Thời sự - Chính trị

Thắt chặt tình người Nghệ ở đất phương Nam

15:02, 10/09/2022
Trong không khí chào mừng ngày Quốc khánh 2/9, chào mừng kỷ niệm 92 năm ngày Xô viết Nghệ Tĩnh (12/91030 -12/9/2022), ngày 10/9, tại khách sạn Tân Sơn Nhất, TP Hồ Chí Minh, Hội đồng hương Nghệ An tại TP. Hồ Chí Minh tổ chức Hội nghị ra mắt.

Tham dự Hội nghị ra mắt Hội đồng hương Nghệ An tại TP Hồ Chí Minh có các đồng chí Uỷ viên Trung ương Đảng: Thái Thanh Quý - Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH, Chủ tịch HĐND tỉnh Nghệ An; Nguyễn Đình Trung - Bí thư Tỉnh uỷ tỉnh Đắk Lắk; Nguyễn Mạnh Cường - Bí thư Tỉnh uỷ tỉnh Bình Phước; lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMT Tổ quốc Việt Nam tỉnh Nghệ An, lãnh đạo các huyện thuộc tỉnh Nghệ An, cùng đông đảo bà con Nghệ An đang sinh sống, học tập và làm việc tại TP.Hồ Chí Minh.

Hội đồng hương Nghệ An tại TP. Hồ Chí Minh ra đời nhằm kết nối những người con của quê hương tỉnh Nghệ An đang công tác, làm việc, học tập và sinh sống tại TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận; tạo lập tình làng nghĩa xóm, duy trì tình đoàn kết, mối quan hệ gắn bó lâu dài và thắt chặt tình yêu quê hương cũng như trao đổi kinh nghiệm, giúp đỡ lẫn nhau trong cuộc sống, góp phần duy trì và phát huy truyền thống hiếu học, vượt khó, ý thức phấn đấu vươn lên, làm giàu cho bản thân, góp phần xây dựng quê hương, đất nước ngày càng giàu mạnh. 

Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Nguyễn Đức Trung phát biểu tại buổi lễ. 

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Nguyễn Đức Trung - Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An chúc mừng lễ ra mắt của Hội đồng hương Nghệ An tại TP. Hồ Chí Minh và cho rằng, sự kiện rất có ý nghĩa đối với những người Nghệ An nói chung và những người Nghệ An đang sinh sống, học tập, công tác tại TP Hồ Chí Minh nói riêng.
Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng, Nghệ An và TP. Hồ Chí Minh tuy xa cách về địa lý hơn 1.400 km nhưng lại rất gần về tình cảm. Nghệ An là quê hương của Chủ tịch Hồ Chí Minh, còn TP. Hồ Chí Minh là nơi mang tên Bác. Tại TP Hồ Chí Minh cũng đang có đông đảo người Nghệ An sinh sống, học tập, công tác và có đóng góp cho sự phát triển của TP. Hồ Chí Minh.
Người Nghệ An dù đi đâu, ở đâu luôn mang trong mình cốt cách, văn hoá con người xứ Nghệ, ý chí, khát vọng vươn lên và có đóng góp cho xã hội. Điều đặc biệt nữa là tinh thần đoàn kết, gắn bó của những con người Nghệ An. Trong đại dịch Covid-19, các tổ chức, hội người Nghệ An tại TP. Hồ Chí Minh đã có sự gắn kết để chia sẻ, hỗ trợ tích cực, giúp đỡ hơn 8.000 gia đình bà con tại chỗ và tổ chức nhiều chuyến bay không đồng đưa hơn 2.200 người Nghệ trở về quê nhà an toàn.
Ngoài ra, các hội, tổ chức người Nghệ An tại TP. Hồ Chí Minh luôn quan tâm, hướng về quê hương. Rất nhiều doanh nghiệp, nhà đầu tư người Nghệ An đã về đầu tư tại quê hương, đóng góp cho sự phát triển của tỉnh, chia sẻ với các hoàn cảnh khó khăn khi gặp thiên tai, bão lụt, ảnh hưởng của dịch Covid-19. Vì vậy, sự kiện ra mắt Hội đồng hương người Nghệ An tại TP. Hồ Chí Minh hết sức có ý nghĩa, là trung tâm gắn kết những người Nghệ An tại TP. Hồ Chí Minh, là nhịp cầu quảng bá hình ảnh quê hương, là cầu nối với các Hội đồng hương người Nghệ An tại các tỉnh phía Nam.
Tại buổi lễ, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung cũng đã thông báo khái quát tình hình kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh đến cộng đồng người Nghệ An tại TP. Hồ Chí Minh. Trong thời gian qua, mặc dù chịu ảnh hưởng bởi thiên tai, dịch bệnh nhưng kết quả phát triển kinh tế - xã hội của Nghệ An vẫn đạt được rất tích cực. Tăng trưởng của tỉnh trong giai đoạn 2014 - 2019 đạt 7,28%; năm 2021 tăng 6,2%; 6 tháng đầu năm 2022 đạt 8,44%.
Bên cạnh đó, thu ngân sách hàng năm đạt và vượt so với dự toán được giao; năm 2021 đạt gần 19.000 tỷ đồng; riêng 8 tháng đầu năm 2022 đạt trên 13.400 tỷ đồng, đạt 89,4% dự toán. Thu hút đầu tư trong những năm qua bắt đầu tăng, đặc biệt là thu hút đầu tư nước ngoài; trong 6 tháng đầu năm 2022, thu hút đầu tư FDI của Nghệ An lọt vào TOP 10 cả nước. Công tác xây dựng nông thôn mới, các lĩnh vực văn hoá - xã hội, đảm bảo an sinh xã hội, đối ngoại, quốc phòng - an ninh đều đạt được những kết quả tích cực. Và đóng góp vào những kết quả đạt được thì có vai trò, góp phần quan trọng của những người Nghệ An xa quê, đặc biệt là những người đang sinh sống, học tập, công tác tại TP. Hồ Chí Minh.
Trong thời gian tới, tỉnh Nghệ An đang tích cực triển khai nhiệm vụ Tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 26 của Bộ Chính trị, trên cơ sở đó rút ra những bài học

Tại Lễ ra mắt, Hội Đồng hương Nghệ An tại TP Hồ Chí Minh đã trao 2,5 tỷ đồng cho Trường Tiểu học Bắc Lý 2, bản Buộc, xã Mỹ Lý, huyện Kỳ Sơn. 

Hội đồng hương Nghệ An tại TP Hồ Chí Minh trao 2,5 tỷ đồng hỗ trợ Trường Tiểu học Bắc Lý 2, bản Buộc, xã Mỹ Lý, huyện Kỳ Sơn

Trước đó trong sáng 10/9, Lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMT Tổ quốc Việt Nam tỉnh Nghệ An, Lãnh đạo Hội đồng hương Nghệ An đã đến dâng hoa, dâng hương tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Bến Nhà Rồng, nơi Bác Hồ ra đi tìm đường cứu nước. 

Ra mắt Ban Chấp hành Hội đồng hương Nghệ An tại TP Hồ Chí Minh. 
Ban Thường vụ Tỉnh uỷ tỉnh Nghệ An đã có Thông báo số 591/TB-TU về chủ trương thành lập Ban liên lạc đồng hương Nghệ An tại TP.Hồ Chí Minh để đi đến thống nhất thành lập Hội đồng hương Nghệ An tại TP.Hồ Chí Minh. Ban Thường vụ Hội Đồng hương Nghệ An gồm 18 người trong đó có 1 Chủ tịch và 6 Phó Chủ tịch. Ông Nguyễn Đức Quang - Phó Chủ tịch Tổng hội Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam, Tổng Biên tập Tạp chí Nông thôn Việt làm Chủ tịch Hội đồng hương Nghệ An tại TP.Hồ Chí Minh. 

 

Lãnh đạo tỉnh Nghệ An chụp ảnh lưu niệm cùng Ban Chấp hành hội đồng hương Nghệ An tại TP Hồ Chí Minh. 

 

PV

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện