Thời sự - Chính trị

Ban Thường vụ Tỉnh uỷ họp phiên thường kỳ tháng 9

15:30, 16/09/2022
Sáng 16/9, Ban Thường vụ Yỉnh uỷ tổ chức họp phiên thường kỳ tháng 9/2022 để nghe và cho ý kiến về nhiệm vụ năm học 2022 – 2023; chủ trương đầu tư dự án nhà máy giày tại huyện Yên Thành. Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, đồng chí Thái Thanh Quý – Uỷ viên TW Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh, Chủ tịch HĐND tỉnh nhấn mạnh: các ngành liên quan phải tập trung để giải quyết dứt điểm số lượng giáo viên công lập hợp đồng, sau khi Nghệ An được TW bổ sung 2.820 biên chế trong năm học 2022 – 2023.
Toàn cảnh phiên họp thường kỳ.

Trong năm học 2021 – 2022, ngành giáo dục Nghệ An đã cơ bản hoàn thành các nhiệm vụ, chỉ tiêu đề ra; tham mưu và phê duyệt Chiến lược phát triển bền vững giáo dục và đào tạo đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

GS.TS Thái Văn Thành - Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Giám đốc Sở GD&ĐT Nghệ An phát biểu tại phiên họp. 

Đặc biệt, Nghệ An tiếp tục giữ vững vị trí tốp 5 tỉnh dẫn đầu toàn quốc về học sinh giỏi; thi tốt nghiệp THPT đứng vị thứ 20 toàn quốc, tăng 14 bậc so với 2021.

Đồng chí Nguyễn Thị Thu Hường - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy phát biểu tại phiên họp.

Năm học 2022 – 2023, ngành GD-ĐT Nghệ An đã đề ra 3 nhiệm vụ đột phá và các nhiệm vụ chủ yếu đối với giáo dục và đào tạo nghề…

Đồng chí Bùi Thanh An - Ủy viên Ban Thường vụ, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy phát biểu tại phiên họp.

Nhiều ý kiến tại cuộc họp cũng đã bày tỏ sự băn khoăn một số vấn đề liên quan đến biên chế đội ngũ giáo viên, công tác luân chuyển giáo viên; những vướng mắc trong sáp nhập trường lớp; hiệu quả thực chất về chất lượng của đào tạo nghề; những biến tướng trong xã hội hoá các khoản đóng góp đầu năm học mới.

Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung phát biểu tại phiên họp.
Đồng chí Nguyễn Văn Thông - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy phát biểu tại phiên họp.

Kết luận tại cuộc họp, Bí thư Tỉnh uỷ Thái Thanh Quý ghi nhận sự chủ động, linh hoạt của ngành GD-ĐT và các địa phương để hoàn thành nhiệm vụ năm học 2021 – 2022 trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp. Có khó khăn, lúng túng ban đầu nhưng sau đó đã dần đi vào ổn định. Đây là cái được lớn nhất. Bên cạnh đó, giáo dục mũi nhọn vẫn xếp trong tốp đầu của cả nước; chất lượng giáo dục toàn diện tiếp tục được nâng lên. Việc tổ chức tuyển sinh vào lớp 10 và tốt nghiệp THPT diễn ra an toàn. Chất lượng giáo dục nghề nghiệp gắn với phân luồng gắn với đào tạo nghề có chuyển biến.

Bí thư Tỉnh ủy Thái Thanh Quý kết luận tại phiên họp.

Phân tích, chỉ rõ một số tồn tại, hạn chế, Bí thư Tỉnh uỷ đã đề ra một số nhiệm vụ trọng tâm đối với năm học 2022 – 2023. Đó là ngành giáo dục cần phải chủ động trong tham mưu, áp dụng các phương pháp giảng dạy để nâng cao chất lượng, gắn với đào tạo kỹ năng sống trong trường học. Tham mưu giải quyết những khó khăn do thiếu thốn cơ sở vật chất; hỗ trợ, miễn giảm cho học sinh khó khăn; khắc phục những tồn tại trong huy động nguồn đóng góp xã hội hoá… Tổ chức đánh giá lại hiệu quả của các mô hình trường học chất lượng cao để kịp thời phát huy ưu điểm và khắc phục hạn chế. Trong tuyển dụng, luân chuyển giáo viên, tạo sự chủ động cho các địa phương nhưng phải tăng cường hậu kiểm. Bí thư Tỉnh uỷ yêu cầu Sở Nội vụ phải xây dựng bộ tiêu chí tuyển dụng đảm bảo công bằng, khách quan, tuyệt đối không được để xảy ra tiêu cực trong quá trình tuyển dụng, giải quyết những giáo viên hợp đồng, tập trung ở bậc học mầm non. Về đào tạo nghề, phải linh hoạt theo hướng khuyến khích đào tạo nghề ngắn hạn theo yêu cầu của doanh nghiệp trên cơ sở tận dụng cơ sở vật chất của các trường nghề, trường cao đẳng. Nghành giáo dục và các địa phương tiếp tục rà soát lại mạng lưới trường lớp để kịp thời tháo gỡ những vấn đề phát sinh trong thực hiện sáp nhập trường, lớp… Đây không chỉ là trách nhiệm của riêng ngành giáo dục, mà còn là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị.

Cũng trong sáng nay, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ cũng đã cho ý kiến và thống nhất  thông qua chủ trương hỗ trợ kinh phí để huyện Nghi Lộc để đầu tư cơ sở hạ tầng và chủ trương đầu tư dự án nhà máy giày tại huyện Yên Thành. Tuy nhiên, Bí thư tỉnh uỷ Thái Thanh Quý cũng lưu ý các ngành liên quan tiếp tục thực hiện các bước để đánh giá, quy hoạch phù hợp đối với các dự án thu hút đầu tư. Đây là tầm nhìn dài hạn để hạn chế tình trạng phải thu hồi đất lúa cũng như tranh chấp lao động. Có thể đưa về các địa bàn miền núi nhằm tạo sự phát triển đồng đều KT –XH vùng miền cũng như khai thác tốt tiềm năng đất đai. Quan tâm xây dựng tiêu chí thu hút đầu tư theo từng giai đoạn để lựa chọn nhà đầu tư, lĩnh vực đầu tư và sắp xếp theo thứ tự ưu tiên./.

 

Thái Dương – Cảnh Toàn

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện