Công tác CCHC còn nhiều hạn chế, chưa đáp ứng yêu cầu của người dân và doanh nghiệp

18:15, 07/12/2022
Tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 11, HĐND tỉnh Nghệ An khóa XVIII, nhiệm kỳ 2021 -2026, chiều 7/12, các đại biểu HĐND tỉnh đã tiến hành thảo luận tại tổ. Với trách nhiệm cao trước cử tri và nhân dân tỉnh nhà, các đại biểu đã thẳng thắn trao đổi, thảo luận kết quả phát triển KT-XH, QP- AN năm 2022, các mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp cho năm 2023, các dự thảo nghị quyết trình kỳ họp cùng nhiều vấn đề được cử tri quan tâm. 

Tổ 1 gồm các đại biểu HĐND tỉnh ở các đơn vị bầu cử: TP Vinh, TX Cửa Lò, TX Hoàng Mai, TX Thái Hòa, huyện Hưng Nguyên và huyện Nam Đàn. Đồng chí Nguyễn Thị Thơm - Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh. Bí thư Huyện ủy Hưng Nguyên điều hành phiên thảo luận tổ 1. 

Toàn cảnh phiên thảo luận tại tổ 1.

Tham dự phiên thảo luận có các đồng chí: Thái Thanh Quý - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Đức Trung – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh. Đại diện lãnh đạo các Sở, ban, ngành; Bí thư Thành ủy, Thị ủy, Huyện ủy, đại diện Thường trực HĐND và Chủ tịch UBND các địa phương.

Đồng chí Nguyễn Thị Thơm - Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh. Bí thư Huyện ủy Hưng Nguyên điều hành phiên thảo luận tổ 1.

Thảo luận về tình hình KT-XH năm 2022, các đại biểu tại tổ 1 thống nhất đánh giá: kinh tế của Nghệ An đã phục hồi nhanh sau đại dịch, với 27/28 chỉ tiêu hoàn thành và vượt kế hoạch đề ra. Tuy nhiên, giải ngân đầu tư công đến nay mới đạt trên 44% trên tổng kế hoạch vốn được giao của năm 2022, mặc dù HĐND tỉnh đã ban hành các nghị quyết điều chỉnh, điều chuyển nguồn vốn. 

Đại biểu Nguyễn Duy Cần (TP Vinh) cho rằng tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công còn thấp.

Theo đại biểu Nguyễn Duy Cần (TP Vinh) mặc dù kinh tế - xã hội đạt được nhiều kết quả tốt, nhưng tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công còn thấp; có tình trạng cán bộ thẩm định, kiểm tra dự án “thận trọng quá mức”. Tiến độ giải quyết thủ tục hành chính ở các cấp còn chậm. Đại biểu Nguyễn Duy Cần cũng đề nghị cần quyết liệt hơn nữa trong công tác cải cách thủ tục hành chính; tập trung tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp, nhất là nhà đầu tư có tiềm lực, nhà đầu tư mới, doanh nghiệp mới.

Ông Nguyễn Hữu An (đại biểu TX Hoàng Mai) nêu ý kiến.

Ông Nguyễn Hữu An (đại biểu TX Hoàng Mai) kiến nghị UBND tỉnh và sở, ban ngành xem xét tham mưu cấp có thẩm quyền cho phép ủy quyền cho cấp huyện thẩm định giá, đặc biệt là giá đền bù giải phóng mặt bằng để đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, qua đó đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh tại phiên thảo luận Tổ 1. 

Đại biểu Nguyễn Thị Kim Chi - Bí thư Đảng ủy Khối Các cơ quan tỉnh (đại biểu TX Cửa Lò) đề nghị rà soát lại các chỉ tiêu của Đại hội Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2020 -2025 để xem những chỉ tiêu nào đã đạt, những chỉ tiêu nào chưa đạt. Cử tri TX Cửa Lò cũng rất băn khoăn về việc giải tỏa phía Đông đường Bình Minh, thị xã Cửa Lò và việc thu hồi các dự án không triển khai trên địa bàn thị xã. 

Bà Nguyễn Thị Kim Chi (Đại biểu TX Cửa Lò) nêu kiến nghị.

Đồng tình với các mục tiêu, định hướng và giải pháp phát triển trong năm 2023, một số đại biểu cũng đề nghị cần phải có các chính sách để kích cầu lĩnh vực nông nghiệp; nâng cao chất lượng các sản phẩm OCOP; tiếp tục tháo gỡ các khó khăn cho doanh nghiệp trong quá trình sản xuất, kinh doanh, nhất là ứng phó với những tác động của năm 2023 được dự báo là sẽ rất nhiều khó khăn…

Đại biểu HĐND Phạm Tuấn Vinh  (TX Thái Hoà) đề nghị quan tâm giải quyết tình trạng cán bộ y tế xin nghỉ việc và thiếu thuốc vật tư, y tế.

Bên cạnh đó, đại biểu cũng băn khoăn về tỷ lệ số bác sỹ công tác tại các trạm y tế; tỷ lệ bảo hiểm y tế như vậy có quá cao hay không…

Các đại biểu tham dự phiên thảo luận tại tổ 1.

Giải trình về các nội dung liên quan về tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Xuân Đức cho biết, tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư thấp có trách nhiệm của ngành Kế hoạch và Đầu tư. Bên cạnh các nguyên nhân khách quan, thì nguyên nhân chủ quan là các cấp. các ngành, các chủ đầu tư chưa quyết liệt trong công tác công tác giải ngân vốn đấu tư công. Công tác thẩm tra của các đơn vị được thực hiện “thận trọng” hơn; công tác GPMB thực hiện chậm hơn. Người đứng đầu Sở Kế hoạch và Đầu tư đề nghị các đơn vị, địa phương tập trung công tác giải ngân vốn đầu tư công.

Giám đốc Sở KH&ĐT Nguyễn Xuân Đức làm rõ các nội dung liên quan.

Về việc kiểm tra và thu hồi các dự án không triển khai, ông Nguyễn Xuân Đức cho biết tỉnh đã thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành để tổ chức kiểm tra trên toàn tỉnh. Riêng TX Cửa Lò sẽ có 7 dự án được kiểm tra. Thời gian qua, tỉnh cũng đã thu hồi 10 dự án không triển khai trên địa bàn thị xã.

Phó Giám đốc Sở Tài Nguyên và Môi Trường Phạm Văn Toàn giải trình vấn đề đại biểu nêu.

Đối với việc phân cấp cho chính quyền địa phương thẩm định giá đất, theo Phó Giám đốc Sở Tài Nguyên và Môi Trường Phạm Văn Toàn thì quy định pháp luật không cho phép điều này.

Phó Giám đốc Sở y tế Trần Minh Tuệ giải trình nội dung liên quan đến vấn đề nguồn nhân lực y tế và cán bộ y tế nghỉ việc.

Với không khí thẳng thắn và trách nhiệm, nhiều ý kiến đã được lãnh đạo các sở ngành liên quan trực tiếp trả lời, làm rõ tại phiên thảo luận.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung (Đại biểu huyện Nam Đàn) phát biểu ý kiến.

Phát biểu tại thảo luận tổ, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung (đại biểu huyện Nam Đàn) nhấn mạnh: kết quả đạt được của Nghệ An trong năm 2022 là nhờ sự đoàn kết, thống nhất, đồng lòng của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh; sự phối hợp nhịp nhàng, kịp thời của các sở, ngành trong xử lý, giải quyết những vấn đề phát sinh trong thực tế. Trong quá trình chỉ đạo, điều hành của UBND tỉnh đã có trọng tâm, trọng điểm, nhất là việc thực hiện các dự án để tạo động lực cho phát triển của tỉnh.

Các đại biểu tham dự phiên thảo luận tại tổ 1.

Liên quan đến tồn tại trong giải ngân đầu tư công, Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng, ở đây có nguyên nhân chủ quan là các sở, ngành chưa có sự phối hợp nhuần nhuyễn để giải quyết thủ tục; còn lãnh đạo các địa phương chưa phát huy hết vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu…

Theo Chủ tịch UBND tỉnh công tác cải cách hành chính vấn còn nhiều hạn chế, chưa đáp ứng yêu cầu của người dân và doanh nghiệp.

Về công tác cải cách hành chính, theo người đứng đầu UBND tỉnh, công tác cải cách hành chính vấn còn nhiều hạn chế, chưa đáp ứng yêu cầu của người dân và doanh nghiệp. Theo Chủ tịch UBND tỉnh UBND tỉnh, nguyên nhân là do chưa có sự quyết liệt “trên thoáng nhưng dưới chưa thông”; tâm lý sợ, ngại, thận trọng trong giải quyết. “Những hạn chế này là có trách nhiệm của UBND tỉnh và người đứng đầu các ngành, địa phương” – Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh. Vì vậy, trách nhiệm của bộ máy chính quyền là phải tập trung tháo gỡ khó khăn trên nguyên tắc giải quyết chứ không giải trình, giải thích. Dự báo năm 2023, nền kinh tế sẽ tiếp tục bị tác động, ảnh hưởng do suy giảm kinh tế toàn cầu, tuy nhiên, vẫn có đầy đủ các cơ sở để Nghệ An thực hiện hoàn thành mục tiêu tăng trưởng đã đề ra.

Đồng chí Nguyễn Thị Thơm – Tổ trưởng kết luận phiên thảo luận tổ 1.

Kết luận phiên thảo luận tổ, đồng chí Nguyễn Thị Thơm – Tổ trưởng cho biết sẽ tiếp thu đầy đủ ý kiến của các đại biểu để trình lên kỳ họp HĐND tỉnh.

Ngày mai (8/12), Kỳ họp thứ 11- HĐND tỉnh khóa 18 sẽ tiếp tục ngày làm việc thứ 2. Buổi sáng các đại biểu thảo luận tại hội trường, buổi chiều HĐND tỉnh tổ chức phiên chất vấn và trả lời chất vấn.

Hiến Chương - Hữu Hoàng

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện