Thời sự - Chính trị

Đề nghị giảm thuế VAT 2% cho cả năm 2024

15:13, 21/11/2023

Trước ý kiến đại biểu đề nghị giảm thuế VAT 2% cho cả năm 2024, thay vì chỉ 6 tháng đầu năm, Bộ trưởng Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết, sẽ đánh giá cụ thể tác động của chính sách này để báo cáo Quốc hội.

Giảm thu 25.000 tỷ đồng

Chiều 20/11, Quốc hội thảo luận ở hội trường về việc giảm thuế giá trị gia tăng (VAT). Trình bày tờ trình về nội dung này, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết, để kịp thời ứng phó với diễn biến tình hình KT-XH, Chính phủ đề xuất cần tiếp tục xem xét giảm thuế VAT 2%, đồng thời xem xét giảm mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu như đã áp dụng của năm 2023.

“Trên cơ sở đánh giá kết quả đạt được của giải pháp giảm thuế VAT 2% theo Nghị quyết số 101/2023/QH15, việc tiếp tục thực hiện giảm thuế VAT trong 6 tháng đầu năm 2024 (từ 1/1 đến 30/6) nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, người dân là cần thiết”, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc nói. 

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết, việc giảm thuế VAT chỉ là một trong nhiều biện pháp tạo điều kiện cho doanh nghiệp vượt qua khó khăn. Ảnh: QH
Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết, việc giảm thuế VAT chỉ là một trong nhiều biện pháp tạo điều kiện cho doanh nghiệp vượt qua khó khăn. Ảnh: QH

Cụ thể, Chính phủ đề xuất tiếp tục thực hiện chính sách giảm 2% thuế suất thuế VAT đối với các nhóm hàng hóa, dịch vụ đang áp dụng mức thuế suất 10%. Một số nhóm hàng, dịch vụ như viễn thông, công nghệ thông tin, hoạt động tài chính, ngân hàng, chứng khoán, bảo hiểm, kinh doanh bất động sản… không được áp dụng mức giảm này.

Về tác động của chính sách này, theo tờ trình của Chính phủ, dự kiến số giảm thu ngân sách nhà nước hơn 4 nghìn tỷ/tháng (tương đương 25 nghìn tỷ trong 6 tháng).

Báo cáo thẩm tra, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính, Ngân sách Lê Quang Mạnh cho biết, đa số ý kiến trong ủy ban này nhất trí với sự cần thiết ban hành chính sách giảm thuế VAT. Một số ý kiến đề nghị cân nhắc mở rộng phạm vi đối tượng được giảm thuế VAT.

Về hiệu lực thi hành, Ủy ban Tài chính Ngân sách cho rằng, đến giữa năm 2024, Chính phủ xác định cần tiếp tục giảm VAT cho những tháng cuối năm thì trình Quốc hội xem xét, quyết định tại Kỳ họp thứ 7.

Phân biệt đối tượng giảm thuế VAT ảnh hưởng đến quan hệ kinh tế?

Nêu ý kiến tại phiên họp, đại biểu Nguyễn Duy Thanh (đoàn Cà Mau) thống nhất với đề xuất của Chính phủ, bởi dự báo thương mại toàn cầu tiếp tục khó khăn do biến động địa chính trị và nguy cơ chi phối kinh tế.

Tuy nhiên, đại biểu Nguyễn Duy Thanh đề nghị cần cân nhắc áp dụng chung một mức thuế giảm giá trị gia tăng cho tất cả hàng hóa dịch vụ có mối quan hệ khăng khít với nhau. Theo ông, việc phân biệt đối tượng giảm giá trị gia tăng làm ảnh hưởng các quan hệ kinh tế, tạo ra sức bất bình đẳng trong thị trường.

Đại biểu Nguyễn Duy Thanh cũng đề nghị Quốc hội xem xét cho tiếp tục giảm thuế giá trị gia tăng cho cả năm 2024. “Đây là giải pháp khả thi và hiệu quả trong chính sách hỗ trợ áp dụng trong vài năm gần đây”, đại biểu đoàn Cà Mau nêu quan điểm. 

 Đại biểu Nguyễn Duy Thanh đề nghị kéo dài thời gian giảm VAT đến cuối năm 2024.

Cùng vấn đề trên, theo đại biểu Nguyễn Tạo (đoàn Lâm Đồng), trong quá trình phục hồi sản xuất, kinh doanh sau đại dịch, các doanh nghiệp vẫn tiếp tục gặp nhiều khó khăn, thách thức. Do vậy, đại biểu cho rằng, cần tiếp tục có các giải pháp cụ thể về chính sách tài chính để thúc đẩy kích cầu tiêu dùng trong nước trong năm 2024 và các năm tiếp theo.

Đại biểu Nguyễn Quang Huân (đoàn Bình Dương) đề nghị làm rõ ý nghĩa việc giảm thuế VAT ảnh hưởng đến người dân như thế nào. “Giảm thuế VAT người dân cũng có thể bị ảnh hưởng một cách gián tiếp vì nguồn thu ngân sách không đảm bảo thì kế hoạch phát triển KT-XH cũng bị tác động”, đại biểu đoàn Bình Dương nói và đề nghị áp dụng chính sách này dài hạn hơn thay vì chỉ 6 tháng đầu năm 2024.

Giải trình một số vấn đề đại biểu quan tâm, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc thông tin, việc giảm thuế VAT chỉ là một trong nhiều biện pháp và chỉ có tác dụng trong ngắn hạn tạo điều kiện cho doanh nghiệp vượt qua khó khăn. Cùng với đó sẽ áp dụng các biện pháp kích cầu khác để thúc đẩy tăng trưởng GDP.

Trước đề nghị của đại biểu về việc kéo dài thời gian giảm thuế VAT thay vì chỉ 6 tháng đầu năm, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc nói sẽ báo cáo Chính phủ đánh giá cụ thể tác động của chính sách này báo cáo Quốc hội.

Theo Vietnamnet

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện