư vấn cũng như các sở, ngành, địa phương bám sát nhiệm vụ quy hoạch đã được phê duyệt để thực hiện. Các nội dung quy hoạch cần được rà soát đầy đủ và trình bày có trọng tâm, trọng điểm, súc tích, ngắn gọn. Chỉ đưa vào những nội dung chính thực sự quan trọng, được ưu tiên để thực hiện. Tiếp tục rà soát, xử lí những vấn đề mang tính chất liên ngành, liên huyện để đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ và hiệu quả của quy hoạch. Gắn kết chặt chẽ quy hoạch của ngành, của tỉnh, của vùng và quốc gia. Đặc biệt là quy hoạch của hai tỉnh liền kề là Thanh Hóa và Hà Tĩnh. Đồng thời phải cập nhật được các nội dung để liên kết. Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở KH&ĐT phối hợp đơn vị tư vấn tiếp thu đầy đủ ý kiến của các ngành, các địa phương và rà soát hoàn thiện hồ sơ báo cáo UBND tỉnh, Ban thường vụ tỉnh ủy trong tháng 4, đồng thời tham mưu tổ chức hội nghị lấy ý kiến của chuyên gia, của MTTQ và lấy ý kiến cộng đồng. Phấn đấu hoàn thành việc lấy ý kiến trong tháng 5 để tháng 7 hoàn thiện hồ sơ trình Thủ tướng Chính phủ. Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu giám đốc các sở, ban, ngành đánh giá, rà soát phương án phát triển, nhiệm vụ giải pháp thực hiện, đặc biệt là các dự án ưu tiên đầu tư cho sự phát triển lâu dài của tỉnh. Các sở, ngành, địa phương tập trung rà soát số liệu, thông tin liên quan và có ý kiến góp ý bằng văn bản trước ngày 21/4 để Sở KHĐT và tư vấn tổng hợp. Các ngành phải phối hợp đơn vị tư vấn bám các bộ, ngành để trước 15/5 phải lấy đầy đủ ý kiến của các bộ ngành về dự thảo quy hoạch. Bên cạnh chỉ đạo chung, Chủ tịch UBND tỉnh cũng có ý kiến đối với đơn vị tư vấn, các sở ngành địa phương về các nội dung cụ thể cần lưu ý trong quá trình thực hiện.

Nguyễn Toàn – Trường Ca

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện