Tọa đàm bảo tồn thiên nhiên và phát triển vùng đệm các khu rừng đặc dụng Việt Nam

10:43, 29/07/2023
Phát triển chuỗi giá trị các sản phẩm từ lâm sản ngoài gỗ gắn với doanh nghiệp, phát triển du lịch sinh thái cho cộng đồng vùng đệm rừng đặc dụng. Đây là điểm nhấn được nhiều đại biểu quan tâm tại buổi Tọa đàm Bảo tồn thiên nhiên và phát triển vùng đệm các khu rừng đặc dụng Việt Nam” được tổ chức tại huyện Con Cuông vào sáng nay.

 Các đồng chí: Lê Minh Hoan, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT; Nguyễn Văn Thông, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Nguyễn Như Khôi, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Văn Đệ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An cùng dự hội nghị.

Toàn cảnh buổi tọa đàm.

Tại buổi tọa đàm, đại diện các vườn quốc gia, khu bảo tồn đã chia sẻ kết quả, kinh nghiệm cũng như những khó khăn vướng mắc trong triển khai, thực hiện các chương trình hỗ trợ vùng đệm, nâng cao thu nhập cho người dân. Trong đó có các chương trình, dự án, mô hình hợp tác phát triển kinh tế 2 chiều giữa Ban quản lý rừng đặc dụng và cộng đồng- cộng đồng và doanh nghiệp. 

Đồng chí Nguyễn Văn Thông, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy phát biểu tại buổi tọa đàm.

Về một số giải pháp phát triển sinh kế bền vững, một số ý kiến của các chuyên gia cho rằng, bên cạnh các cơ chế, chính sách hỗ trợ sinh kế cho người dân vùng đệm rừng đặc dụng đã ban hành thì chính các Ban quản lý rừng cần chủ động tạo nguồn thu ngoài ngân sách. Chú trọng phát triển du lịch sinh thái, hay cho thuê dịch vụ môi trường rừng đúng quy định để cùng chia sẻ lợi ích với cộng đồng, người dân địa phương.

Bộ trưởng NN&PTNT Lê Minh Hoan thăm gian hàng trưng bày các sản phẩm OCCOP của huyện Con Cuông.

Cùng với đó, các địa phương cần nhân rộng các mô hình phát triển kinh tế cho người dân vùng đệm, có sự tham gia của Ban quản lý rừng, doanh nghiệp và cộng đồng. Đồng thời, lồng ghép các đề án, chương trình xây dựng nông thôn mới, Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn để hỗ trợ tốt hơn cho người dân vùng đệm. 

Bộ trưởng NN&PTNT Lê Minh Hoan phát biểu kết luận buổi tọa đàm.

Ghi nhận, đánh giá cao các ý kiến đóng góp của lãnh đạo tỉnh Nghệ An và các chuyên gia, Bộ trưởng NN&PTNT Lê Minh Hoan lưu ý, muốn bảo tồn thiên nhiên và phát triển vùng đệm các khu rừng đặc dụng của Việt Nam hiệu quả, trước nhất phải chú trọng đến phát triển chuỗi giá trị các sản phẩm từ lâm sản ngoài gỗ gắn với doanh nghiệp.

 
Con Cuông chú trọng đầu tư phát triển du lịch sinh thái dựa vào sinh kế cho bà con vùng đệm.

Bên cạnh đó, chú trọng đầu tư phát triển du lịch sinh thái dựa vào sinh kế của cộng đồng dân bản. Và quan trọng hơn là phải kết hợp được việc bảo vệ rừng, tìm sinh kế với đào tạo kỹ năng nghề cho thanh niên và người dân địa phương sinh sống ở vùng đệm các khu rừng đặc dụng. Theo Bộ trưởng, việc xã hội hóa công tác bảo vệ, phát triển rừng đặc dụng, huy động các nguồn lực ngoài nhà nước cho phát triển rừng và bảo tồn đa dạng sinh học cũng cần được các dịa phương quan tâm hơn. 
                                                                  
 

Nguyễn Nam- Sỹ Đạt

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện