Thời sự - Chính trị

Đại biểu Quốc hội khóa XV tiếp xúc cử tri huyện Quỳ Châu trước kỳ họp thứ 3

19:57, 04/05/2022
Chiều 4/5, các đại biểu Quốc hội được bầu cử tại đơn vị số 2 gồm ông Đặng Xuân Phương - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội; Thiếu tướng Trần Đức Thuận - Ủy viên Thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội và ông Vi Văn Sơn - Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Trưởng ban Dân tộc tỉnh tiếp xúc cử tri 3 xã Châu Hội, Châu Bình và Châu Nga của huyện Quỳ Châu.
Các đại biểu Quốc hội được bầu cử tại đơn vị số 2 chủ trì buổi tiếp xúc cử tri.

Tại buổi tiếp xúc, các cử tri đã có 9 ý kiến với 11 nhóm vấn đề liên quan đến luật đất đai, các chính sách hỗ trợ bảo vệ rừng, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, đền bù sau giải phóng mặt bằng, định hướng mô hình kinh tế cho đồng bào miền núi...

Cử tri Hà Văn Hoài, xã Châu Hội nêu ý kiến tại buổi tiếp xúc cử tri.

Cụ thể, cử tri Hà Văn Hoài (xã Châu Hội) đề nghị Quốc hội xem xét điều chỉnh, sửa đổi Luật Đất đai cho phù hợp với địa bàn miền núi, khắc phục được thực tế hiện nay người dân địa phương không có đất làm nhà muốn đào đất, san lấp mặt bằng nhưng lại vi phạm pháp luật. Cử tri Hà Văn Tường (xã Châu Nga) bày tỏ băn khoăn về chính sách quản lý, bảo vệ rừng, khi Nghị định số 75/2015/NĐ-CP về cơ chế, chính sách bảo vệ và phát triển rừng, gắn với chính sách giảm nghèo nhanh, bền vững và hỗ trợ đồng bào dân tộc thiểu số giai đoạn 2015 - 2020 nay đã hết hiệu lực. Cử tri Tường đề nghị cần sớm có chính sách mới đối với các đối tượng thực hiện khoanh nuôi, bảo vệ rừng….

Các đại biểu tham gia buổi tiếp xúc cử tri.

Tại buổi tiếp xúc, các ý kiến chủ yếu thuộc thẩm quyền cấp xã và cấp huyện đã được đại diện UBND huyện trực tiếp giải trình, làm rõ.

Ông Lê Hải Lý – Phó Chủ tịch UBND huyện trả lời một số vấn đề thuộc thẩm quyền của UBND huyện.

Đối với ý kiến kiến nghị của cử tri liên quan đến việc hỗ trợ người dân trong công tác bảo vệ rừng cũng đã được lãnh đạo huyện kiến nghị thêm. Trong đó nêu rõ, người dân miền núi sống dựa vào đất rừng, từ khi có luật cấm khai thác, phá rừng trái pháp luật chính quyền và nhân dân đa phần ủng hộ. 

Thiếu tướng Trần Đức Thuận - Ủy viên Thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội trao đổi tại buổi tiếp xúc.

Tuy nhiên, do cuộc sống người dân khó khăn, thiếu đất canh tác nên trong thời gian qua vẫn còn xảy ra những vụ phá rừng nhỏ, lẻ gây ảnh hưởng đến an ninh trên địa bàn huyện. Để giải quyết triệt đề vấn đề này, huyện cũng mong muốn Chính phủ cần có chính sách hỗ trợ bảo vệ rừng để người dân có điều kiện đảm bảo cuộc sống, sinh hoạt.

Thay mặt Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, ông Vi Văn Sơn - Trưởng ban Dân tộc tỉnh làm rõ thêm các nội dung mà cử tri quan tâm. 

Đại biểu Vi Văn Sơn cũng mong muốn lãnh đạo huyện, xã tiếp tục thường xuyên sâu sát, bám nắm cơ sở, tiếp thu và trả lời thỏa đáng các vấn đề người dân còn thắc mắc, băn khoăn. Các ý kiến chưa được trả lời thỏa đáng sẽ được Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh chuyển đến các cơ quan có thẩm quyền để trả lời cử tri.

Bé Vinh 

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện