Thời sự - Chính trị

Kiểm tra chỉ đạo khắc phục thiệt hại lũ ống, lũ quét tại Kỳ Sơn

23:33, 02/10/2022
Sau khi lũ ống, lũ quét tàn phá tại một số bản thuộc địa bàn các xã Tây Sơn, Tà Cạ và thị trấn Mường Xén của huyện biên giới Kỳ Sơn, chiều 2/10, đồng chí Hoàng Nghĩa Hiếu - Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, cùng đại diện một số Sở, ngành đã đi thị sát, trực tiếp chỉ đạo công tác khắc phục hậu quả trước mắt, nhằm sớm ổn định đời sống người dân.
Đồng chí Hoàng Nghĩa Hiếu kiểm tra tình hình thiệt hại do lũ quét tại Kỳ Sơn.
Đồng chí Hoàng Nghĩa Hiếu kiểm tra tình hình thiệt hại do lũ quét tại Kỳ Sơn.

Đoàn công tác của Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Nghĩa Hiếu cùng lãnh đạo địa phương đã kiểm tra tại thực địa một số khu vực bị thiên tai tàn phá; thăm một số hộ dân bị ảnh hưởng.

 
Nhiều nhà bị đất đá tràn và vùi lấp từ 1,3 – 1,5m.

Theo đánh giá và nhận định ban đầu, đợt lũ ống, lũ quét này gây thiệt hại nặng hơn so với đợt thiên tai của năm 2011. Nhiều nhà bị đất đá tràn và vùi lấp từ 1,3 – 1,5m. Riêng tuyến Quốc lộ 7 đi qua thị trấn Mường Xén đang bị chia cắt. Các phương tiện máy móc, xe ủi được huy động để nạo vét, thông tuyến phục vụ cho công tác cứu hộ, hỗ trợ người dân.

Lực lượng chức năng hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả lũ quét.
Lực lượng chức năng hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả lũ quét.

Báo cáo của huyện Kỳ Sơn cũng cho biết: ngoài 1 cháu bé 4 tháng tuổi bị thiệt mạng và đã tìm thấy thi thể, cơn lũ đã cuốn trôi 14 nhà dân; làm ngập, hư hỏng, sạt lở một phần khoảng 110 ngôi nhà dân; 14 trụ sở cơ quan nhà nước bị bồi lấp. Vì bị sạt lở nhiều điểm nên tuyến Quốc lộ 7 từ thị trấn Mường Xén đi cửa khẩu Nậm Cắn và đường từ xã Tà Cạ đi xã Tây Sơn vẫn đang bị ách tắc, nên 2 xã Tây Sơn và Tà Cạ vẫn đang bị cô lập. 

 
Đồng chí Hoàng Nghĩa Hiếu yêu cầu huyện Kỳ Sơn cấp bách cứu trợ cho các hộ dân đang bị chia cắt ở các thôn bản.

Trong bản Hòa Sơn có 236 hộ với 966 nhân khẩu và bản Sơn Hà của xã Tà Cạ bị cô lập hoàn toàn, các lực lượng chức năng tiếp cận rất khó khăn. Còn tại khu vực thị trấn Mương Xén, chính quyền đã tiến hành sơ tán đến nơi an toàn 25 người dân thuộc địa bàn khối 1.

Phạm vi tác động của đợt lũ ống, lũ quét này kéo dài khoảng 3,5 – 4km, suốt chiều dài của khe Huồi Giảng.

Lãnh đạo phát biểu tại cuộc họp.

Trong cuộc họp vào chiều tối nay với một số Sở, ngành và lãnh đạo huyện Kỳ Sơn, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Nghĩa Hiếu đánh giá cao sự chủ động của huyện Kỳ Sơn đã kịp thời chỉ đạo, ứng phó với tình huống khẩn cấp, hạn chế thấp nhất sự mất mát về tính mạng người dân. Mặc dù thiệt hại về tài sản, công trình của Nhà nước và nhân dân nặng nề, vẫn chưa thống kê hết, sau khu lũ rút, địa phương đã kịp thời điều động phương tiện, các lực lượng vũ trang để giúp dân dọn dẹp nhà cửa, khắc phục hậu quả, ổn định đời sống ban đầu của người dân.

a
Đồng chí Hoàng Nghĩa Hiếu phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp khẩn.

Đồng chí Hoàng Nghĩa Hiếu yêu cầu, huyện Kỳ Sơn tiếp tục thống kê thiệt hại. Trước mắt rà soát, liên lạc với các hộ dân của bản Hòa Sơn và bản Sơn Hà, xã Tà Cạ bị cô lập; lên phương án vận chuyển lương thực, thực phẩm, thuốc men để cung cấp cho bà con, tinh thần không để bà con bị thiếu đói tại thời điểm này; Yêu cầu lực lượng công an, quân đội tổ chức vận chuyển bằng đường bộ phải đảm bảo an toàn, tổ chức chặt chẽ. Việc quan trọng nhất là đảm bảo an toàn cho các hộ dân đang nằm trong vùng nguy hiểm, đề phòng trong đêm nay sẽ xuất hiện tình huống mưa to.

Cán bộ và nhân dân huyện Tương Dương hỗ trợ huyện Kỳ Sơn khắc phục thiệt hại.
Cán bộ và nhân dân huyện Tương Dương hỗ trợ huyện Kỳ Sơn khắc phục thiệt hại.

Trong chiều nay, huyện Tương Dương đã trực tiếp đến trao 100 triệu đồng hỗ trợ cho huyện Kỳ Sơn khắc phục hậu quả sau trận lũ quét.

Thái Dương - Hồng Phong

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện