Thời sự - Chính trị

Quốc hội thảo luận tổ về các dự án Luật

07:51, 28/05/2023
Tiếp tục chương trình kỳ họp, chiều 27/5, các đại biểu tại tổ 3 gồm 3 tỉnh: Bắc Kạn, Nghệ An, Bạc Liêu đã có buổi thảo luận tại tổ về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của luật Công an Nhân dân và Luật Xuất nhập cảnh của công dân Việt Nam và Luật Nhập cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam.
Toàn cảnh phiên thảo luận tổ chiều 27/5.
Toàn cảnh phiên thảo luận tổ chiều 27/5.

Qua thảo luận, đa số đại biểu đều nhất trí với sự cần thiết ban hành Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Công an Nhân dân (CAND) và Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xuất nhập cảnh của công dân Việt Nam và Luật Nhập cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam.

Tuy nhiên, một số đại biểu cho rằng đề xuất nâng hạn tuổi phục vụ của lực lượng CAND cần cân nhắc để để phù hợp với môi trường công tác đặc thù. Đồng thời, dự thảo luật cần làm rõ một số nội dung còn quy định liên quan đến trường hợp đặc biệt để kéo dài tuổi nghỉ hưu.

a
Đại biểu Trần Nhật Minh - Đoàn ĐBQH tỉnh Nghệ An phát biểu thảo luận.

Phát biểu thảo luận, đại biểu Trần Nhật Minh - Đoàn ĐBQH tỉnh Nghệ An đặt câu hỏi: "Theo quy định Luật Lao động với các trường hợp kéo dài trên 62 tuổi Chính phủ quy định tại Nghị định 83, đối với trường hợp đã kéo dài một lần tuổi phục vụ rồi có được hưởng trường hợp đặc biệt một lần nữa ko? Điều này cần làm rõ".

Liên quan đến Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xuất nhập cảnh của công dân Việt Nam và Luật Nhập cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam, các đại biểu băn khoăn hiện nay công tác khai báo tạm trú, tạm vắng tại khu vực biên giới đang thực hiện tại các đồn biên phòng. Đại biểu đề nghị Đối với quy định về khai báo tạm trú trong trường hợp người nước ngoài vào khu vực biên giới có liên quan đến trách nhiệm của lực lượng Bộ đội Biên phòng theo quy định của Luật Biên phòng Việt Nam và các Hiệp định có liên quan giữa Việt Nam với các nước láng giềng. Do đó, đề nghị tiếp tục rà soát các quy định có liên quan, không để chồng chéo về chức năng, nhiệm vụ và đảm bảo thuận lợi cho người nước ngoài đi lại, hoạt động ở khu vực biên giới

“Trong Luật Xuất nhập cảnh, liên quan đến chuyển giao thẩm quyền trong điều ước quốc tế từ Bộ Ngoại giao sang Bộ Công tại Điều 50 có nêu giao Bộ Công an chủ trì. Bộ Ngoại giao hiện đang thực hiện ổn định giờ chuyển sang Bộ Công an có phù hợp ko? Có liên quan đến sửa đổi các luật về thoả thuận quốc tế và điều ước quốc tế ko? Tôi đề nghị có nghiên cứu thêm", đại biểu Thái Thị An Chung - Đoàn ĐBQH tỉnh Nghệ An bày tỏ băn khoăn.

a
Đại biểu Thái Thị An Chung - Đoàn ĐBQH tỉnh Nghệ An phát biểu tại phiên thảo luận tổ.

Liên quan trách nhiệm bộ đội biên phòng tại khai báo tạm trú tạm vắng, đại biểu Chung đề nghị bổ sung thêm Điều 45a, căn cứ vào Luật Biên phòng cần bổ sung thêm trách nhiệm thông báo với các đồn biên giới cửa khẩu. Bời Nghệ An có đường biên giới dài và các đồn biên phòng đóng vai trò rất quan trọng. 

a
Đại biểu Hoàng Minh Hiếu - Đoàn ĐBQH tỉnh Nghệ An phát biểu thảo luận.

Cũng tại phiên thảo luận tổ, đại biểu Hoàng Minh Hiếu - Đoàn ĐBQH tỉnh Nghệ An cho rằng: Hiện nay có 31.000 người Việt chưa xác định quốc tịch  sẽ được cấp giấy trong đợt này. Tuy nhiên, trong hai Luật Xuất nhập cảnh chưa đề cập đến các đối tượng này. Để tạo điều kiện thực hiện quyền con người, tôi đề nghị cân nhắc để xuất giấy xuất nhập cảnh cho 31.000 người Việt này.

Các đại biểu đề nghị cơ quan soạn thảo tiếp tục làm rõ những nội dung đại biểu đã góp ý trong buổi họp tổ, tiếp tục nghiên cứu hoàn chỉnh dự thảo Luật.

THQH

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện