Bộ trưởng Bộ NN&PTNT kiểm tra một số mô hình nuôi trồng và sản xuất giống thuỷ sản

17:31, 31/03/2023
Chiều 31/3, đồng chí Lê Minh Hoan – Uỷ viên TW Đảng, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT đã đi kiểm tra một số mô hình nuôi trồng và sản xuất giống thuỷ sản tại Thị xã Hoàng Mai và huyện Quỳnh Lưu. Đi cùng đoàn, về phía tỉnh Nghệ An có các đồng chí Nguyễn Đức Trung – Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Văn Đệ - Phó Chủ tịch UBND tỉnh.
Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan và các đống chí lãnh đạo tỉnh tham quan mô hình nuôi tôm thẻ chân trắng của ông Nguyễn Hồng Cương.

Tại phường Quỳnh Dị, Thị xã Hoàng Mai, đoàn công tác của Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan đã đi tham quan mô hình nuôi tôm thẻ chân trắng của ông Nguyễn Hồng Cương. Trên diện tích 5ha, chủ cơ sở đã áp dụng công nghệ cao trong một số công đoạn nuôi.

Trên diện tích 5ha, chủ cơ sở đã áp dụng công nghệ cao trong một số công đoạn nuôi.

Trong đó có 4 ao nuôi trong nhà có lót bạt với diện tích 4.000m2; 6 ao nuôi ngoài trời có lót bạt với diện tích 16.000m2. Đây là mô hình nuôi tôm thẻ chân trắng siêu thâm canh 3 giai đoạn ít thay nước. Theo thiết kế, nếu áp dụng đầy đủ các công đoạn của công nghệ cao, cơ sở có thể đạt sản lượng 120 tấn năm. Tuy nhiên, trong giai đoạn hiện nay, năng suất sản xuất bình quân/năm của cơ sở mới đạt khoảng 65 – 70 tấn.

Năng suất sản xuất bình quân/năm của cơ sở đạt khoảng 65 – 70 tấn.

Tiếp đó, đoàn công tác của Bộ trưởng Lê Minh Hoan đã đến thăm cơ sở sản xuất của Công ty cổ phần khoa học công nghệ Tảo Việt Nam tại xã Quỳnh Lương, huyện Quỳnh Lưu.

Đoàn công tác của Bộ trưởng Lê Minh Hoan thăm cơ sở sản xuất của Công ty cổ phần khoa học công nghệ Tảo Việt Nam.

Với công suất sản xuất khoảng 20 tấn tảo khô mỗi năm, sản phẩm chính của cơ sở là tảo xoắn S-pi-ru-li-na. Bên cạnh đó, doanh nghiệp sản xuất thêm 2 dòng sản phẩm Đậu tương lên men và Đông trùng hạ thảo.

Mô hình sản xuất tảo xoắn của Công ty cổ phần khoa học công nghệ Tảo Việt Nam.

Trong đó, quy trình sản xuất tảo xoắn S-pi-ru-li-na được kiểm soát rất nghiêm ngặt, được ứng dụng công nghệ sinh học vi tảo, gồm nhiều công đoạn.

Đoàn công tác thăm trại sản xuất tôm giống của Công ty TNHH Việt – Úc Nghệ An.

Cũng tại huyện Quỳnh Lưu, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan cũng đã đến thăm trại sản xuất tôm giống của Công ty TNHH Việt – Úc Nghệ An. Hiện nay, công suất sản tôm giống của doanh nghiệp bình quân đạt khoảng 2 tỷ con giống/năm; doanh thu khoảng 200 tỷ/năm. Trong 3 năm gần đây, do tác động của dịch Covid-19, rồi dịch bệnh trên tôm nuôi diễn biến phức tạp, cộng với đó là vốn đầu tư nuôi tôm lớn nên đã ảnh hưởng đến tâm lý người dân, diện tích tôm nuôi ở nhiều địa phương đang giảm dần.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan cho rằng, muốn nuôi tôm thành công doanh nghiệp phải có các cơ chế, chính sách hỗ trợ kỹ thuật, con giống cho người dân.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan cho rằng, muốn nuôi tôm thành công trong giai đoạn này, phải áp dụng công nghệ cao; không thể sử dụng cách nuôi truyền thống. Ngoài vốn vay đầu tư ban đầu của nông dân, doanh nghiệp phải có các cơ chế, chính sách hỗ trợ kỹ thuật, con giống cho người dân. Đây chính là yếu tố quan trọng quyết định đến sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp./.

 

Thái Dương – Trường Ca

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện