Thời sự - Chính trị

Bà Đào Hồng Lan làm quyền Bộ trưởng Bộ Y tế

12:20, 15/07/2022
Theo thông tin của Tuổi Trẻ Online, Bộ Y tế đã nhận được quyết định giao quyền bộ trưởng Bộ Y tế cho bà Đào Hồng Lan, nguyên bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh. Thủ tướng Phạm Minh Chính đã trao quyết định cho bà Lan trưa nay 15-7.

Sau hơn 1 tháng Bộ Y tế "trống" ghế bộ trưởng (kể từ khi cựu bộ trưởng Nguyễn Thanh Long bị tạm giam để điều tra hồi đầu tháng 6), hôm nay 15-7, bà Đào Hồng Lan, 51 tuổi, quê Hải Dương, đã được giao quyền Bộ trưởng Bộ Y tế.

Dữ liệu của báo điện tử Đảng Cộng Sản Việt Nam cho hay bà Lan là thạc sĩ kinh tế, từng làm phó vụ trưởng Vụ Bảo hiểm xã hội, phó văn phòng, chánh văn phòng Bộ Lao động - thương binh và xã hội, rồi thứ trưởng bộ này trước khi được chỉ định tham gia Ban Chấp hành, Ban Thường vụ và giữ chức phó bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh nhiệm kỳ 2015-2020. Sau đó bà Lan được bầu giữ vị trí bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh nhiệm kỳ 2020-2025. 

Từ ngày 15-7, bà được giao ghế nóng quyền bộ trưởng Bộ Y tế.
Từ ngày 15-7, bà được giao "ghế nóng" quyền bộ trưởng Bộ Y tế.

Quyền Bộ trưởng Đào Hồng Lan là trường hợp đặc biệt nhất từ trước đến nay giữ vị trí người đứng đầu Bộ Y tế: bà là người đứng đầu Bộ Y tế duy nhất trong số 14 bộ trưởng Bộ Y tế kể từ năm 1945 cho đến nay không phải là bác sĩ hay dược sĩ.

Với vị trí vừa được giao, quyền Bộ trưởng Đào Hồng Lan là người phụ nữ thứ 3 từng/đang giữ vị trí đứng đầu Bộ Y tế, sau PGS.TS Trần Thị Trung Chiến, bộ trưởng Bộ Y tế từ năm 2002-2007 và PGS.TS Nguyễn Thị Kim Tiến, bộ trưởng Bộ Y tế từ năm 2011-2019. 

Trong Chính phủ nhiệm kỳ này có 1 bộ trưởng và 1 thủ trưởng cơ quan ngang bộ là nữ (Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà và Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng). Bà Đào Hồng Lan tới đây sẽ là thành viên nữ thứ 3 trong số các thành viên đương nhiệm của Chính phủ.

 

 

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện