Nghệ An công bố kết quả Chỉ số năng lực cạnh tranh các Sở, ban, ngành và UBND các huyện

18:57, 05/10/2023
Chiều 5/10, UBND tỉnh tổ chức hội nghị trực tuyến công bố kết quả Chỉ số năng lực cạnh tranh các Sở, ban, ngành cấp tỉnh và UBND các huyện, thành phố, thị xã (gọi tắt là DDCI) tỉnh Nghệ An năm 2022.

Các đồng chí: Nguyễn Đức Trung - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Bùi Thanh An - Ủy viên BTV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng chủ trì hội nghị. Dự hội nghị có lãnh đạo các Sở, ban ngành, UBND các huyện.

Toàn cảnh hội nghị.
Toàn cảnh hội nghị.

DDCI Nghệ An đo lường cảm nhận của cộng đồng doanh nghiệp về chất lượng công tác điều hành kinh tế, quản trị công của các Sở, ban, ngành và các địa phương đối với doanh nghiệp, cơ sở kinh tế thông qua một hệ thống các chỉ số và chỉ tiêu, từ đó nhận biết các vấn đề và biện pháp nhằm cải thiện môi trường kinh doanh và môi trường đầu tư của tỉnh.

Tiến sỹ Lê Duy Bình - Chuyên gia kinh tế, Giám đốc điều hành Economica Việt Nam (đơn vị tư vấn) phát biểu tại hội nghị.
Tiến sỹ Lê Duy Bình - Chuyên gia kinh tế, Giám đốc điều hành Economica Việt Nam (đơn vị tư vấn) phát biểu tại hội nghị.
Lãnh đạo Trung tâm xúc tiến đầu tư phát biểu tại hội nghị.

DDCI Sở, ban, ngành được đánh giá dựa trên 8 chỉ số thành phần và xếp hạng từ cao đến thấp theo 2 nhóm. Trong đó, Nhóm A bao gồm các sở ban ngành có đối tượng phục vụ chính là các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh và có nhiều tương tác với các đối tượng này. Tại nhóm A, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn dẫn đầu bảng xếp hạng, thứ 2 là Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, thứ 3 là Ban quản lý KKT Đông Nam. Đứng cuối trong nhóm A là Cục Thuế và Sở Tài nguyên - Môi trường.

Bảng xếp hạng DDCI năm 2022 khối sở, ban, ngành thuộc nhóm A
Bảng xếp hạng DDCI năm 2022 khối sở, ban, ngành thuộc nhóm A

Nhóm B bao gồm các Sở, ban ngành có đối tượng phục vụ chính là người dân hoặc các đối tượng khác; có ít tương tác và ít thủ tục hành chính đối với đối tượng là doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh. Sở Thông tin Truyền thông dẫn đầu bảng B, thứ 2 là Sở Tư pháp, thứ 3 là Sở Văn hóa – Thể thao. Đứng cuối trong nhóm B lần lượt là Sở Khoa học - Công nghệ và Sở Ngoại vụ.

Bảng xếp hạng DDCI năm 2022 khối sở, ban, ngành thuộc nhóm B
Bảng xếp hạng DDCI năm 2022 khối sở, ban, ngành thuộc nhóm B

Đối với DDCI địa phương được đánh giá dựa trên 9 chỉ số thành phần. Các đơn vị huyện Nghi Lộc, thị xã Hoàng Mai và huyện Tương Dương lần lượt xếp thứ tự từ 1 đến 3. Các huyện Quỳ Châu, Hưng Nguyên xếp thứ 20 và 21.

Bảng xếp hạng DDCI năm 2022 khối địa phương
Bảng xếp hạng DDCI năm 2022 khối địa phương

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung nhấn mạnh: Cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh có vai trò quan trọng đối với phát triển kinh tế – xã hội và thu hút đầu tư. Các cơ quan được giao nhiệm vụ và đơn vị tư vấn đã thực hiện hết sức bài bản và có sự tham gia của 2.500 - 3.000 cơ sở sản xuất kinh doanh.

Đồng chí Nguyễn Đức Trung - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.
Đồng chí Nguyễn Đức Trung - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung nhấn mạnh thêm, tạo đột phá trong cải cách hành chính và cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh là một trong các nhiệm vụ, giải pháp cụ thể được đề ra trong Nghị quyết 39 của Bộ Chính trị. Nghệ An đang phấn đấu nâng cao các chỉ số về năng lực cạnh tranh cấp tỉnh để vào vị trí nhóm đầu của cả nước. Vì vậy, các Sở ban ngành, địa phương phải kiên trì trong công tác cải cách thủ tục hành chính và từng đơn vị phải quyết tâm cải thiện năng lực chỉ đạo, điều hành, quản lý, quản trị của mình.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung yêu cầu: Các sở, ngành, địa phương, đội ngũ cán bộ, công chức, đặc biệt là người đứng đầu phải nhận thức đầy đủ về vai trò, ý nghĩa của chỉ số DDCI đối với cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh; Thẳng thắn nhìn vào kết quả DDCI vừa được công bố để khắc phục những tồn tại, hạn chế; Cải thiện đối với những chỉ số chưa đạt yêu cầu; Tiếp tục phát huy các kết quả đạt được để môi trường đầu tư kinh doanh ngày càng tốt hơn, minh bạch hơn. Từ nhận thức phải tạo được bước chuyển trong hành động, thực hiện nhiệm vụ, giải quyết các kiến nghị của người dân, doanh nghiệp trên tinh thần "lắng nghe, thấu hiểu; Đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp, xem khó khăn của doanh nghiệp là khó khăn của tỉnh để giải quyết”; Đẩy mạnh tuyên truyền để doanh nghiệp, người dân hiểu rõ hơn ý nghĩa của DDCI; từ đó tạo thống nhất trong nhận thức của cơ quan quản lý nhà nước và người dân.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung giao Trung tâm Xúc tiến đầu tư, Thương mại, Du lịch tiếp tục phối hợp với đơn vị tư vấn triển khai đánh giá DDCI những năm tiếp theo, trong đó có bổ sung các tiêu chí để việc đánh giá sát hơn với thực tế; Đề nghị cộng đồng doanh nghiệp tiếp tục đồng hành cùng tỉnh trong việc triển khai các giải pháp để cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh trên địa bàn tỉnh./.

Thái Dương - Trường Ca

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện