Thời sự - Chính trị

Bàn giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong khai thác hải sản trên biển  

21:51, 30/06/2022
Phát biểu tại hội nghị bàn về giải pháp nâng cao hiệu quả và tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong khai thác hải sản sáng30/6, Phó chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Nghĩa Hiếu kết luận: nghề khai thác hải sản trên biển đang thực sự gặp rất nhiều khó khăn, vì vậy Sở NN&PTNT chủ trì, cùng sở Tài chính, các ngân hàng tìm giải pháp hỗ trợ cho ngư dân yên tâm bám biển.
Tổng số tàu cá của Nghệ An hiện có là 3.400 phương tiện.

Tổng số tàu cá của Nghệ An hiện có là 3.400 phương tiện. Trong 6 tháng đầu năm 2022, tổng sản lượng khai thác hải sản của Nghệ An đạt gần 104.200 tấn, giá trị ước đạt hơn 2.250 tỷ đồng, bằng 55% so với kế hoạch năm. Những tháng đầu năm 2022 giá xăng dầu liên tục tăng cao, nguồn lợi thuỷ sản tại các ngư trường đang suy giảm nghiêm trọng, nhiều tàu cá khai thác không hiệu quả; dẫn đến khoảng 30 - 40 % tàu cá nằm bờ.

Tổng sản lượng khai thác hải sản của Nghệ An đạt gần 104.200 tấn, giá trị ước đạt hơn 2.250 tỷ đồng.

Tại cuộc họp, lãnh đạo một số địa phương kiến nghị một số nội dung: Nhà nước cần có chính sách hỗ trợ giá dầu cho bà con trong quá trình đánh bắt; đề nghị tháo gỡ khó khăn về vấn đề mua bảo hiểm tàu thuyền; có phương án gia hạn nợ cho ngư dân đóng tàu theo NĐ 67; tăng cường kiểm tra, xử lý một cách quyết liệt các tàu cá đánh bắt bằng nghề giã cào, ảnh hưởng đến nguồn lợi thủy sản biển. Cần thu hút doanh nghiệp lớn vào thu mua hải sản với số lượng lớn để hạn chế tư thương ép giá.

Toàn cảnh hội nghị.

Phát biểu kết luận tại hội nghị, Phó chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Nghĩa Hiếu giao trách nhiệm cho Sở NN&PTNT tiếp tục phối hợp với các ngành, địa phương đẩy mạnh tuyên truyền Luật Thuỷ sản, khắc phục thẻ vàng EU; Chủ trì và phối hợp với các ngân hàng, làm việc với các chủ tàu để phân loại, tháo gỡ khó khăn cho các chủ tàu đóng theo NĐ 67;Xây dựng lộ trình để giảm tàu cá đánh bắt gần bờ và chiến lược nuôi trồng thuỷ sản. Có phương án chuyển đổi nghề cho các lao động vùng ven biển…

Phó chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Nghĩa Hiếu phát biểu kết luận tại hội nghị.

Sở NN&PTNT làm việc với Sở Tài chính cân đối nguồn ngân sách để hỗ trợ dầu cho tàu cá. Hỗ trợ 100% phí thuê bao thiết bị giám sát hành trình cũng như hỗ trợ phí thu 20.000đ/tấn hải sản khi cập các cảng cá. Một số đề xuất ngoài thẩm quyền, tỉnh sẽ kiến nghị các bộ, ngành TW và Chính phủ, nhằm hỗ trợ sớm nhất cho ngư dân./.

 

Thái Dương – Duy Thanh

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện