Thời sự - Chính trị

Đại biểu Quốc hội: Có thể Vạn Thịnh Phát là vụ hối lộ tiền mặt nhiều nhất

22:10, 21/11/2023

Đại biểu Quốc hội nhận định trong vụ Vạn Thịnh Phát, số tiền nhận hối lộ 5,2 triệu USD là vụ nhận hối lộ bằng tiền mặt nhiều nhất từ trước đến nay, "vụ án có thể chỉ là bề nổi của tảng băng bị vỡ, còn những tảng băng khác chưa bị vỡ".

 

Sáng 21/11, Quốc hội thảo luận về các báo cáo công tác của TANDTC, VKSNDTC; công tác phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật; công tác thi hành án; công tác phòng, chống tham nhũng năm 2023.

Đại biểu Phạm Văn Hòa (Đồng Tháp) đánh giá các loại tội phạm có loại giảm không nhiều, có nhiều loại tăng, tài sản bị thiệt hại qua các vụ án tăng hơn 450%, số vụ giết người tăng 12,65%, cướp tài sản tăng 44,40%, lừa đảo chiếm đoạt tài sản tăng 61,52%, cho vay nặng lãi tăng 67,85%, gây rối trật tự công cộng tăng 80,75%, tội phạm công nghệ thông tin tăng hơn 200 vụ, xâm hại trẻ em tăng hơn 41%...

Ông Hòa bày tỏ lo ngại khi có loại tội phạm phát sinh mới như bắt cóc trẻ em đòi tiền chuộc, tội phạm đăng kiểm, đào tạo sát hạch lái xe, cấp phiếu lý lịch tư pháp; xuất hiện băng nhóm tội phạm hoạt động có tổ chức, in ấn, mua bán bằng cấp, giấy tờ giả ở nhiều địa phương; vụ tiếp viên hàng không vận chuyển gần 11kg ma tuý được giấu trong tuýp kem đánh răng...

Đại biểu Hoà nhận định đây là hiện tượng bất thường, thể hiện sự hạn chế nhất định trong công tác đấu tranh, phòng ngừa tội phạm. 

Đại biểu Quốc hội  Phạm Văn Hòa
Đại biểu Quốc hội Phạm Văn Hòa

Nói đến vụ khủng bố có vũ trang ở tỉnh Đắk Lắk, ông Hòa nhận định đây là vụ điển hình cho thấy sự lơ là, mất cảnh giác của cán bộ ở cơ sở, gây dư luận xã hội không tốt. Ông cho rằng các cơ quan chức năng cần tăng cường quản lý an ninh trật tự ở những nơi phức tạp, rút kinh nghiệm, phát động phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc có chất lượng...

Nói đến vụ Vạn Thịnh Phát, ông Hòa nhắc lại, các đối tượng làm khống cả ngàn hồ sơ để vay, chiếm dụng trên 1 triệu tỷ đồng của ngân hàng SCB, trong đó có trên 500 ngàn tỷ tiền gửi của người dân.

"Thậm chí trưởng đoàn thanh tra của Ngân hàng Nhà nước nhận hối lộ 5,2 triệu USD, có thể nói đây là vụ nhận hối lộ bằng tiền mặt nhiều nhất từ trước đến nay.

Vụ án này có số lượng tiền bị chiếm dụng, có khả năng thất thoát cũng nhiều nhất. Vụ án có thể chỉ là bề nổi của tảng băng bị vỡ, còn những tảng băng khác chưa bị vỡ", đại biểu Hòa nêu quan điểm.

Ông cho biết, người dân rất trông chờ vào việc thu hồi tài sản, tiền trong vụ án này.

Ngoài ra, ông Hòa đặt vấn đề có hay không sự bắt tay giữa một số ngân hàng với công ty bảo hiểm, giao cho nhân viên ngân hàng tư vấn sai sự thật, nhằm mục đích chuyển tiền gửi sang mua bảo hiểm nhân thọ, bảo hiểm đầu tư, dẫn đến hậu quả cả nghìn người khiếu nại, làm giảm lòng tin vào hệ thống ngân hàng và hoạt động bảo hiểm.

Ông Hòa dẫn số liệu từ báo cáo, tội phạm tham nhũng chức vụ tăng hơn 51% số vụ, số người tăng hơn 96%, trong đó tội nhận hối lộ tăng 346%, điều này cho thấy công tác phòng chống tham nhũng rất quyết liệt, phát hiện đến đâu xử lý đến đó, không vùng cấm, không ngoại lệ.

Tuy nhiên, vị đại biểu nhìn nhận những vụ án tham nhũng đều liên quan đến người đứng đầu lợi dụng pháp luật chưa chặt chẽ để cấu kết với nhau thực hiện hành vi tham nhũng, trục lợi.

"Với các vụ án tham nhũng lớn, đối tượng cầm đầu mặc dù được ngăn chặn kịp thời nhưng vẫn còn lọt lưới những con cá to trốn khỏi đất nước chưa bắt giữ được, gây khó khăn cho công tác tố tụng. Tài sản tham nhũng được thu hồi cao hơn cùng kỳ nhưng vẫn chưa đạt kỳ vọng", đại biểu Hòa nêu. 

Từ phân tích trên, ông Hòa đề nghị Chính phủ, cơ quan chức năng có đánh giá thật kỹ lưỡng, khách quan, cầu thị về những thực trạng trên, nhất là trong năm nay vụ việc có số người vi phạm tăng, trong khi các vụ giảm không đáng kể.

Đồng thời, tìm nguyên nhân để có biện pháp khắc phục, nhất là vụ án nghiêm trọng, rất nghiêm trọng liên quan đến cuộc sống, sinh hoạt, tâm lý, tình cảm, cuộc sống bình yên của người dân, giảm thiểu tối đa vụ án tăng bất thường.

Đại biểu Bố Thị Xuân Linh (Bình Thuận) cho biết, qua tiếp xúc và tổng hợp ý kiến của cử tri và nhân dân cho thấy, cử tri còn băn khoăn, lo lắng và trăn trở về thực trạng tham nhũng, tiêu cực, vẫn còn tham nhũng vặt, nhũng nhiễu đối với các doanh nghiệp và người dân. Thậm chí, tham nhũng, tiêu cực xảy ra ngay ở một số người làm nhiệm vụ phòng, chống tham nhũng, tiêu cực và trong một số cơ quan thanh tra, kiểm tra và điều tra xét xử. 

 Đại biểu Bố Thị Xuân Linh

Đại biểu  Linh nhấn mạnh "ở đâu người đứng đầu có trách nhiệm cao, gương mẫu, sâu sát trong công tác quản lý, cương quyết với những sai phạm thì ở đó công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực được thực hiện tốt hơn và ngược lại". Bởi vậy, phát huy vai trò của người đứng đầu đối với nhiệm vụ này là vấn đề cấp bách hiện nay. 

Trong quá trình xử lý những người vi phạm, đại biểu cho rằng cần có sự phân loại đối tượng như: Đối tượng chủ mưu, cầm đầu thì cần phải có biện pháp xử lý nghiêm minh; còn đối với những người mà vi phạm do thực hiện theo sự chỉ đạo của người đứng đầu, của cấp trên thì cần phải được xem xét, có chính sách khoan hồng.

Theo Vietnamnet

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện