Thời sự - Chính trị

Thông báo Kết luận của Chủ tịch UBND tại hội nghị đối thoại với thanh niên năm 2023

11:40, 24/03/2023
Ngày 16/3, UBND tỉnh tổ chức hội nghị đối thoại giữa đồng chí Nguyễn Đức Trung - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh với thanh niên năm 2023. Sau đây là Thông báo Kết luận của Chủ tịch UBND về nội dung hội nghị này.

Sáng ngày 16 tháng 3 năm 2023, đồng chí Nguyễn Đức Trung - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì Hội nghị đối thoại trực tuyến của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh với thanh niên và ký kết quy chế phối hợp giữa Ủy ban nhân dân tỉnh với Ban Chấp hành Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Nghệ An giai đoạn 2023 - 2027. Tham dự Hội nghị có các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy: Bùi Thanh An - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Ngọc Kim Nam - Trưởng ban Dân vận Tinh ủy, Nguyễn Thị Kim Chi - Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh; Lãnh đạo các sở, ban, ngành cấp tỉnh; Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, thị xã; Ban Thường vụ Tỉnh đoàn và hơn 500 đoàn viên, thanh niên tại điểm cầu cấp tỉnh và 21 điểm cầu cấp huyện. Sau khi nghe những kiến nghị, đề xuất của thanh niên tại các điểm cầu và ý kiến giải đáp của các sở, ngành, đơn vị liên quan; đồng chí Nguyễn Đức Trung - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh kết luận như sau:
Qua Hội nghị đối thoại này, khẳng định vai trò quan trọng của thanh niên là lực lượng tiên phong, cánh tay đắc lực của Đảng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua; đồng thời lắng nghe những tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên, thanh niên và chia sẻ những khó khăn, mong muốn của thanh niên từ đó có giải pháp thoả đáng giải quyết cơ bản những mong muốn, trăn trở của đoàn viên, thanh niên trên địa bàn tỉnh. Để tiếp tục xây dựng, phát triển đội ngũ thanh niên năng động, sáng tạo, phát huy vai trò và trách nhiệm của đội ngũ đoàn viên, thanh niên; đề nghị các sở, ngành, địa phương và đội ngũ đoàn viên, thanh niên quan tâm thực hiện tốt các nhiệm vụ sau:
1. Đối với Ban Thường vụ Tỉnh đoàn
- Tiếp tục tổng hợp các đề xuất, kiến nghị của đoàn viên, thanh niên (bao gồm các thanh niên đã phát biểu và chưa phát biểu tại Hội nghị) gửi các sở, ngành, địa phương liên quan xem xét, xử lý và trả lời bằng văn bản. Trường hợp vượt thẩm quyền giải quyết, báo cáo UBND tỉnh xem xét, giải quyết.
- Tiếp tục đổi mới linh hoạt, năng động hơn trong công tác vận động, tập hợp, đoàn kết, định hướng cho thế hệ trẻ, nhất là phương thức tổ chức các phong trào, hoạt động nhằm phát huy tiềm năng, thế mạnh của thanh niên, gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị và đặc biệt là phát huy những mô hình khởi nghiệp, lập nghiệp có hiệu quả.
- Giáo dục, bồi dưỡng cho đoàn viên, thanh niên truyền thống cách mạng, hình thành những phẩm chất tốt đẹp của thế hệ trẻ như: Bồi dưỡng, nâng cao tinh thần yêu nước, lòng tự hào, tự tôn dân tộc, có bản lĩnh chính trị vững vàng, ý chí, khát vọng vươn lên, có tri thức, tự tin, năng động, sáng tạo, đoàn kết, nhân ái, sống có lý tưởng, có hoài bão, khát khao cống hiến vì quê hương, đất nước.  

 

2. Đối với các sở, ban, ngành cấp tỉnh và Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố, thị xã
- Tiếp thu đầy đủ những vấn đề đã trao đổi, giải đáp tại Hội nghị; chủ động nghiên cứu, đề xuất cấp có thẩm quyền giải quyết kịp thời, hiệu quả những ý kiến, kiến nghị chính đáng của đoàn viên, thanh niên.
- Thường xuyên quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo hỗ trợ các tổ chức Đoàn Thanh niên thực hiện tốt nhiệm vụ được giao; tạo điều kiện cho đoàn viên, thanh niên tổ chức nhiều phong trào thiết thực, hiệu quả; khuyến khích, hỗ trợ cho thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp và có nhiều cơ hội để tham gia, đóng góp vào các phong trào, hoạt động chung của cơ quan, đơn vị, địa phương.
- Nghiên cứu, tham mưu cấp có thẩm quyền nâng cao hiệu quả việc hướng nghiệp cho học sinh, sinh viên bằng các cơ chế, chính sách phù hợp; phối hợp với các doanh nghiệp, các cơ sở sản xuất tổ chức đào tạo nghề theo nhu cầu thực tế và tạo được nguồn lao động chất lượng cao góp phần phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.
- Khuyến khích, tạo điều kiện cho đoàn viên, thanh niên xây dựng và tổ chức các mô hình sản xuất, kinh doanh thành công, hiệu quả, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội của địa phương. Hỗ trợ, định hướng cho thanh niên phát triển theo từng ngành, lĩnh vực cụ thể như: Kinh tế, công nghiệp, nông nghiệp, kỹ năng quản lý,... và luôn đồng hành với thanh niên trên con đường khởi nghiệp, lập nghiệp.
- Các sở, ban, ngành: Lao động - Thương binh và Xã hội, Giáo dục và Đào tạo, Ban Quản lý Khu kinh tế Đông Nam thể hiện vai trò là cầu nối tư vấn, hướng nghiệp, giới thiệu việc làm, giúp thế hệ trẻ có thêm kiến thức để lựa chọn nghề nghiệp phù hợp với sở thích, năng lực của bản thân và xu thế xã hội.
3. Đối với đoàn viên, thanh niên trên địa bàn tỉnh
- Đề nghị đội ngũ đoàn viên, thanh niên hãy tự tin, tâm huyết, miệt mài, mạnh mẽ, dám nghĩ, dám làm, dám thất bại, vượt qua giới hạn của bản thân để chủ động nắm bắt cơ hội, xu hướng thời đại, hướng đến nhu cầu thực tế của xã hội để khởi nghiệp, lập nghiệp, phát huy được những mô hình hay, cách làm hiệu quả góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh.
- Bản thân mỗi thanh niên cần tích cực hơn nữa trong học tập, nâng cao trình độ văn hóa, chuyên môn, khoa học, kỹ thuật, tay nghề, kỹ năng mềm để thích ứng với thị trường lao động trong nước và quốc tế.
Trên đây là kết luận của đồng chí Nguyễn Đức Trung - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh tại Hội nghị đối thoại trực tuyến của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh với thanh niên năm 2023. Ủy ban nhân dân tỉnh thông báo để các cơ quan, đơn vị, địa phương triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả.

PV

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện