Thảo luận Tổ 2: Nhiều thắc mắc về nguồn nhân lực y tế và đấu thầu cung ứng thuốc, vật tư được giải trình

19:30, 07/12/2022
Trong chương trình kỳ họp thứ 11, chiều 7/12, HĐND tỉnh tiến hành thảo luận tại tổ. Tại tổ 2, các đại biểu đã tập trung thảo luận về công tác khám chữa bệnh, nguồn nhân lực y tế và việc đấu thầu cung ứng thuốc, vật tư y tế tại các cơ sở khám chữa bệnh. 
Toàn cảnh phiên thảo luận tại Tổ 2.
Toàn cảnh phiên thảo luận tại Tổ 2.

Tham gia thảo luận tại Tổ 2 có 23 đại biểu HĐND tỉnh ở các đơn vị bầu cử: Nghi Lộc, Diễn Châu, Quỳnh Lưu, Yên Thành. Ông Hồ Sỹ Nguyệt - Phó Chủ tịch HĐND huyện Quỳnh Lưu điều hành thảo luận.

Cùng dự có các đồng chí Uỷ viên BTV Tỉnh uỷ: Võ Thị Minh Sinh - Chủ tịch UBMTTQ tỉnh; Lê Đức Cường - Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh uỷ; Hồ Lê Ngọc - Trưởng Ban Nội chính Tỉnh uỷ; Bùi Thanh An - Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đồng chí Bùi Đình Long - Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo một số Sở, ban ngành, đơn vị, địa phương.

Bà Nguyễn Thị Anh Hoa - Đại biểu HĐND tỉnh bầu tại huyện Diễn Châu nêu ý kiến, kiến nghị.
Bà Nguyễn Thị Anh Hoa - Đại biểu HĐND tỉnh bầu tại huyện Diễn Châu nêu ý kiến, kiến nghị.

Đặt câu hỏi liên quan đến công tác khám chữa bệnh, nguồn nhân lực y tế và việc đấu cung ứng thuốc, vật tư y tế tại các cơ sở khám chữa bệnh, đại biểu Nguyễn Thị Anh Hoa (huyện Diễn Châu) yêu cầu ngành Y tế làm rõ việc hơn 100 cán bộ y tế công lập chuyển công tác ra ngoài công lập hoặc nghỉ việc. Trong số hơn 100 cán bộ này có cán bộ y tế cơ sở hay không?

Giải trình về vấn đề này, đồng chí Dương Đình Chỉnh - Giám đốc Sở Y tế cho biết, hiện toàn tỉnh có 145 cán bộ y tế nghỉ việc, trong đó có 69 cán bộ y tế cơ sở, 76 cán bộ y tế tuyến tỉnh. Thực tế thời gian qua, tại một số bệnh viện lớn trên cả nước, cán bộ y tế nghỉ việc cũng tương đối nhiều. Một số chuyển sang bệnh viện ngoài công lập, một số nghỉ việc hẳn. Nguyên nhân được xác định do chính sách lương bổng, áp lực công việc, đặc biệt trong thời gian chống dịch Covid-19 chưa đáp ứng được mong đợi của cán bộ y tế. Ngành Y tế đã có giải pháp khác nhau từ công tác tư tưởng chính trị, tăng thu nhập cho các đơn vị, đặc biệt là các đơn vị tự chủ, đề xuất với Chính phủ không giảm biên chế.

Giám đốc Sở Y tế Dương Đình Chỉnh giải trình tại phiên thảo luận.
Giám đốc Sở Y tế Dương Đình Chỉnh giải trình tại phiên thảo luận.

Đại biểu Hoa cũng bày tỏ thắc mắc trong việc rà soát tham mưu xây dựng của ngành trong đầu tư nâng cao năng lực của y tế cơ sở, y tế dự phòng; Mô hình Bác sỹ gia đình được đầu tư tập huấn bài bản nhưng đến thời điểm này không còn thấy hoạt động, định hướng thời gian tới; Sau khi sửa đổi, bổ sung Quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Phòng Y tế, hiện một số địa phương không còn phòng chức năng này, cụ thể là huyện Thanh Chương và huyện Tương Dương. Vậy sau khi chuyển giao, 10 nhiệm vụ của Phòng Y tế sau khi chuyển sang có còn được duy trì? Đánh giá hiệu quả sự cần thiết sửa đổi, bổ sung Nghị quyết 157/2014/NQ-HĐND ngày 12/12/2014 về chính sách đặc thù hỗ trợ phát triển nguồn nhân lực Y tế công lập trên địa bàn tỉnh.

Tiếp tục giải trình, liên quan đến việc rà soát lại hạ tầng của y tế cơ sở, Giám đốc Sở Y tế cho biết: Triển khai chương trình phục hồi kinh tế sau đại dịch Covid-19, tỉnh được đầu tư gần 500 tỷ đồng, trong đó có hơn 200 tỷ đồng dành cho xây dựng và gần 300 tỷ đồng dành cho y tế dự phòng, y tế cơ sở. Chủ trương này đã được Hội đồng nhân dân tỉnh vừa thông qua và UBND tỉnh giao 500 tỷ đồng cho Ban Quản lý dự án của tỉnh sẽ triển khai đầu tư các địa phương trong tỉnh.

Về mô hình bác sĩ, đến nay đã không phù hợp với thực tiễn nên đang tạm thời dừng lại. Tuy nhiên đây là một xu hướng tất yếu nên sẽ được đẩy mạnh trong tương lai.

Về tổ chức Phòng Y tế, Phòng y tế không thuộc ngành quản lý mà thuộc huyện. Tuy nhiên, vai trò của phòng Y tế rất lớn nên ngành đã tham mưu cho lãnh đạo UBND các địa phương để có bố trí phù hợp. 

Liên quan đến sửa đổi, bổ sung Nghị quyết 157/2014/ NQ- HĐND ngày 12/12/2014 về một số chính sách đặc thù hỗ trợ phát triển nguồn nhân lực y tế công lập, Sở Y tế đang có kế hoạch tham mưu cho Hội đồng nhân dân tỉnh xây dựng Nghị quyết mới phù hợp hơn với thực tiễn.

Các đại biểu dự phiên thảo luận tổ.
Các đại biểu dự phiên thảo luận tổ.

Cùng đặt câu hỏi liên quan đến nội dung này, đại biểu Nguyễn Đức Hồng (huyện Yên Thành) nêu: Hiện nay việc đấu thầu thuốc, vật tư y tế được giao cho các bệnh viện thay vì Sở Y tế đấu thầu tập trung như trước đây. Tuy nhiên, trong quá trình tổ chức thực hiện đã bộc lộ những khó khăn, vướng mắc dẫn đến thiếu thuốc trong các cơ sở y tế. Ngành y tế đã có giải pháp gì để khắc phục tình trạng này.

Giám đốc Sở Y tế Dương Đình Chỉnh cho biết, đến thời điểm hiện tại, Nghệ An đang sử dụng thuốc đấu thầu năm 2021-2022 nên cơ bản đang đáp ứng đủ. Ngành đã có những chỉ đạo kịp thời phục vụ thuốc cho người bệnh nhất là trường hợp cấp cứu. Còn về những băn khoăn trong việc các cơ sở tự thực hiện đấu thầu thuốc, Sở vẫn thường xuyên bám sát công tác này, đặc biệt là đã thành lập 10 tổ để hướng dẫn, đồng hành cùng các đơn vị.

Phó Giám đốc Sở Tài chính Đậu Thị Minh Loan giải trình tại phiên thảo luận.
Phó Giám đốc Sở Tài chính Đậu Thị Minh Loan giải trình tại phiên thảo luận.

Giải trình thêm liên quan đến vấn đề đấu thầu mua sắm thuốc, thiết bị, vật tư sinh phẩm y tế, Phó Giám đốc Sở Tài chính Đậu Thị Minh Loan chia sẻ thêm: Theo Thông tư 68/2022/TT-BTC sửa đổi Thông tư 58/2016/TT-BTC về mua sắm nhằm duy trì hoạt động thường xuyên của cơ quan Nhà nước, chức năng của Sở Tài chính liên quan đến công tác thẩm định giá độc lập. Quá trình thực hiện công tác đấu thầu, Sở Tài chính đã có văn bản 2024 để hướng dẫn. Tuy nhiên trong thực hiện có vướng mắc do hoá chất phục vụ công tác khám chữa bệnh có tính chất phức tạp, đặc thù…thuộc khả năng của cơ quan chuyên môn. Sở Tài chính không đảm bảo tính chính xác để tham mưu cho UBND tỉnh phê duyệt tự toán mua sắm. 

Mặt khác, trong quá trình thực hiện có công tác rà soát, phía Sở chỉ biết tiêu chuẩn định mức còn có những tên thuốc, vật tư tiêu hao,…không thể rà được. Vì vậy, đề nghị Sở Y tế, các bệnh viện khi làm hồ sơ thầu cần phối hợp rà soát để Sở Tài chính thực hiện chức năng của mình.

Để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trên, Sở Tài chính đã có văn bản số 2024 ngày 10/6/2022 xin ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh.

Cũng trong phiên thảo luận tại Tổ 2, từ ý kiến của các đại biểu, đại diện các Sở, ngành đã giải trình làm rõ các vấn đề liên quan đến giải ngân vốn đầu tư chậm; giải quyết tồn đọng công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; ý thức trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức viên chức; chất lượng hoạt động của mô hình HTX; chính sách cho cán bộ không chuyên trách cấp xã, xóm; hình thức chi trả, tặng quà cho các đối tượng chính sách, người có công;...

Tổ trưởng Hồ Sỹ Nguyệt - Phó Chủ tịch HĐND huyện Quỳnh Lưu phát biểu kết luận phiên thảo luận.
Tổ trưởng Hồ Sỹ Nguyệt - Phó Chủ tịch HĐND huyện Quỳnh Lưu phát biểu kết luận phiên thảo luận.

Kết luận tại phiên thảo luận Tổ 2, ông Hồ Sỹ Nguyệt đánh giá các ý kiến đều có trọng tâm, thể hiện trách nhiệm, tâm huyết của các đại biểu. Các ý kiến, kiến nghị nêu tại phiên thảo luận tổ sẽ được Văn phòng Đoàn Đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân tỉnh tổng hợp để báo cáo trình vào phiên thảo luận tại hội trường vào sáng mai (8/12).

Thuỳ Dương

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện