UBND tỉnh họp phiên thường kỳ tháng 5

15:33, 29/05/2023
Sáng 29/5, UBND tỉnh tổ chức phiên họp thường kỳ tháng 5 để cho ý kiến đánh giá tình hình thực hiện kế hoạch phát triển KT – XH tháng 5, nhiệm vụ trọng tâm tháng 6; góp ý vào các dự thảo Nghị quyết trình HĐND tỉnh sắp tới. Nhận định hết quý II và 6 tháng đầu năm nay, tỉnh sẽ khó đạt được mục tiêu tăng trưởng theo kịch bản đề ra, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung nhấn mạnh: các sở, ngành phải bám sát tình hình, kịp thời tháo gỡ những khó khăn là lực cản đối với sản xuất, kinh doanh, tìm dư địa mới cho mục tiêu tăng trưởng; hỗ trợ, giúp cho doanh nghiệp - động lực cho tăng trưởng của nền kinh tế.
Toàn cảnh phiên họp.
Toàn cảnh phiên họp.

Dự phiên họp có lãnh đạo HĐND tỉnh.

Đồng chí Phùng Thành Vinh - Giám đốc Sở NN&PTNT báo cáo tình hình sản xuất nông nghiệp.
Đồng chí Phùng Thành Vinh - Giám đốc Sở NN&PTNT báo cáo tình hình sản xuất nông nghiệp.
Đồng chí Trịnh Thanh Hải - Giám đốc Sở Tài chính báo cáo tại phiên họp.

Báo cáo tại phiên họp cho thấy, trong tháng 5, lĩnh vực nông nghiệp có nhiều tín hiệu tích cực, kết quả sản xuất vụ Xuân đều đạt cả năng suất lẫn sản lượng, giá cả; chăn nuôi, thuỷ sản đều có tăng trưởng. Tuy nhiên, hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp vẫn còn gặp khó khăn; hoạt động của các nhà máy chỉ đạt từ 50 - 70% công suất. Đặc biệt lĩnh vực sản xuất hàng may mặc, sản xuất sợi, giày dép, linh kiện điện thoại đơn hàng khan hiếm, chỉ đạt khoảng 70% công suất, nhiều nhà máy đã phải cắt giảm lao động với số lượng lớn.

Đồng chí Nguyễn Như Khôi - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu tại phiên họp.
Đồng chí Nguyễn Như Khôi - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu tại phiên họp.

Tính đến ngày 20/5, giải ngân đầu tư công tập trung do tỉnh quản lý đạt 17,4%. Trong tháng 5, tỉnh đã cấp mới cho 9 dự án với tổng số vốn đầu tư đăng ký trên 2.000 tỷ đồng. Từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh đã cấp mới 57 dự án, điều chỉnh 52 lượt dự án, với tổng số vốn cấp mới và tăng thêm là 14.842 tỷ đồng, tăng 1,1 lần so với cùng kỳ. Thu ngân sách nhà nước trên địa bàn tháng 5 ước đạt 1.225 tỷ đồng; lũy kế thu 5 tháng ước thực hiện trên 7.200 tỷ đồng, đạt 45,5% dự toán...

Đồng chí Nguyễn Văn Đệ - Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại phiên họp.
Đồng chí Bùi Thanh An - Uỷ viên BTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại phiên họp.
Đồng chí Lê Hồng Vinh - Uỷ viên BTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh phát biểu tại phiên họp.

Phát biểu kết luận tại cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung đánh giá, trong tháng 5, diễn ra rất nhiều sự kiện quan trọng. Đáng chú ý là Bộ chính trị đã họp và thông qua tổng kết 10 năm Nghị quyết 26 về phát triển Nghệ An, đồng thời thống nhất cao ban hành Nghị quyết mới để tạo điều kiện phát triển Nghệ An trong giai đoạn mới.

Đồng chí Nguyễn Đức Trung - Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh kết luận phiên họp.
Đồng chí Nguyễn Đức Trung - Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh kết luận phiên họp.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung nhấn mạnh, đây là kết quả hết sức phấn khởi, ghi nhận những nỗ lực trong giai đoạn vừa qua và là thách thức của Nghệ An trong giai đoạn tới. Cùng với đó là chương trình hành động của Chính phủ, các cơ chế, chính sách đặc thù và gắn với quy hoạch tỉnh. Tỉnh cũng đã tổ chức nhiều hoạt động có ý nghĩa thiết thực kỷ niệm 133 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh, tạo được sức lan toả trong cả nước.

Về tình hình kinh tế, người đứng đầu UBND tỉnh cho biết, nông nghiệp tiếp tục là điểm sáng; công nghiệp vẫn duy trì mức tăng trưởng; thu ngân sách đảm bảo đúng tiến độ; Thu hút đầu tư tích cực, FDI nằm trong top 10 của toàn quốc; Hoàn thành toàn bộ nội dung kỳ họp lần thứ 13 của HĐND tỉnh; Tổ chức bàn giao Bệnh viện Hữu nghị Xiêng Khoảng; Đón 96 liệt sỹ về nước.

Bên cạnh đó, một số khó khăn, tồn tại hạn chế đã ảnh hưởng đến phát triển KT-XH của tỉnh. Đặc biệt là những tác động bất lợi của suy thoái kinh tế toàn cầu đối với sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, hoạt động xuất khẩu suy giảm; diễn biến thời tiết phức tạp nắng nóng, hạn hán, thiếu nước phục vụ sản xuất. Nhiều khoản thu ngân sách chiếm tỷ trọng lớn trong cơ cấu bị sụt giảm.

Về đầu tư công, giải ngân của Nghệ An trên mức trung bình của cả nước nhưng hiện vẫn còn 1 huyện, 24 chủ đầu tư chưa giải ngân được đồng nào; 8 dự án với tổng số vốn hơn 155 tỷ thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia chưa được giao vốn. Công tác phối hợp giữa các sở, ngành chưa nhuần nhuyễn, làm ảnh hưởng đến việc xử lý công việc chung.

Trên đánh giá những mặt được, các tồn tại và ý kiến của thành viên dự họp, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung nhấn mạnh một số nhiệm vụ trọng tâm phải quan tâm, chỉ đạo thực hiện. Trong đó, yêu cầu các sở, ngành phải thường xuyên theo dõi tình hình, kịp thời tháo gỡ những khó khăn là lực cản đối với sản xuất, kinh doanh, tìm dư địa mới cho mục tiêu tăng trưởng.

Đồng chí Nguyễn Đức Trung - Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì phiên họp.
Đồng chí Nguyễn Đức Trung - Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu kết luận phiên họp.

Người đứng đầu UBND tỉnh nhận định, với tình hình này quý II và 6 tháng đầu năm, tỉnh sẽ khó đạt được mục tiêu tăng trưởng theo kịch bản đề ra. Vì vậy, các sở, ngành, địa phương phải tập trung thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp theo 2 Công điện 469 và 470 của Thủ tướng Chính phủ, nhằm hỗ trợ, giúp cho doanh nghiệp - động lực cho tăng trưởng của nền kinh tế. Trước tình trạng nắng nóng khốc liệt, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu ngành nông nghiệp hết sức quan tâm đến công tác phòng chống cháy rừng; chủ động tham mưu sản xuất phù hợp với diễn biến thời tiế; Lưu ý ngành Công thương rà soát, tăng năng lực sản xuất 7 nhóm sản phẩm còn dư địa để bù đắp thiếu hụt tăng trưởng lĩnh vực công nghiệp; Tìm kiếm, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm cho doanh nghiệp; Tăng cường liên kết giữa các ngành, địa phương trong tiêu thụ sản phẩm OCOP. Sở Xây dựng quan tâm tham mưu để sớm điều chỉnh quy hoạch khu vui chơi Cửa Hội.

Lãnh đạo các sở, ban, ngành tham dự phiên họp.
Lãnh đạo các sở, ban, ngành tham dự phiên họp.

Đối với nhóm nhiệm vụ trọng tâm trong tháng 6, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung đề nghị, các sở, ngành liên quan phối hợp Ban Kinh tế TW hoàn chỉnh hồ sơ báo cáo tổng kết 10 năm Nghị quyết 26, đặc biệt là hoàn thiện Dự thảo Nghị quyết của Bộ Chính trị về xây dựng, phát triển tỉnh Nghệ An đến năm 2030, tầm nhìn 2045; Phối hợp với Bộ KH-ĐT xây dựng chương trình hành động, đề xuất nghiên cứu, bổ sung các cơ chế, chính sách đầu tư; Tập trung hoàn thiện hồ sơ để trình Thủ tướng phê duyệt Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn 2050; Tập trung cao độ để chuẩn bị các nội dung, báo cáo tại kỳ họp HĐND tỉnh vào giữa năm đảm bảo chất lượng, hiệu quả; Chuẩn bị các điều kiện để quý III tổ chức hội nghị hợp tác giữa 3 tỉnh Thanh Hoá – Nghệ An – Hà Tĩnh.

Đối với một số nhiệm vụ cụ thể, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung yêu cầu Khu kinh tế Đông Nam khẩn trương hoàn thiện thủ tục để khởi công Khu công nghiệp Thọ Lộc, bám sát để trình hồ sơ Khu công nghiệp Hoàng Mai 2; Hoàn thiện thủ tục đầu tư cảng nước sâu; Đôn đốc các nhà đầu tư triển khai các dự án đã thu hút đầu tư đảm báo đúng tiến độ. Sở GT-VT ngoài chỉ đạo đẩy nhanh các công trình trọng điểm, phải bám sát tiến độ cao tốc Bắc Nam đoạn Nghi Sơn – Diễn Châu, nhất là giải quyết vướng mắc về mặt bằng... Sở Tài chính phối hợp với ngành Thuế, Hải quan để có giải pháp thực hiện thu ngân sách, đảm bảo hoàn thành mục tiêu đặt ra; chi ngân sách chặt chẽ, hiệu quả, tiết kiệm. Các ngành cần phải chủ động giải quyết thủ tục, tạo điều kiện cho các chủ đầu tư đẩy nhanh giải ngân đầu tư công; Đôn đốc các chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ thi công; tiến hành rà soát tiến độ, đánh giá khả năng giải ngân để điều chuyển cho phù hợp...

Lãnh đạo các sở, ban, ngành tham dự phiên họp.
Đại diện Thường trực HĐND tỉnh, lãnh đạo các sở, ban, ngành tham dự phiên họp. 

Liên quan đến lĩnh vực VH-XH, đồng chí Nguyễn Đức Trung yêu cầu ngành Y tế, Giáo dục – Đào tạo, Lao động – Thương binh & Xã hội, Văn hoá – Thể thao tập trung các nhiệm vụ của ngành như: lưu ý tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh; tổ chức tốt các kỳ thi; giảm thiểu các tai nạn thương tích trẻ em trọng dịp hè; kết nối giải quyết việc làm; chuẩn bị các hoạt động tri ân, “uống nước nhớ nguồn” trong tháng 7; hoàn thiện các thủ tục đầu tư khu du lịch – văn hoá tại Kim Liên.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung cũng yêu cầu các sở, ngành phối hợp chặt chẽ, thường xuyên, hiệu quả để giải quyết công việc. Người đứng đầu phải chịu trách nhiệm để chấn chỉnh, khắc phục tình trạng né tránh, đùn đẩy công việc, xử lý công việc không đảm bảo chất lượng; chủ động rà soát, cắt bỏ các thủ tục hành chính rườm rà, không cần thiết, gây phiền hà cho cho người dân và doanh nghiệp; tiếp tục tăng cường thực hiện đề án 06 của Chính phủ; đẩy mạnh chuyển đổi số; đảm bảo QPAN, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn./.

Thái Dương - Trường Ca

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện