Thời sự - Chính trị

Ban Thường vụ Tỉnh uỷ họp phiên thường kỳ tháng 8

19:21, 28/08/2023
Chiều 28/8, dưới sự chủ trì của đồng chí Thái Thanh Quý, Uỷ viên TW Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh, BTV Tỉnh uỷ tổ chức họp phiên thường kỳ tháng 8 để nghe và cho ý kiến đối với nhiều nội dung quan trọng.

Dự họp có các đồng chí: Nguyễn Văn Thông, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ; Nguyễn Đức Trung, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh; Hoàng Nghĩa Hiếu, Phó Bí thư Tỉnh uỷ.

Toàn cảnh phiên họp.
Toàn cảnh phiên họp.

Cho ý kiến đánh giá tổng kết năm học 2022-2023; phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp năm học 2023-2024 về giáo dục, đào tạo và giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh, BTV Tỉnh uỷ đánh giá cao nỗ lực cũng như những kết quả mà ngành giáo dục, đào tạo, giáo dục nghề nghiệp đã đạt được.

Các ý kiến cũng nhìn nhận: áp lực tuyển sinh, cơ sở vật chất của khối trường trung học phổ thông công lập đang ngày càng lớn, nhất là ở các vùng đô thị trung tâm như thành phố Vinh. Do đó, cần nghiên cứu các cơ chế đặc thù để thu hút các mô hình trường quốc tế, trường chất lượng cao để có thể chia sẻ gánh nặng tuyển sinh cho khối công lập.

Đồng chí Nguyễn Đức Trung - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại phiên họp.
Đồng chí Nguyễn Đức Trung - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại phiên họp.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung cũng chia sẻ với trăn trở này và cho biết UBND tỉnh cũng đang nỗ lực hợp tác với các Tập đoàn như FPT, TH để có thể mở thêm cơ sở đào tạo chất lượng cao trên địa bàn tỉnh.

Kết luận nội dung này, Bí thư Tỉnh uỷ Thái Thanh Quý ghi nhận những kết quả nổi bật của thầy, trò trong năm học vừa qua. Đối với những vấn đề cần lưu ý trong năm học mới, đồng chí đề nghị ngành tăng cường giáo dục ngoại ngữ, kỹ năng sống cho học sinh; quan tâm và chủ động các phương án sáp nhập trường, lớp gắn liền với chủ trương sắp xếp đơn vị hành chính. Riêng việc này phải đặc biệt hạn chế xung đột với quyền lợi của Nhân dân. Bên cạnh đó, ngành cũng quản lý chặt chẽ công tác thu chi đầu năm học mới, tránh áp lực giao khoán việc thu chi cho giáo viên chủ nhiệm.

Bí thư Tỉnh uỷ Thái Thanh Quý cũng đồng tình việc rà soát, đánh giá để xem xét, xây dựng cơ chế hỗ trợ viên chức các trường được biệt phái công tác tại phòng Giáo dục.

Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An Thái Thanh Quý phát biểu kết luận
Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An Thái Thanh Quý phát biểu kết luận nội dung về kết quả thực hiện nhiệm vụ giáo dục, đào tạo và giáo dục nghề nghiệp năm học 2022 - 2023; định hướng nhiệm vụ năm học 2023 - 2024.

Một trong những nội dung quan trọng của phiên họp lần này là góp ý Chương trình hành động của Chính phủ và Chương trình hành động của Tỉnh ủy về thực hiện Nghị quyết số 39 của Bộ Chính trị xây dựng, phát triển tỉnh Nghệ An đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Trong đó, dự thảo Chương trình hành động của Chính phủ được chia thành 6 nhóm với 19 nhiệm vụ, đề án; Danh mục 12 dự án đầu tư và hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh Nghệ An phấn đấu hoàn thành trước năm 2030. Về chương trình hành động của Ban Thường vụ Tỉnh ủy được cụ thể hóa với 16 Chương trình, đề án, kế hoạch cụ thể thuộc phần kinh tế - xã hội và quốc phòng an ninh(chưa bao gồm phần xây dựng Đảng và hệ thống chính trị). Bên cạnh đó, nhiệm vụ đầu tư dự án kết cấu hạ tầng trọng điểm do tỉnh Nghệ An thực hiện gồm 9 dự án và danh mục lĩnh vực, dự án trọng điểm kêu gọi đầu tư trên địa bàn tỉnh đến năm 2030 (với 20 lĩnh vực, dự án trọng điểm). Bí thư Tỉnh uỷ đề nghị hoàn chỉnh, bổ sung một số nhiệm vụ quan trọng, trọng tâm đối với tỉnh trong giai đoạn tới. Trong đó, ưu tiên tập trung nguồn lực để thành phố Vinh phát triển xứng tầm và thực sự trở thành động lực phát triển của tỉnh.

Tiếp đó, BTV Tỉnh uỷ đã nghe và cho ý kiến và nhất trí thông qua chủ trương chuyển đổi mục đích đất trồng lúa để thực hiện dự án Khu Công nghiệp, đô thị và dịch vụ VISIP; chủ trương đầu tư dự án Trang trại trồng cam xã Đoài tại các xã Nghi Diên, Nghi Vạn, huyện Nghi Lộc; Việc khảo sát lập quy hoạch phân khu xây dựng tỷ lệ 1/2000 khu D, Khu Công nghiệp Nam Cấm tại xã Nghi Hưng và Nghi Đồng, huyện Nghi Lộc thuộc Khu Kinh tế Đông Nam; Điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án Nhà máy sản xuất thanh Silic đơn tinh thể và đĩa bán dẫn tại Khu Công nghiệp Hoàng Mai 1; Phương án sử dụng nguồn tăng thu, tiết kiệm chi ngân sách tỉnh năm 2022 và nguồn thu hồi các công trình, dự án chưa đủ điều kiện chuyển nguồn sang năm 2023.

Thiếu tướng Phạm Thế Tùng - Uỷ viên BTV Tỉnh uỷ, Giám đốc Công an tỉnh phát biểu tại phiên họp
Thiếu tướng Phạm Thế Tùng - Uỷ viên BTV Tỉnh uỷ, Giám đốc Công an tỉnh góp ý vào việc thành lập Ban Chỉ đạo xây dựng Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã

Cũng trong cuộc họp chiều nay, việc thành lập BCĐ xây dựng đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, xã trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2023-2025; báo cáo sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị số 21 của Ban Bí thư (khoá XII) về tiếp tục đẩy mạnh công tác phụ nữ trong tình hình mới cũng đã được Ban Thường vụ Tỉnh uỷ cho ý kiến góp ý.

Xuân Hướng - Cảnh Toàn

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện