Thời sự - Chính trị

Kỷ niệm 65 năm sân khấu cách mạng Việt Nam

20:53, 25/09/2023
Chiều nay (25/9), Trung tâm Nghệ thuật truyền thống Nghệ An đã tổ chức kỷ niệm 50 năm kịch hát dân ca Nghệ Tĩnh (1973 – 2023) và 65 năm sân khấu cách mạng Việt Nam (1958 – 2023).
Các đại biểu dự buổi lễ
Các đại biểu dự buổi lễ

Dự lễ kỷ niệm có các đồng chí: Nguyễn Nam Đình - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; Bùi Đình Long - Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Tiết mục văn nghệ chào mừng buổi lễ
Tiết mục văn nghệ chào mừng buổi lễ

Trong hành trình 65 năm sân khấu cách mạng Việt Nam là một quá trình chuyên nghiệp hóa, hiện đại hóa của nền sân khấu tỉnh nhà; hiện đại nhưng đậm đà bản sắc văn hóa, nghệ thuật Xứ Nghệ. Đây là một hành trình mà các thế hệ nghệ sỹ tự làm giàu vốn liếng nghệ thuật, làm thăng hoa những giá trị, bản sắc truyền thống của quê hương. Đặc biệt, dân ca Ví, Giặm đã được các thế hệ tác giả, nghệ sỹ dày công nghiên cứu, thử nghiệm để sáng tạo thành công kịch Kịch hát dân ca Nghệ Tĩnh - một đóng góp rất lớn đối với nền sân khấu Việt Nam; Góp phần đưa dân ca Ví, Giặm Nghệ Tĩnh trở thành Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. 

NSND Hồng Lựu trình bày diễn văn tại buổi lễ.
NSND Hồng Lựu trình bày diễn văn tại buổi lễ.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Đình Long phát biểu tại buổi lễ
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Đình Long phát biểu tại buổi lễ

Biểu dương những nỗ lực, thành tựu của các thế hệ văn nghệ sỹ Nghệ Tĩnh trong 65 năm qua, đặc biệt là chặng đường 50 năm ra đời, phát triển của kịch hát dân ca Nghệ Tĩnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Đình Long đề nghị Trung tâm Nghệ thuật truyền thống Nghệ An không ngừng đổi mới phương thức hoạt động, từ quản lý đến sáng tạo và biểu diễn để đáp ứng thị hiếu, thẩm mỹ và nhu cầu nghệ thuật ngày càng phong phú, đa dạng của công chúng; Tiếp tục sưu tầm, nghiên cứu, bảo tồn và phát triển di sản dân ca, dân vũ các dân tộc trên địa bàn; Đặc biệt là hoàn thiện, phát triển hơn nữa kịch hát dân ca Nghệ Tĩnh; Tăng cường đào tạo và bồi dưỡng thế hệ trẻ; Tham gia xây dựng giá trị và hệ giá trị thẩm mỹ, nghệ thuật sân khấu trong cơ chế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế.

Trung tâm Nghệ thuật truyền thống tỉnh đón nhận cờ thi đua của Bộ TTVH&DL và bức trướng của UBND tỉnh.
Trao tặng Bằng khen cho NSND Hồng Lựu.

Dịp này, Bộ Văn hoá - Thể thao và Du lịch đã tặng cờ đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua năm 2022, UBND tỉnh tặng bức trướng và trao tặng bằng khen cho các tập thể, cá nhân thuộc Trung tâm Nghệ thuật truyền thống Nghệ An./.

Thái Dương - Cảnh Hồng

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện