Thời sự - Chính trị

Hưng Nguyên: Kỷ niệm 194 năm năm sinh nhà canh tân yêu nước Nguyễn Trường Tộ

16:26, 22/11/2022
Sáng 22/11, nhằm ngày 29 tháng 10 năm Nhâm Dần, tại làng Bùi Chu xã Hưng Trung, huyện Hưng Nguyên tổ chức lễ dâng hoa, dâng hương tưởng nhớ Nhà canh tân yêu nước Nguyễn Trường Tộ nhân Kỷ niệm 194 năm năm sinh của ông (1828 - 2022). 
Lãnh đạo huyện Hưng Nguyên dâng hương tưởng nhớ nhà canh tân yêu nước Nguyễn Trường Tộ.

Phaolo Nguyễn Trường Tộ sinh năm 1828 tại quê nhà xứ Bùi Chu, nay thuộc làng Bùi Chu xã Hưng Trung, huyện Hưng Nguyên trong một gia đình theo đạo thiên chúa. Sinh ra và lớn lên trên quê hương giàu truyền thống cách mạng, cộng thêm tư chất thông minh hiếm có, năng lực tiếp thu tri thức văn hóa nhân loại Đông - Tây, ông đã dâng hiến cả cuộc đời cho học tập, tìm tòi, sáng tạo và làm việc hết sức mình vì nhân dân, quê hương, đất nước và giáo hội. Là một nhân vật có tư tưởng lớn của Việt Nam ở thế kỷ XIX, chỉ trong vòng 10 năm (1862-1871), Nguyễn Trường Tộ đã liên tiếp gửi lên triều đình nhà Nguyễn 58 bản điều trần đề nghị cải cách, duy tân đất nước trên nhiều phương diện: chính trị, kinh tế, giáo dục, văn hóa, ngoại giao, quân sự, quản lý hành chính… Các bản điều trần đều có tính khoa học, hệ thống, thiết thực, trong đó có những vấn đề cho đến nay vẫn còn nguyên giá trị cả về lý luận và thực tiễn. 

Lãnh đạo huyện Hưng Nguyên bày tỏ tấm lòng thành kính và biết ơn vô hạn trước công lao của nhà canh tân yêu nước Nguyễn Trường Tộ.

Trong không khí trang nghiêm, trước phần mộ của ông, lãnh đạo huyện Hưng Nguyên đã dâng hoa, dâng hương bày tỏ tấm lòng thành kính và biết ơn vô hạn trước công lao của nhà canh tân yêu nước Nguyễn Trường Tộ - một trí thức công giáo yêu nước, kính chúa tiêu biểu. Nguyện hứa sẽ tiếp tục bảo tồn và phát huy di sản tinh thần, tư tưởng của ông vào cuộc sống hôm nay và mai sau.

Lãnh đạo huyện tặng quà cho bà Nguyễn Thị Nhàn.

Dịp này, huyện Hưng Nguyên đã đến thăm, tặng quà cho người thân của Nguyễn Trường Tộ là ông Hoàng Đức Hoàng và bà Nguyễn Thị Nhàn.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện