Thường trực Tỉnh uỷ gặp mặt, đối thoại với người đứng đầu cấp uỷ, chính quyền xã, phường, thị trấn

10:29, 04/08/2023
Sáng 4/8, hội nghị gặp mặt, đối thoại giữa Thường trực Tỉnh ủy với hơn 1000 người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh đã được tổ chức. Chủ trì hội nghị có các đồng chí: Thái Thanh Quý, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh; Nguyễn Văn Thông, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Nguyễn Đức Trung, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Hoàng Nghĩa Hiếu, Phó Bí thư Tỉnh ủy.
Các đồng chí lãnh đạo tỉnh cùng đoàn đại biểu dâng hoa tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại tượng đài Bác Hồ. 

Trước giờ khai mạc chương trình gặp mặt, đối thoại giữa Thường trực Tỉnh ủy với người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh, đoàn đại biểu đã làm lễ dâng hoa trước tượng đài Bác Hồ tại Quảng trường Hồ Chí Minh.

Các đồng chí Thường trực Tỉnh ủy dâng hoa  trước tượng đài Bác Hồ tại Quảng trường Hồ Chí Minh.
Đồng chí Thái Thanh Quý - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh dâng hoa lên tượng đài Bác Hồ. 

Trong giờ phút thiêng liêng, đoàn đại biểu nguyện mãi mãi học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, mãi mãi đi theo con đường cách mạng mà Đảng và Người đã lựa chọn. 

Toàn cảnh Chương trình gặp mặt, đối thoại giữa Thường trực Tỉnh ủy với người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh Nghệ An năm 2023. 

Đề dẫn hội nghị đại diện Thường trực Tỉnh uỷ đã nhấn mạnh: năm 2023 là thời điểm đánh dấu những dấu mốc rất quan trọng đối với sự phát triển của Nghệ An, khi đây là năm bản lề thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020 – 2025. Trên cơ sở tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 26, Bộ Chính trị cũng đã ban hành Nghị quyết số 39 về xây dựng và phát triển tỉnh Nghệ An đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Phó Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An Hoàng Nghĩa Hiếu - Trưởng ban Tổ chức Chương trình phát biểu đề dẫn và định hướng nội dung đối thoại. 

Tỉnh đã trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt Quy hoạch tỉnh Nghệ An thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 với những định hướng phát triển mới... Trong bối cảnh đó, rất cần sự đoàn kết, đồng sức, đồng lòng, quyết tâm cao trong cán bộ, đảng viên, tầng lớp nhân dân; trong đó có đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã, đặc biệt là người đứng đầu cấp ủy, chính quyền 460 xã, phường, thị trấn, để tạo ra sự thay đổi mạnh mẽ cho nền kinh tế, xã hội của tỉnh. 

 
 
Các đại biểu tham gia ý kiến tại Chương trình.

Có thể thấy, so với lần tổ chức đầu tiên năm 2018 có tính chất là gặp mặt, thì năm nay chương trình được mở rộng nội hàm, mang đậm tính chất đối thoại. Nhiều vấn đề băn khoăn, trăn trở từ cơ sở trong công tác quản lý điều hành kinh tế xã hội, QPAN, xây dựng Đảng, hệ thống chính trị, những tư tưởng Nhân dân...đã được những người đứng đầu cấp uỷ, chính quyền trao đổi, thảo luận với Thường trực Tỉnh uỷ. Từ vấn đề tháo gỡ khó khăn trong sản cho diêm dân; cần áp dụng linh hoạt trong chính sách hỗ trợ xi măng xây dựng NTM đến việc cần sơ tổng kết việc quy hoạch NTM để rút ra bài học, kinh nghiệm. Đại diện Thường trực Tỉnh ủy cùng lãnh đạo các Sở ngành đã trực tiếp làm rõ những vấn đề, nội dung được nêu tại hội nghị.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung phát biểu tại Chương trình.

Bên cạnh đó, chế độ chính sách đối với người hoạt động không chuyên trách còn nhiều bất cập nên không thu hút được người có trình độ, năng lực, nhiệt tình vào làm việc, ảnh hưởng đến công tác quy hoạch, đào tạo cán bộ kế cận của địa phương; đề nghị Tỉnh ủy điều chỉnh, sửa đổi Quy định về đánh giá chất lượng sinh hoạt chi bộ để  thuận lợi hơn trong quá trình thực hiện; xem xét đảm bảo quyền lợi cho cán bộ tăng cường cơ sở. Một số ý kiến đề nghị tạo điều kiện đảm bảo kinh phí cho địa phương thực hiện việc giao đất, gắn với giao rừng trên địa bàn; Nghiên cứu và nâng mức hỗ trợ lên từ 70-100 triệu đồng để xây dựng, tu sửa và nâng cấp nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo vì mức hỗ hợ hiện tại quá thấp, khó thực hiện…

Cũng tại hội nghị, có ý kiến đề nghị Thường trực Tỉnh uỷ xem xét đảm bảo quyền lợi cho cán bộ tăng cường cơ sở; chính sách cho các địa phương bị thu hồi đất nông nghiệp. Đặc biệt, giải pháp phát triển Đảng viên tại cơ sở do thiếu nguồn được những người đứng đầu cấp uỷ, chính quyền rất quan tâm.

Bí thư Tỉnh ủy Thái Thanh Quý phát biểu tại Chương trình.

Trước khi kết luận hội nghị, Bí thư Tỉnh uỷ Thái Thanh Quý cũng đã đặt 3 câu hỏi cho hơn 1000 cán bộ chủ chốt cấp xã. Đó là có tình trạng hành chính hoá trong hoạt động; có tâm lý chững lại khi đã đạt danh hiệu nông thôn mới và giải pháp nào khi nguồn kết nạp Đảng tại các chi bộ nông thôn ngày càng khó. Trả lời các vấn đề Bí thư Tỉnh uỷ nêu, các đại biểu cũng đã thẳng thắn trao đổi thực trạng, mạnh dạn đề xuất các giải pháp để trong thời gian tới có được những kết quả khả quan hơn. 

Kết luận hội nghị, thay mặt Thường trực Tỉnh ủy, Bí thư Tỉnh uỷ Thái Thanh Quý trân trọng ghi nhận và cảm ơn các ý kiến phát biểu, đối thoại chân tình, thẳng thắn của đội ngũ cán bộ chủ chốt cấp xã. Chia sẻ với những vất vả, áp lực mà các cán bộ chủ chốt cấp xã đã và đang gánh vác, Bí thư Tỉnh uỷ đồng thời khẳng định vai trò, vị trí rất quan trọng của những người ”thủ lĩnh” đứng mũi chịu sào ở cơ sở. Để tiếp tục thực hiện tốt vai trò, trọng trách của mình, Bí thư Tỉnh uỷ mong muốn những người đứng đầu cấp uỷ, chính quyền cấp xã tiếp tục nỗ lực cao nhất để thực hiện mục tiêu của nhiệm kỳ đã xác định; bổ sung nhận thức mới về quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ phát triển của tỉnh đến năm 2030 và những năm tiếp theo để có trách nhiệm đủ lớn, sức sáng tạo đủ mạnh đóng góp vào công cuộc phát triển của tỉnh;  Nêu cao tinh thần quyết tâm đổi mới, hoàn thiện kỹ năng lãnh đạo, quản lý của bản thân và giữ vững nguyên tắc và trách nhiệm nêu gương. Cuối cùng, để hoàn thành các mục tiêu, nhất thiết phải có nguồn lực, muốn có nguồn lực tốt nhất thiết phải chủ động, năng động, linh hoạt. Cùng với việc sử dụng kịp thời, có hiệu quả, đúng quy định các nguồn lực do nhà nước đầu tư; cần chủ động phát huy tốt nhất nguồn lực từ xã hội hoá, từ niềm tin, sức mạnh của nhân dân. 

  Bí thư Tỉnh uỷ Thái Thanh Quý phát biểu kết luận hội nghị.

"Thường trực Tỉnh ủy luôn đặt kỳ vọng rất lớn vào sự nỗ lực, sự lăn xả, cống hiến, đổi mới của các đồng chí cán bộ chủ chốt ở cơ sở; luôn đồng hành và hết sức tạo điều kiện để các đồng chí có cơ hội thể hiện, trưởng thành. Tôi hy vọng và tin tưởng rằng, sau buổi làm việc hôm nay, chúng ta sẽ có thêm khí thế mới, quyết tâm mới để hoàn thành cao nhất các mục tiêu nhiệm vụ được giao" -  Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh Thái Thanh Quý nhấn mạnh.

Năm 2023 được coi là thời điểm đánh dấu những dấu mốc rất quan trọng đối với sự phát triển của Nghệ An, khi đây là năm bản lề thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh. Trên cơ sở tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 26, Bộ Chính trị cũng đã ban hành Nghị quyết số 39 về xây dựng và phát triển tỉnh Nghệ An đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Tỉnh đã trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt Quy hoạch tỉnh Nghệ An thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 với những định hướng phát triển mới...Trong bối cảnh đó, rất cần sự đoàn kết, đồng sức, đồng lòng, quyết tâm cao trong cán bộ, đảng viên, tầng lớp nhân dân; trong đó có đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã, đặc biệt là người đứng đầu cấp ủy, chính quyền 460 xã, phường, thị trấn, để tạo ra sự thay đổi mạnh mẽ cho nền kinh tế, xã hội của tỉnh.

Xuân Hướng – Cảnh Toàn

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện