Thời sự - Chính trị

"Nghiêm cấm gợi ý, ép buộc phụ huynh mua sách ngoài danh mục sách giáo khoa"

15:06, 08/06/2022
Bộ trưởng GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn nhắc lại quy định cấm các cơ sở giáo dục ép buộc phụ huynh mua sách ngoài danh mục sách giáo khoa.

Phát biểu trong phiên làm việc sáng nay (8/6) của Kỳ họp thứ ba Quốc hội khóa XV, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn nhắc lại quy định cấm các cơ sở giáo dục gợi ý, ép buộc phụ huynh mua sách ngoài danh mục sách giáo khoa. Điều này được quy định trong Thông tư số 21 của Bộ GD&ĐT. 

"Nghiêm cấm hiệu trưởng, giáo viên với bất kỳ hình thức nào ép buộc, gợi ý phụ huynh mua sách không thuộc danh mục sách giáo khoa do Bộ trưởng ký duyệt rõ ràng. Đề nghị lãnh đạo chính quyền các địa phương giúp kiểm soát việc này trong các trường học để tránh gây bức xúc", Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nói.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn.
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn.

Liên quan đến giá sách giáo khoa được nhiều đại biểu đưa ra chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn trao đổi thêm trong phiên làm việc sáng nay (8/6). Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho biết, Bộ GD&ĐT và Bộ Tài chính phối hợp làm việc, đề xuất phương án bình ổn giá sách giáo khoa.

"Thời gian gần nhất Bộ GD&ĐT và Bộ Tài chính sẽ làm các thủ tục cần thiết trình Chính phủ, Quốc hội để có giải pháp ổn định, lâu dài cho vấn đề giá sách giáo khoa. Về chức năng quản lý nhà nước của Bộ GD&ĐT, Bộ đang biên soạn thông tư mới về quy cách, quy chuẩn của sách cho phù hợp hơn với tình hình hiện nay, góp phần tác động vào giá sách. Chúng tôi sẽ cố gắng làm thật nhanh", Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nói.

Khi sách giáo khoa chưa được đưa vào Luật giá, nhà nước chưa có cơ sở để bù giá, bình ổn giá. Trong tình hình hiện tại, các cơ quan quản lý nhà nước chỉ được đưa khung giá, việc quyết định giá bán là do các doanh nghiệp, các đơn vị sản xuất, phát hành sách. 

Vấn đề này cũng được Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc giải thích trong phần trả lời chất vấn sáng nay. 

"Việc yêu cầu các doanh nghiệp tiết giảm chi phí, giảm các khâu trung gian, giảm chi phí phát hành, thực hiện cạnh tranh lành mạnh thì chúng tôi đã và đang làm. Tuy nhiên, việc này chúng tôi mới thực hiện với Nhà xuất bản Giáo dục, một doanh nghiệp do Bộ chủquản. Hiện có 5 đơn vị làm việc biên soạn, xuất bản và phát hành sách giáo khoa. Với các đơn vị khác, việc tác động, chỉ đạo có phần khó khăn hơn", Bộ trưởng Bộ GD&ĐT trao đổi thêm.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện