Thời sự - Chính trị

Ban pháp chế HĐND tỉnh Nghệ An khảo sát hoạt động tiếp nhận và trả kết quả tại bộ phận Một cửa huyện Quỳnh Lưu

17:50, 15/06/2023
Sáng 15/6, Ban pháp chế HĐND tỉnh Nghệ An đã có buổi làm việc tại huyện Quỳnh Lưu để khảo sát phục vụ việc thẩm tra dự thảo Nghị quyết của HĐND tỉnh quy định chế độ chính sách hỗ trợ đối với cán bộ, công chức, việc chức, người lao động làm việc tại bộ phận 1 cửa các cấp. Đồng chí Phạm Thành Chung - Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh làm trưởng đoàn.

Trước buổi làm việc với huyện, đoàn khảo sát đã có buổi kiểm tra thực tế tại bộ phận Một cửa thị trấn Cầu Giát.

Đoàn khảo sát Ban pháp chế HĐND tỉnh kiểm tra cơ sở vật chất bộ phận một cửa tại thị trấn Cầu Giát
Đoàn khảo sát Ban pháp chế HĐND tỉnh kiểm tra cơ sở vật chất bộ phận Một cửa tại thị trấn Cầu Giát

Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thị trấn Cầu Giát được đầu tư xây dựng từ năm 2011 và là đơn vị đi đầu trong toàn huyện có nhà làm việc một cửa riêng biệt, với tổng mức đầu tư xây dựng trên 400 triệu đồng.

Tuy nhiên cùng với sự phát triển chung của xã hội cũng như việc thực hiện các văn bản của cấp trên, để từng bước áp dụng công nghệ, khoa học điện tử hóa, số hóa vào làm việc của cán bộ, công chức nên phòng ốc chưa đảm bảo theo đúng quy định, một số máy móc, cơ sở vật chất còn thiếu thốn. Khối lượng công việc xử lý giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa rất nhiều và cũng vất vả, áp lực, nhưng hàng năm các cấp cũng chưa phân bổ được nguồn kinh phí hỗ trợ dành riêng cho bộ phận tiếp nhận và trả kết quả tại bộ phận một cửa…

Vì vậy, tại buổi làm việc, lãnh đạo thị trấn Cầu Giát có đề xuất HĐND tỉnh nghiên cứu có Nghị quyết về cơ chế phụ cấp và trang phục cho cán bộ làm việc tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp xã, thị trấn; có cơ chế, chính sách hỗ trợ máy móc, trang thiết bị, lắp đặt kết nối để thực hiện nhiệm vụ tại bộ phận một cửa; đề nghị cấp trên thường xuyên mở các lớp đào tạo, bồi dưỡng kiến thức chuyên môn cho cán bộ, công chức cấp xã, thị trấn.

Toàn cảnh buổi làm việc tại UBND huyện Quỳnh Lưu
Toàn cảnh buổi làm việc tại UBND huyện Quỳnh Lưu

Làm việc tại UBND huyện Quỳnh Lưu, đoàn khảo sát Ban pháp chế HĐND tỉnh được nghe đại diện đơn vị báo cáo tình hình thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính trên địa bàn huyện.

Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả một cửa UBND huyện Quỳnh Lưu hiện có 9 người. Về cơ sở vật chất, trang thiết bị được trang bị đầy đủ.

Trong năm 2022, tại bộ phận một cửa huyện tiếp nhận 23.941 hồ sơ, đã giải quyết 23.437 hồ sơ, chuyển sang năm 2023 là 504 hồ sơ. Trong 5 tháng đầu năm 2023 bộ phận một cửa huyện tiếp nhận 8.552 hồ sơ, đã giải quyết 7.734 hồ sơ, đang xử lí 818 hồ sơ.

Đồng chí Hoàng Văn Bộ - Phó bí thư, Chủ tịch UBND huyện Quỳnh Lưu phát biểu tại buổi làm việc
Đồng chí Hoàng Văn Bộ - Phó bí thư, Chủ tịch UBND huyện Quỳnh Lưu phát biểu tại buổi làm việc

Thảo luận tại buổi làm việc, một số ý kiến cho rằng Quỳnh Lưu là huyện có địa bàn rộng, dân số đông, công việc của đội ngũ trực tại bộ phận Một cửa áp lực. Công chức tư pháp, địa chính, văn phòng, chính sách phải trực tại Bộ phận Một cửa vào các ngày trong tuần để giải quyết thủ tục hành chính cho người dân. Do đó, việc chuyên môn đội ngũ bộ phận một cửa phải làm ngoài giờ thường xuyên nhưng lại không có chế độ phụ cấp. Vì vậy mong muốn HĐND tỉnh sớm ban hành Quy định cơ chế, chính sách hỗ trợ để cán bộ, công chức, người lao động làm việc tại bộ phận một cửa các cấp yên tâm công tác.

Đồng chí Phạm Thành Chung - Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh, Trưởng đoàn khảo sát phát biểu kết luận
Đồng chí Phạm Thành Chung - Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh, Trưởng đoàn khảo sát phát biểu kết luận

Phát biểu kết luận tại buổi giám sát, đồng chí Phạm Thành Chung - Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh, Trưởng đoàn khảo sát đánh giá cao kết quả cũng như chất lượng giải quyết TTHC của huyện Quỳnh Lưu; Đồng thời đề nghị huyện cần phát huy tốt những kết quả đạt được, đẩy mạnh công tác phối hợp giữa các bộ phận, các ngành có liên quan trong giải quyết TTHC; có giải pháp khắc phục kịp thời việc giải quyết hồ sơ trễ hạn; thường xuyên rà soát và đề xuất thay đổi, điều chỉnh các TTHC còn rờm rà, không phù hợp nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp đến quan hệ làm việc được thuận tiện và nhanh gọn.

Liên quan đến các đề xuất, Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh Phạm Thành Chung ghi nhận và tiếp thu để đề xuất HĐND tỉnh sớm ban hành Quy định cơ chế, chính sách hỗ trợ cán bộ, công chức, người lao động làm việc tại bộ phận một cửa các cấp.

Thanh Toàn

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện