Thời sự - Chính trị

HĐND tỉnh giám sát thực hiện các Nghị quyết liên quan đến cơ chế, chính sách tại huyện Quỳnh Lưu

15:32, 03/10/2023
Sáng 3/10, Thường trực HĐND tỉnh có buổi làm việc với UBND huyện Quỳnh Lưu theo chương trình giám sát chuyên đề việc thực hiện một số Nghị quyết của HĐND tỉnh về cơ chế, chính sách đầu tư phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh từ đầu nhiệm kỳ 2021 – 2026 đến nay.

Tham dự có đồng chí Thái Thị An Chung - Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Phó trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Nghệ An, Trưởng các ban HĐND tỉnh và lãnh đạo huyện Quỳnh Lưu. Đồng chí Nguyễn Nam Đình - UV BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh, Trưởng đoàn giám sát chủ trì.

Đoàn giám sát HĐND tỉnh và lãnh đạo huyện Quỳnh Lưu kiểm tra thực tế mô hình sản xuất muối tại xã Quỳnh Nghĩa.

Trước buổi làm việc, đoàn giám sát đi kiểm tra thực tế mô hình sản xuất muối trải bạt và hoạt động của câu lạc bộ dân ca ví dặm tại xã Quỳnh Nghĩa.

Theo báo cáo của UBND huyện Quỳnh Lưu, trong tổng số 11 Nghị quyết về cơ chế chính sách của HĐND tỉnh thuộc phạm vi giám sát, hiện nay trên địa bàn huyện Quỳnh Lưu đã thực hiện 4 Nghị quyết gồm: Nghị quyết số 18 quy định một số chính sách hỗ trợ phát triển nông nghiệp, nông thôn; Nghị quyết số 22 quy định một số chính sách phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp; Nghị quyết số 29 quy định chính sách hỗ trợ đối với nghệ nhân, câu lạc bộ trong lĩnh vực di sản văn hóa phi vật thể và nghệ sĩ và Nghị quyết số 30 quy định mức chuẩn trợ giúp xã hội, mức trợ giúp xã hội và chính sách hỗ trợ đối với một số đối tượng bảo trợ xã hội.

Đoàn giám sát HĐND tỉnh tìm hiểu chính sách hỗ trợ đối với hoạt động của CLB dân ca ví dặm xã Quỳnh Nghĩa.

Để triển khai hiệu quả các Nghị quyết của HĐND tỉnh, trong 2 năm 2022 và 2023 UBND huyện Quỳnh Lưu đã ban hành 22 văn bản chỉ đạo. Tổng kinh phí thực hiện các Nghị quyết về cơ chế, chính sách là 21.138 triệu đồng với tổng số 1.786 lượt đối tượng được thụ hưởng. Các cơ chế chính sách của HĐND tỉnh đã bám sát đúng thực tế và góp phần cải thiện đời sống người dân. Tạo động lực cho nông dân phát triển sản xuất theo hướng chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, ứng dụng khoa học công nghệ, nâng cao chất lượng và giá trị sản phẩm. 

Toàn cảnh buổi làm việc của đoàn giám sát tại huyện Quỳnh Lưu.

Từ thực tiễn triển khai các cơ chế chính sách do HĐND tỉnh ban hành, tại buổi làm việc UBND huyện Quỳnh Lưu có đề nghị tỉnh hướng dẫn bổ sung về hồ sơ, thủ tục trong quá trình triển khai một số nội dung liên quan đến Nghị quyết số 18 như: Hỗ trợ làm đất trồng mới cây ăn quả, hỗ trợ màng nilon che phủ luống trồng mới dứa; có hướng dẫn cụ thể đối với trường hợp người dân tự nhân giống mía để trồng mới. Liên quan đến Nghị quyết số 29 quy định chính sách hỗ trợ đối với nghệ nhân, câu lạc bộ trong lĩnh vực di sản văn hóa phi vật thể và nghệ sĩ, UBND huyện Quỳnh Lưu có đề nghị tỉnh xem xét hồ sơ và công nhận Nghệ nhân ưu tú đối với ông Đinh Trọng Ẩn, CLB dân ca ví dặm xã Quỳnh Nghĩa.

Đồng chí Hoàng Danh Lai – Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện nêu kiến nghị.

Ngoài ra, UBND huyện Quỳnh Lưu cũng đề nghị tỉnh xem xét nâng mức hỗ trợ xây dựng cơ sở hạ tầng cụm công nghiệp; cần thay đổi cách phân bổ, giao kinh trí, không nên phân bổ theo hạng mục dẫn đến tình trạng có chính sách thừa kinh phí, chính sách thiếu kinh phí mà cần phân tổng mức kinh phí hàng năm để huyện chủ động triển khai, đáp ứng nhu cầu thực tiễn.

Đồng chí Thái Thị An Chung - Phó trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh phát biểu tại buổi làm việc.

Tại buổi làm việc, các thành viên đoàn giám sát nêu một số vấn đề, kiến nghị huyện làm rõ liên quan đến 4 nghị quyết HĐND tỉnh ban hành nhưng trên địa bàn không có đối tượng thụ hưởng bao gồm Nghị quyết số 5, Nghị quyết số 11; Nghị quyết số 22 và Nghị quyết số 28. Mối quan hệ phối hợp giữa huyện với các sở, ngành cấp tỉnh trong triển khai thực hiện các cơ chế, chính sách; việc đăng ký, lập dự toán, hồ sơ thủ tục thanh quyết toán… có những vướng mắc, khó khăn gì; Làm rõ một số chính sách chưa phù hợp và chính sách cần bổ sung.

Đồng chí Nguyễn Nam Đình - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh phát biểu kết luận.

Kết luận buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Nam Đình - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh, Trưởng đoàn giám sát đã ghi nhận một số kiến nghị của huyện liên quan đến nâng chế độ hỗ trợ cho một số chính sách; đồng thời làm rõ việc ban hành chính sách theo các nghị quyết của HĐND tỉnh đều phải tính toán đảm bảo cân đối ngân sách. Đồng chí cũng đề nghị huyện tiếp tục rà soát các nghị quyết và từng chính sách trong từng nghị quyết; tăng cường phối hợp với các sở, ban, ngành cấp tỉnh để kịp thời tháo gỡ các vướng mắc, đảm bảo triển khai các chính sách kịp thời và hiệu quả hơn.

Liên quan đến các kiến nghị như nâng mức hỗ trợ xây dựng cơ sở hạ tầng cụm công nghiệp, đầu tư kinh phí tu sửa một số di tích lịch sử đã hư hỏng, xuống cấp…. Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh cũng tiếp thu và sẽ có ý kiến với các sở, ngành tham mưu giải quyết.

Thanh Toàn 

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện