Nghệ An: Tổ chức diễn đàn kết nối đầu tư với các tổ chức, doanh nghiệp Hoa Kỳ

20:38, 10/11/2023

Tiếp tục chương trình công tác tại Hoa Kỳ, chiều 9/11 (giờ địa phương), UBND tỉnh Nghệ An, Đại sứ quán Việt Nam tại Hoa Kỳ và Phòng Thương mại người Mỹ gốc Á phối hợp tổ chức diễn đàn: "Kết nối đầu tư Nghệ An - Hoa Kỳ". 

Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Hoa Kỳ Nguyễn Quốc Dũng và Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Nguyễn Đức Trung chủ trì phiên làm việc. Cùng dự có đại diện các tổ chức chính phủ, doanh nghiệp đến từ nhiều bang của Hoa Kỳ.

Chủ tịch Phòng thương mại người Mỹ gốc Á Cin-dy Shao phát biểu khai mạc diễn đàn.

Phát biểu khai mạc tại diễn đàn, Chủ tịch Phòng thương mại người Mỹ gốc Á Cin-dy Shao nêu rõ: đoàn công tác tỉnh Nghệ An có mặt tại đây là sự kiện quan trọng, nhằm khẳng định hơn nữa sự hợp tác hiệu quả trên các lĩnh vực kinh doanh, đầu tư, thương mại giữa Việt Nam và Hoa Kỳ. Và hội thảo hướng tới mục tiêu tạo ra nền tảng thúc đẩy quá trình tìm hiểu, hợp tác đầu tư giữa các đối tác Hoa Kỳ với Việt Nam nói chung và tỉnh Nghệ An nói riêng. 

Toàn cảnh Diễn đàn.

Tại phiên thảo luận kết nối giữa chính quyền với chính quyền, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung cũng đã giới thiệu khái quát về các điều kiện, tiềm năng, lợi thế phát triển của địa phương; đồng thời nhấn mạnh, Nghệ An đã công tác sẵn sàng các điều kiện để thu hút các nhà đầu tư vào địa bàn.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung phát biểu tại Diễn đàn.

 Bên cạnh đó, TW cũng đã ban hành nghị quyết 39 của Bộ Chính trị cùng với một số chính sách đặc thù, vượt trội đang được tỉnh đề xuất, sẽ tạo cơ hội cho Nghệ An phát triển trong giai đoạn tới. Đề cập đến một số lĩnh vực ưu tiên thu hút đầu tư, Chủ tịch UBND tỉnh cũng khẳng định: với thiện chí và quyết tâm của mình, Nghệ An sẽ đáp ứng đầy đủ các điều kiện khi các doanh nghiệp, nhà đầu tư có nguyện vọng, đến tìm hiểu môi trường, cơ hội đầu tư tại Nghệ An. 

 
Đại diện một số cơ quan hợp tác, tổ chức chính phủ phát biểu tại diễn đàn.

Đại diện một số cơ quan hợp tác, tổ chức chính phủ đều bày tỏ mong muốn thúc đẩy trao đổi, hợp tác giữa các bên, tạo điều kiện cho các chính phủ, doanh nghiệp có cơ hội tìm hiểu, hợp tác công thương, đầu tư hiệu quả hơn.

Đại sứ Việt Nam Nguyễn Quốc Dũng điều hành phiên làm việc kết nối giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp.

Điều hành phiên làm việc kết nối giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp, đại sứ Việt Nam Nguyễn Quốc Dũng chia sẻ: nhìn lại 10 năm thiết lập đối tác toàn diện giữa Việt Nam và Hoa Kỳ cho thấy, quan hệ 2 nước đã phát triển vượt bậc. Việt Nam trở thành đối tác thương mại đứng thứ 7 của Hoa Kỳ trên phạm vi toàn thế giới, với kim ngạch xuất nhập khẩu 140 tỷ USD trong năm 2022.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh trao đổi với Chủ tịch Phòng thương mại người Mỹ gốc Á Cin-dy Shao bên lề diễn đàn.

Chính vì những kết quả tốt đẹp, Việt Nam và Hoa Kỳ đã quyết định nâng cấp quan hệ lên mức cao nhất: đối tác chiến lược toàn diện. Đây là cơ hội mới cho việc phát triển quan hệ giữa hai nước lên tầm cao hơn. Từ sự kiện này, có một làn sóng mới với sự quan tâm của doanh nghiệp Hoa Kỳ đến Việt Nam, đặc biệt trong các lĩnh vực công nghệ cao, công nghiệp bán dẫn, nông nghiệp công nghệ cao, năng lượng tái tạo...

Đoàn công tác tỉnh Nghệ An tham gia diễn đàn.

Chia sẻ với các doanh nghiệp của Hoa Kỳ tại hội thảo, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung cho biết: mục đích đoàn công tác tỉnh Nghệ An có mặt tại đây là nhằm kết nối hoạt động của doanh nghiệp và đầu tư. Đây là cơ hội rất lớn để Nghệ An kết nối với các địa phương, tổ chức và doanh nghiệp của Hoa Kỳ trong đầu tư, kinh doanh. Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An khẳng định: doanh nghiệp là động lực quan trọng đối với sự phát triển. Cho nên Nghệ An sẽ tạo mọi điều kiện tốt nhất để doanh nghiệp phát triển, từ đó sẽ đóng góp vào kinh tế của địa phương nói riêng và quốc gia nói chung. 

 
Ban Quản lý Khu kinh tế Đông Nam ký biên bản ghi nhớ hợp tác với Phòng Thương mại người Mỹ gốc Á.

Dưới sự chứng kiến của Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Hoa Kỳ Nguyễn Quốc Dũng và Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Nguyễn Đức Trung, Ban Quản lý Khu kinh tế Đông Nam đã ký biên bản ghi nhớ hợp tác với Phòng Thương mại người Mỹ gốc Á.

Đoàn công tác tỉnh Nghệ An chụp ảnh lưu niệm với các đại biểu tại Diễn đàn.

 

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện