Nghệ An: Quyết tâm đẩy nhanh tiến độ triển khai thủ tục dự án thích ứng với biến đổi khí hậu TP Vinh

12:49, 03/02/2023
Sáng 3/2, đồng chí Nguyễn Đức Trung – Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh đã làm việc trực tuyến với bà Carolyn Turk - Giám đốc quốc gia Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam về Dự án “Hạ tầng ưu tiên và phát triển đô thị thích ứng với biến đổi khí hậu thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An”. 

 

Toàn cảnh cuộc làm việc tại điểm cầu UBND tỉnh Nghệ An.

Tại cuộc làm việc với đại diện Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam, Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định: Nghệ An đặt quyết tâm cao nhất để đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án, góp phần giảm thiểu ngập úng và thích ứng với biến đổi khí hậu của TP Vinh - đô thị trung tâm vùng Bắc Trung Bộ.

Tổng quan Dự án “Hạ tầng ưu tiên và phát triển đô thị thích ứng với biến đổi khí hậu thành phố Vinh”.

Dự án “Hạ tầng ưu tiên và phát triển đô thị thích ứng với biến đổi khí hậu thành phố Vinh” hiện đã cơ bản hoàn thành báo cáo nghiên cứu khả thi. Tổng mức đầu tư là 194,5 triệu USD, trong đó vốn vay từ WB là 129,6 triệu USD. Dự án gồm 4 hợp phần: Đầu tư thoát nước, vệ sinh môi trường tích hợp và kết nối; Mở rộng dung tích chứa để giảm úng ngập đô thị; Cải tạo và nâng cấp sông Vinh; Phát triển hệ thống và năng lực để cải thiện đô thị thích ứng.

Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Nguyễn Đức Trung phát biểu tại buổi làm việc.

Trao đổi tại cuộc làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung cho biết: đến nay tỉnh Nghệ An đã có 14 dự án sử dụng vốn vay của WB, với tổng mức đầu tư khoảng 290 triệu USD, trong đó WB tài trợ khoảng gần 220 triệu USD. Đặc biệt là dự án phát triển các đô thị loại vừa tại Việt Nam, tiểu dự án thành phố Vinh đã hoàn thành và phát huy hiệu quả cao. Cảm ơn sự quan tâm của Bà Carolyn Turk.

Lãnh đạo một số sở, ngành của tỉnh Nghệ An tại cuộc làm việc. 

Chủ tịch UBND tỉnh cũng khẳng định: Nghệ An ưu tiên và đặt quyết tâm cao nhất để đẩy nhanh tiến độ đàm phán, triển khai thực hiện Dự án hạ tầng ưu tiên và phát triển đô thị thích ứng với biến đổi khí hậu thành phố Vinh. Bởi đây là dự án sẽ góp phần giảm thiểu ngập úng và thích ứng với biến đổi khí hậu; Tăng cường kết nối giữa khu vực trung tâm với các khu vực có cơ sở hạ tầng còn yếu kém, nhằm tạo động lực để thành phố phát triển; Tăng cường không gian xanh cho thành phố; Nâng cao năng lực quản lý đô thị thích ứng với biến đổi khí hậu và kiểm soát ngập lụt tích hợp và chủ động cho thành phố Vinh. 

Bà Carolyn Turk - Giám đốc Quốc gia Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam phát biểu tại trụ sở ở Hà Nội. 

Giám đốc quốc gia Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam cho biết, Dự án hạ tầng ưu tiên và phát triển đô thị thích ứng với biến đổi khí hậu thành phố Vinh, sau khi được phê duyệt từ phía tỉnh Nghệ An, sẽ còn phải trải qua nhiều bước quan trọng như thẩm định từ phía các Bộ, ngành TW; quá trình đàm phán giữa Chính phủ với WB…

Một đoạn của sông Vinh sẽ được nâng cấp, cải tạo.

Bà Carolyn Turk mong muốn lãnh đạo tỉnh Nghệ An tiếp tục phối hợp chặt chẽ với WB tại Việt Nam, đẩy nhanh tiến độ triển khai các bước tiếp theo của dự án.

Cuộc làm việc được tổ chức theo hình thức trực tuyến giữa Nghệ An và Hà Nội. 

Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: TP Vinh là động lực phát triển của Nghệ An và là trung tâm KT – VH của khu vực Bắc Trung Bộ. Sau khi dự án được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư vào cuối năm 2021, hiện nay, UBND tỉnh đang giao các cơ quan chuyên môn kiểm tra báo cáo nghiên cứu khả thi để phê duyệt, sau đó tiếp tục trình HĐND tỉnh thống nhất phương án vay và trả nợ. Chậm nhất đến giữa tháng 2/2023 sẽ hoàn thiện hồ sơ để trình Bộ Tài chính và các cơ quan TW liên quan thẩm định; chuẩn bị các điều kiện để Chính phủ đàm phán với WB.

Lãnh đạo UBND TP. Vinh và một số đơn vị tại cuộc làm việc. 

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung khẳng định: quan điểm của tỉnh Nghệ An sẽ quyết tâm để thực hiện bằng được dự án này. Tin tưởng cùng với sự quan tâm hỗ trợ của WB tại Việt Nam, sau cuộc làm việc này, dự án sẽ được đẩy nhanh các phần việc tiếp theo, đảm bảo đúng tiến độ đề ra./.
 

Thái Dương – Trường Ca

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện